Đại thắng của ý chí thống nhất, khát vọng hòa bình

Ý chí thống nhất và khát vọng hòa bình là sức mạnh đã làm nên chiến thắng mùa xuân năm 1975. Đó là điều được nhiều đại biểu nhìn nhận, phân tích và khẳng định tại hội thảo khoa học “Đại thắng mùa xuân 1975 - sức mạnh của ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình” do Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Thành ủy TP.HCM tổ chức sáng 3-4.

Không gì khuất phục được ý chí thống nhất

Trong thư gửi đến hội thảo, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang viết: Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, nhân dân Việt Nam đã phải đương đầu với một cường quốc hùng mạnh nhất thế kỷ XX. Dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, với đường lối chiến tranh nhân dân sáng tạo, ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình, nhân dân ta đã kết hợp và phát huy, nâng lên một tầm cao mới sức mạnh của dân tộc và sức mạnh của thời đại làm nên đại thắng mùa xuân 1975; kết thúc toàn thắng cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thu non sông về một mối, mở ra một kỷ nguyên mới cho đất nước. Đây là một sự kiện trọng đại, một mốc son chói lọi trong lịch sử hàng ngàn năm chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Đảng và nhân dân ta đã thực hiện trọn vẹn lời dạy của Bác Hồ: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi”.

Theo PGS-TS Phan Xuân Biên, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, dù cuộc chiến tranh khốc liệt mang tính hủy diệt kéo dài hơn hai thập niên trên cả hai miền Nam Bắc, cả trên đất, trên không, trên biển với trên nửa triệu quân xâm lược và hơn một triệu quân của chính quyền tay sai, hàng ngàn máy bay chiến đấu trút một khối lượng bom gấp hai lần rưỡi khối lượng bom được rải trong Chiến tranh thế giới thứ hai… nhưng đã không khuất phục được tinh thần độc lập dân tộc, ý chí thống nhất Tổ quốc của nhân dân ta.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đang trao đổi với các đại biểu tại hội thảo sáng 3-4. Ảnh: TÁ LÂM

Mặc dù đã 95 tuổi nhưng nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động Nguyễn Thọ Chân vẫn nhớ như in cảm xúc những ngày tháng 4 lịch sử với những cảm nhận xúc động về giá trị của thống nhất, hòa bình. “Gần trưa hôm 30-4-1975, được tin chính quyền Sài Gòn sụp đổ, anh em trong Bộ Lao động, kể cả các đồng chí thứ trưởng chạy ào xuống sân nhảy múa, vui cười ca hát ầm ĩ. Khách nước ngoài bên khách sạn Thống Nhất đối diện với cơ quan cũng nhốn nháo nhìn sang… ” - ông Chân kể lại phút giây đặc biệt đó.

Giọng ông chùng xuống: “Khi đó tôi ngồi lại một mình trong phòng làm việc, nước mắt cứ trào ra. Mừng quá… Thế là đã hoàn thành khát vọng độc lập thống nhất và hòa bình của nhân dân ta; thế là ta đã thực hiện đúng di nguyện của Bác Hồ”.

Chung tay xây dựng đất nước hùng mạnh

Ông Nguyễn Thọ Chân cho rằng chúng ta không thể tự ru ngủ mình sau thắng lợi vì còn lắm chuyện đa đoan, vì tham vọng của các nước muốn tranh bá đế vương còn rất lớn. “Họ nói dẫn dắt thế giới thật ra là chinh phục và đô hộ. Đừng tin vào những lời hoa mỹ đường mật của họ. Chúng ta phải luôn cảnh giác không một chút lơ là. Chúng ta phải kế tục sự nghiệp của cha ông để lại” - ông Chân đề nghị.

Ông Chân cho rằng ngày nay chúng ta xây dựng đất nước to đẹp hơn, đàng hoàng hơn như lời dạy của Bác Hồ nhưng phải luôn tỉnh táo. Toàn dân phải cần cù, sáng tạo và phải góp sức xây dựng lực lượng vũ trang thật hùng mạnh. “Chúng ta không được phép nghèo vì đã nghèo thì hèn yếu” - ông Chân trăn trở.

Trả lời báo giới bên hành lang hội thảo, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, cho rằng khát vọng hòa bình chúng ta đã đạt được, muốn giữ hòa bình quân đội, công an phải vững mạnh; thế trận lòng dân luôn luôn phải vững vàng. “Tôi tin rằng trong nhiệm kỳ tới chúng ta xây dựng được quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại toàn quân, phối hợp với lực lượng công an nhân dân và toàn dân để giữ vững được hòa bình” - ông Tuấn nói.

Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng, trong bài tham luận gửi đến hội thảo cũng nhấn mạnh: Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta rất nặng nề, có sự phát triển mới, yêu cầu cao, bên cạnh những thuận lợi cơ bản có không ít khó khăn và thách thức. Để đáp ứng yêu cầu cao của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc phải chú trọng tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh của đất nước, đẩy mạnh xây dựng nền quốc phòng toàn dân xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố về chiều sâu, nhất là trên các địa bàn, hướng chiến lược.

Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền

Ngày nay, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của đất nước ta đang đứng trước những thời cơ và thách thức mới, đặt ra những nhiệm vụ to lớn, nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Qua cuộc hội thảo rất quan trọng và có ý nghĩa này, tôi tin tưởng các đồng chí sẽ rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội ta để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo của Tổ quốc và thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày càng giàu mạnh, nhân dân có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc.

(Trích thư của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
gửi hội thảo)

Bộ đội Trường Sơn đã vượt lên bom đạn của kẻ thù, xây dựng một mạng lưới giao thông kỳ vĩ trên Trường Sơn với năm trục dọc và 21 trục ngang bao gồm nhiều loại đường: đường hở, đường kín, đường nửa kín nửa hở… cùng 600 km vận tải đường sông, xây dựng nên một hệ thống kho tàng chiến lược rộng lớn, kín đáo và vững chắc. Bộ đội công binh Trường Sơn đã chiến đấu vì sự sống còn của con đường. Máu có thể đổ nhưng đường không thể tắc. Tất cả lực lượng của Trường Sơn vào trận với ý chí vì miền Nam ruột thịt, tất cả cho chiến trường đánh to thắng lớn.

Thiếu tướng VÕ SỞ, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn -
đường Hồ Chí Minh Việt Nam

Việc Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng chỉ đạo quân chủng hải quân và Quân khu 5 nắm bắt, tận dụng thời cơ để tổ chức lực lượng tiến công giải phóng các đảo thuộc quần đảo Trường Sa đã cho thấy sự sáng suốt và một tầm nhìn chiến lược. Nhờ chớp được thời cơ có lợi, tiến công giải phóng được Song Tử Tây, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn và Trường Sa Lớn chúng ta mới có bàn đạp để từng bước mở rộng phạm vi đóng giữ ra các đảo, bãi cạn khác như ngày nay, củng cố thế đứng vững chắc của ta trên toàn bộ quần đảo vốn được xác định là lá chắn phòng thủ từ xa phía sườn đông của Tổ quốc.

Đô đốc NGUYỄN VĂN HIẾN, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Hải quân

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.