Đề án VKSND khu vực ở TP.HCM: Phải tăng khoảng 1.000 biên chế mới

Theo đề án, toàn ngành VKSND TP sẽ cần 1.750 biên chế, trong đó cấp TP là 350 người (280 kiểm sát viên); cấp khu vực là 1.400 người (1.120 kiểm sát viên). Trong khi đó, tính đến ngày 15-3-2012 thì VKSND TP mới được cơ quan quản lý giao 791 biên chế (trên thực tế toàn ngành hiện chỉ mới có 707 biên chế, thiếu 84 người vì nhiều lý do khác nhau).

Về mô hình VKSND khu vực, đề án đưa ra hai phương án: Phương án một là sẽ có 24 VKSND khu vực, mỗi cấp huyện là một khu vực; phương án hai là 23 khu vực (chỉ sáp nhập hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ vào với nhau). Về cơ cấu tổ chức bộ máy, VKSND khu vực được bố trí theo hướng phân định rõ thẩm quyền hành chính và thẩm quyền tố tụng (gồm bộ phận thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; bộ phận tham mưu, tổng hợp, tổ chức, thống kê tội phạm; bộ phận hậu cần, tài chính, văn phòng). Mỗi VKSND khu vực sẽ có từ ba đến năm phòng, dưới các phòng là các bộ phận nghiệp vụ kiểm sát và nghiệp vụ khác. 

Đề án VKSND khu vực ở TP.HCM: Phải tăng khoảng 1.000 biên chế mới ảnh 1

Trụ sở VKSND TP đang được xây mới khang trang nhằm đáp ứng nhu cầu cải cách tư pháp. Ảnh: T.TÙNG

Ông Phạm Văn Gòn, Viện trưởng VKSND TP.HCM, cho biết để đáp ứng yêu cầu đổi mới tổ chức và hoạt động của ngành thì việc tăng nhân sự theo đề án là rất cần thiết. Bởi lẽ với cơ cấu nhân sự và chất lượng cán bộ, công chức như hiện tại thì không thể đáp ứng được chất lượng công tố theo mô hình VKSND khu vực. Về mô hình VKSND khu vực, ông Gòn cho biết VKSND TP đang phối hợp với TAND TP để thống nhất lại số lượng các khu vực cụ thể, hai phương án trong đề án chỉ là dự tính ban đầu. Cạnh đó, một vấn đề cũng tiếp tục được nghiên cứu kỹ là mối quan hệ giữa VKSND khu vực với cơ quan điều tra cấp quận, huyện.

Về mặt cơ sở vật chất, hiện đã có 15 VKSND quận, huyện tại TP xây mới trụ sở, một đơn vị đang xây, ba đơn vị đang chuẩn bị xây, ba nơi đang chuẩn bị đầu tư, chỉ còn hai đơn vị dùng trụ sở tạm. Tuy nhiên, các trụ sở này quy mô đều còn nhỏ nên khi trở thành VKSND khu vực thì cần phải mở rộng diện tích hoặc xây mới lại.

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm