Đảng viên vi phạm chuyện cá nhân vẫn phải xử!

LTS: Việc một phó chánh thanh tra tỉnh chỉ vì bội tín trong chuyện cá nhân bị khiển trách về mặt đảng được cho là hiếm. Người ký quyết định là ông Lê Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy dân chính đảng tỉnh Cà Mau (vừa mới về hưu), trao đổi với Pháp Luật TP.HCMvề quyết định kỷ luật này.

 “Hình thức kỷ luật khiển trách được cân nhắc kỹ. Đó là mức kỷ luật nghiêm, được tập thể thống nhất cao. Người đảng viên ở vị trí càng cao, càng quan trọng, khi vi phạm cần phải được xử lý nghiêm hơn. Đó là quan điểm xuyên suốt của Đảng ủy khối dân chính đảng tỉnh Cà Mau, cũng là quan điểm xử lý vi phạm đảng viên mà chúng tôi được giao phải thực hiện” - ông Lê Anh Tuấn nhấn mạnh với Pháp Luật TP.HCM.

Chức cao cần nghiêm khắc làm gương

. Phóng viên: Xin ông nói qua về quá trình để đi đến quyết định thì trong nội bộ có những tranh cãi như thế nào?

+ Vi phạm của ông Thuận khá phức tạp và có nhiều quan điểm khác nhau, thậm chí trái chiều. Hướng thứ nhất cho rằng nên kỷ luật nặng, ít ra cũng ở mức cảnh cáo mới đúng bởi vì một tài sản vừa đem bán và vừa đem thế chấp ở ngân hàng là có tính chất lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hồ sơ cũng thể hiện sau khi ứng hơn 700 triệu đồng của bên mua để chuộc sổ ra, thay vì làm thủ tục chuyển giao tài sản cho bên mua thì ông Thuận mang thế chấp tiếp ở một ngân hàng khác vay 450 triệu đồng.

Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng chỉ nên kiểm điểm rút kinh nghiệm vì suy cho cùng ông Thuận chỉ có lỗi là thất hứa, hay có thể nói là bội tín với người mua đất. Đó cũng chỉ là chuyện cá nhân của ông Thuận.

. Nếu như vậy, căn cứ nào được áp dụng để việc xử lý không bị cho là quá nghiêm khắc, cũng không bao che, thưa ông?

+ Khi xử lý, chúng tôi dựa trên các chứng cứ rõ ràng và không có cơ sở nói ông Thuận lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sai phạm của ông Thuận là không thực hiện lời hứa với bên mua đất. Ông Thuận đã cam kết dùng số tiền được ứng lấy sổ từ ngân hàng và làm thủ tục chuyển quyền sử dụng cho bên mua nhưng thực tế khi chuộc được sổ đã dùng nó thế chấp, vay ở ngân hàng khác, gây khó khăn, thiệt thòi cho bên mua trong thời gian dài.

Điều quan trọng, nếu là một đảng viên không có chức vụ cao, không phải là lãnh đạo thanh tra tỉnh thì có thể tập thể sẽ chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Nhưng ông Thuận là phó chánh thanh tra tỉnh. Một vị trí cần sự mẫu mực, làm gương. Kết quả đa số bỏ phiếu thống nhất hình thức kỷ luật khiển trách về mặt đảng.

Nhà đất ông phó chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau cam kết bán cho một doanh nghiệp rồi bội tín. Ảnh: TRẦN VŨ

Không phải là duy nhất

. Nhưng cụ thể, ông Thuận được xác định là đã vi phạm gì?

+ Tập thể xác định ông Thuận vi phạm về tư cách đảng viên, nói không đi đôi với làm. Với lỗi cố ý và bản thân ở vị trí lãnh đạo thì mức kỷ luật như vậy theo tôi là phù hợp chứ không phải nặng.

. Xin ông cho biết thêm, tại Cà Mau từng có những trường hợp xử lý kỷ luật tương tự?

+ Trong phạm vi đảng viên thuộc thẩm quyền quản lý của chúng tôi và việc xử lý như trường hợp ông Thuận không phải chưa có tiền lệ hoặc cá biệt. Trước đây, một thẩm phán TAND tỉnh Cà Mau có quan hệ không lành mạnh với vợ người khác và dù chưa bị xử lý hành chính do vi phạm luật hôn nhân gia đình nhưng ông ta đã bị kỷ luật cảnh cáo về mặt đảng. Nguyên do thẩm phán này đã vi phạm tư cách đảng viên về đạo đức, lối sống.

. Trong các lần xử lý đó thì cá nhân ông có gặp những áp lực gì và đã xử lý ra sao, thưa ông?

+ Thỉnh thoảng cũng có một vài anh em gửi gắm, nhờ xem xét giảm nhẹ. Nhưng việc xử lý phải theo quy định, quy trình chứ không phải chỉ mỗi cá nhân tôi được quyết. Đó là cả tập thể đảng ủy, thực hiện theo hình thức bỏ phiếu. Nên tôi khẳng định các trường hợp vi phạm về đạo đức, lối sống, về tư cách đảng viên thuộc quyền xử lý của chúng tôi luôn được tiến hành nghiêm túc, không dung túng và thiên vị.

. Xin cám ơn ông.

Bội tín trong việc bán đất

Năm 2008, ông Lê Tân Thuận, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau, thỏa thuận bán thửa đất 300 m2 cho Công ty Phát triển Nhà Minh Hải. Qua nhiều lần, ông Thuận được ứng 700 triệu đồng với cam kết dùng số tiền ứng được để lấy giấy tờ đã “cắm” ở ngân hàng rồi chuyển quyền cho bên mua là công ty trên. Nhưng sau khi lấy giấy tờ chủ quyền ra ông Thuận lại đem thế chấp ở một ngân hàng khác vay 450 triệu đồng. Sau đó Công ty Minh Hải khởi kiện và tòa buộc ông Thuận phải trả lại cho Công ty Minh Hải trên 1 tỉ đồng, gồm tiền đã ứng và lãi suất phát sinh.

Từ việc này, ông Thuận bị kỷ luật khiển trách về mặt đảng. Phóng viên Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ qua điện thoại, ông Thuận từ chối bình luận hay đưa ra ý kiến về việc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm