KHAI MẠC KỲ HỌP LẦN THỨ 14 HĐND TP.HCM KHÓA VIII

Dân vẫn bất an về trộm, cướp

Sáng nay, kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM khóa VIII chính thức khai mạc. Hàng trăm kiến nghị, đề xuất, hiến kế của cử tri liên quan đến tình hình biển Đông, an ninh trật tự, ngập nước và chuyện xóa quy hoạch treo đã được gửi đến kỳ họp.

Ớn lạnh với tội phạm là con nghiện

Cử tri quận nhìn nhận trong thời gian qua các cơ quan chức năng TP đã có cố gắng trong việc truy quét các băng nhóm trộm cướp, tuy nhiên vẫn tiếp tục bày tỏ sự bất an về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP, trước những thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, trắng trợn. Điều này đang gây hoang mang cho người dân cũng như nhiều khách du lịch khi tới TP. Cử tri rất lo ngại về vấn đề an ninh kể cả khi ở nhà lẫn lúc ra đường, nhất là tình hình tội phạm ma túy hiện nay ngày càng gia tăng khiến người dân thấy bất an. Cử tri TP cho rằng cần phải triển khai thực hiện nhanh các quy định về việc bắt buộc người nghiện vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc. Thậm chí có nơi còn cho rằng việc chuyển về cho tòa án cấp huyện quyết định việc này theo Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện nay là không phù hợp đề nghị phải trả lại thẩm quyền này cho chủ tịch UBND quận, huyện.

CSHS  đang trấn áp, bắt giữ một tên cướp tại TP.HCM. Ảnh: PB

Cử tri cho rằng ngày càng có quá nhiều người nhập cư từ các tỉnh cộng với tình trạng thất nghiệp đã khiến tình trạng phạm pháp gia tăng, mà chủ yếu là trộm cắp vặt, lừa đảo từ nhà, ra đường, đến bệnh viện, bến xe… làm cho người dân rất bất an.

Trước tình hình trên, cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng TP cần mạnh tay hơn nữa, trấn áp quyết liệt tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, cướp giật, trộm cắp… để đảm bảo an ninh cho người dân.

Liên quan đến vụ trộm chó làm chết ba người ở Củ Chi, cử tri TP bức xúc nạn nhóm trộm chó ngày càng táo tợn, thậm chí giữa ban ngày chúng cũng có thể ngang nhiên đe dọa chủ chó và bắt chó đi mất. Cử tri đề nghị cần phải có biện pháp mạnh tay đủ để răn đe loại trộm đặc biệt này, đồng thời đề nghị TP có tham mưu trong việc nâng nặng hình phạt và phạt nghiêm hơn so với quy định hiện nay.

Chủ động trước tình hình biển Đông

Vấn đề bà con tập trung quan tâm nhất vẫn là tình hình biển Đông. Cử tri TP bày tỏ sự tin tưởng vào đường lối đối ngoại mà Đảng, Nhà nước đang thực hiện. Tuy nhiên, người dân TP cũng đề nghị cần có thêm những hành động cứng rắn hơn nữa để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc.

Cử tri cũng cho rằng diễn biến trên biển Đông sẽ tác động không nhỏ đến tình hình kinh tế, đòi hỏi TP cần phải chủ động có giải pháp phù hợp để giữ ổn định kinh tế. Bên cạnh đó, với những “chiêu trò” triệt phá nền nông nghiệp của ta như mua rễ tiêu, móng trâu... tuồn vào thị trường ta hàng nông sản kém chất lượng, nhiều chất độc hại, chính quyền TP cần phải đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức rõ hơn nữa sự nguy hại này. Quan trọng hơn, các cơ quan quản lý nhà nước cần phải có cách chặn những mặt hàng này, không để chúng tự do vào thị trường gây nhiễu loạn thị trường trong nước, thiệt thòi cho nông dân và gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Cử tri quận này cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với những vận động đóng góp cho hải quân trên biển Đông, hỗ trợ ngư dân ngoài ngư trường là một nhiệm vụ ý nghĩa. Cử tri đề nghị các cuộc vận động này không phải chỉ theo đợt, mà cần phải tổ chức thường xuyên lâu dài để góp phần xây dựng lực lượng hải quân của ta ngày càng lớn mạnh; đủ sức để canh giữ, bảo vệ vùng biển Tổ quốc.

THU HƯƠNG

Nghe báo cáo về tình hình biển Đông

Kỳ họp này sẽ diễn ra trong ba ngày rưỡi (từ ngày 8 đến 11-7). Theo đó, buổi sáng làm việc hôm nay (truyền hình, phát thanh trực tiếp) sẽ có các nội dung: UBND TP báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH sáu tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp sáu tháng cuối năm 2014; kết quả tiếp tục thực hiện Nghị quyết 16 về việc lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch trên địa bàn TP; hoạt động công tác y tế dự phòng; các tờ trình của UBND TP và kết quả giải quyết kiến nghị cử tri.

Tiếp đó là các báo cáo giám sát, báo cáo thẩm tra của Thường trực HĐND TP, các ban Kinh tế và Ngân sách, Văn hóa-Xã hội HĐND về các nội dung trên.

Buổi chiều, các đại biểu sẽ nghe báo cáo về tình hình biển Đông và thảo luận tại tổ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm