Đại biểu tiếp tục phản đối thu phí xe máy

ĐB Trần Trọng Dũng cho rằng giao cho địa phương thu là khó thực hiện, chế tài cũng không rõ ràng và ông băn khoăn liệu có khả thi hay không. “HĐND nên lắng nghe ý kiến người dân và ý kiến chuyên gia trước khi thông qua vì đây là đề án liên quan đến hàng triệu người. Theo tôi, trước hết tạm thời chưa thông qua, hoãn lại để xem xét thấu đáo. Nếu bất khả thi phải kiến nghị Chính phủ sửa lại nghị định” - ông Dũng kiến nghị.

ĐB Bùi Tá Hoàng Vũ cũng tỏ thái độ bối rối trước vấn đề này. “Tôi là đại biểu ở địa phương, tôi biết rằng việc không thực hiện nghị định của Chính phủ là không được phép nhưng chính bản thân mình cũng không yên, không biết phải làm thế nào, chắc chắn người dân cũng băn khoăn” - ông Vũ nói.

Trước các ý kiến này, một lần nữa Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm tỏ thái độ băn khoăn, mặc dù theo bà việc thu phí xe lưu thông trên đường sẽ góp phần duy tu đường và là trách nhiệm của mỗi người dân. “Nhưng mức thu như thế nào, đối tượng ra sao khiến tôi băn khoăn lắm. Ra đường thấy nhiều xe máy mà mình thu phí cũng không đành lòng. Xe máy là một phương tiện, kế sinh nhai tối thiểu để mỗi ngày người dân kiếm vài ba chục ngàn đồng nuôi sống gia đình” - bà Tâm nói.

Giải trình trước HĐND, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho biết năm 2012 TP cân nhắc lắm nên không trình, đến năm 2013 cũng tiếp tục cân nhắc rồi. “Tuy nhiên, các cơ quan trung ương lên tiếng và gần đây Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ra văn bản chính thức báo cáo Thủ tướng trong đó có đề cập đến việc TP chưa thực hiện việc thu phí xe máy. Hôm nay UBND trình ra HĐND, các đại biểu nói xác đáng nhưng chúng tôi không làm khác được” - ông Tín nói.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu UBND TP phải bàn lại kỹ hơn phương cách thu, giao cho phường, xã thu thì giao cho ai. Khu phố thu, tổ dân phố thu hay cán bộ nào thu phải nói rõ và có hướng dẫn đồng bộ.

Theo bà Tâm nếu không thông qua tờ trình trên tại kỳ họp này thì các đại biểu suy nghĩ một phương án khác là chậm lại việc thu phí này.

TÁ LÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm