Đảng Cộng sản Việt Nam hiện có 5,2 triệu đảng viên

Sáng 25-12, Hội nghị toàn quốc về công tác tổ chức, xây dựng Đảng đã khai mạc tại Hà Nội.

Thông cáo báo chí phát ra từ hội nghị cho biết năm 2019, các tổ chức đảng trên cả nước đã kết nạp mới 143.000 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam lên 5,2 triệu.

Các đại biểu tại Hội nghị Trung ương 11, khóa XII. Ảnh: VGP

Đảng viên là lực lượng nòng cốt nắm giữ các vị trí chủ chốt từ trung ương tới cơ sở. Với tính chất ấy, công tác điều động, luân chuyển cán bộ của Đảng quyết định trực tiếp tới việc công tác nhân sự của các cơ quan nhà nước.

Con số được công bố cho thấy từ sau Đại hội XII đến nay, 29 đảng viên thuộc diện Trung ương quản lý đã được điều động, luân chuyển để giữ các chức vụ bí thư, phó ban đảng, phó bí thư tỉnh, thành ủy và phó chủ tịch UBND tỉnh. Mới nhất ở cấp này là ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An được Bộ Chính trị điều động ra làm Phó chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

Ở cấp thấp hơn, theo thống kế của Ban Tổ chức Trung ương, các tỉnh, thành đã điều động, luân chuyển 704 cán bộ từ cấp tỉnh về cấp huyện và ngược lại 380 cán bộ từ huyện lên tỉnh; 3.600 cán bộ từ huyện về xã và 1.700 từ xã lên huyện.

Công tác luân chuyển, điều động cán bộ nêu trên ngoài việc đáp ứng yêu cầu về nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn thì càng về cuối nhiệm kỳ còn có ý nghĩa chuẩn bị một bước nhân sự đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.

Cũng liên quan đến công tác nhân sự chuẩn bị cho mùa đại hội, năm 2019, Ban Tổ chức Trung ương đã tham mưu công tác phê duyệt quy hoạch với hơn 500 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý và 184 trong quy hoạch cán bộ cấp chiến lược khóa XIII. Cơ quan này cũng đã thẩm định tiêu chuẩn chính trị với 1.077 trường hợp diện Trung ương quản lý và 204 quy hoạch vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm