UBTVQH KHAI MẠC PHIÊN HỌP THỨ 29:

Đề nghị thu thuế đối với đất lấn chiếm

 
Tán đồng với đề nghị của Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, đa số các ý kiến phát biểu đều cho rằng, luật không nên thu thuế đối với nhà, quy định này đáp ứng được nguyện vọng của người dân, tránh ảnh hưởng đến đời sống của dân.

Dự luật quy định, diện tích đất tính thuế là phần diện tích ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, UB Tài chính – Ngân sách của QH cho rằng, quy định diện tích chịu thuế căn cứ vào diện tích ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa bao quát hết các trường hợp trên thực tế.

Hiện nay, tình trạng lấn chiếm nhà, đất vẫn đang xảy ra và phần diện tích này không nằm trong phần diện tích ghi trong Giấy chứng nhận. Có nhiều trường hợp diện tích đất lấn chiếm còn lớn hơn diện tích ghi trong Giấy chứng nhận. UB Tài chính – Ngân sách đề nghị: bổ sung đất lấn chiếm vào diện thu thuế, với mức thuế suất 0,15%. Việc thu thuế đối với phần đất lấn chiếm không phải là hình thức công nhận tính hợp pháp của diện tích này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh lên tiếng, việc thu thuế đối với phần diện tích lấn chiếm là hợp lý, đây là một biện pháp để hạn chế lấn chiếm. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ninh cho biết, để quy định đi vào cuộc sống, cần thêm thời gian để nghiên cứu đưa ra các quy định cụ thể hơn, vì diện tích đất lấn chiếm cũng có nhiều loại, có trường hợp do khi cấp Giấy chứng nhận, cơ quan chính quyền không sát thực tế, cấp cả phần lấn chiếm, có trường hợp lại cấp ít hơn với diện tích thực…

Về thuế suất đối với đất, dự thảo luật đã trình QH quy định, thu 0,03% đối với diện tích đất ở trong hạn mức, thu 0,06% đối với phần diện tích vượt hạn mức nhưng không quá 3 lần hạn mức, còn đối với phần diện tích trên 3 lần hạn mức thì thuế suất là 0,09%. UB Tài chính – Ngân sách đồng ý với hai mức thuế đầu, nhưng đối với phần vượt quá 3 lần diện tích hạn mức, UB này đề nghị thu 0,1%.

Theo Xuân Toàn (TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm