Đã thông qua bốn nghị quyết

Hôm qua (6-12), HĐND TP đã thảo luận tại hội trường và thông qua các dự thảo nghị quyết do UBND TP trình. Tuy nhiên, chỉ có bốn nghị quyết được thông qua: quyết toán ngân sách năm 2006; kế hoạch tăng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2008; định mức, chế độ chi cho hoạt động của HĐND TP nhiệm kỳ 2004-2009 và nghị quyết về chương trình giám sát năm 2008. Nghị quyết về dự toán thu, chi và phân bổ ngân sách năm 2008 bị nhiều đại biểu đề nghị gác lại.

Tăng gần 4.600 biên chế

Theo tờ trình của UBND TP, kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2008 sẽ tăng 3.273 biên chế sự nghiệp và 1.326 biên chế hành chính. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài lý giải: “Năm 2008, kinh tế-xã hội TP sẽ phát triển với tốc độ cao, đối tượng phục vụ của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp sẽ nhiều hơn. Đồng thời, do yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đời sống văn hóa, xã hội nên TP phải tăng người. Cụ thể, sẽ lập thêm lực lượng thanh tra xây dựng quận-huyện, phường-xã; cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm; cơ quan nghiên cứu chiến lược và giải pháp phát triển mạng lưới giao thông, tiêu thoát nước nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông và ngập nước...

Một số đại biểu cho rằng nội dung tờ trình quá chi tiết. Các đại biểu đề nghị chỉ thông qua về nguyên tắc, còn số liệu cụ thể để các ngành chức năng tự thực hiện. Có ý kiến lại nói năm 2007 chưa sử dụng hết biên chế, sao năm 2008 biên chế lại cao hơn? Tuy nhiên, cuối cùng các đại biểu cũng biểu quyết thông qua nghị quyết này.

Ngân sách năm mới chưa thông!

Chiều qua, sau khi Phó ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Huỳnh Công Hùng đề nghị thông qua dự thảo nghị quyết về dự toán thu, chi và phân bổ ngân sách năm 2008, các đại biểu đã có nhiều ý kiến phản ứng.

Ông Đặng Văn Khoa đề nghị Sở Tài chính phải giải trình xem hiện TP đang nợ vốn vay ODA là bao nhiêu để đại biểu có cơ sở để quyết là có nên vay tiếpkhông. Không thể tự nhiên “bắt” hội đồng thông qua cho vay hơn chục ngàn tỷ đồng. “Bên cạnh đó, có nhiều khoản chi không phù hợp như chi cho các báo, các hội đoàn không phải là tổ chức chính trị-xã hội... Các báo phải tự hạch toán thu chi, sao lại bắt ngân sách gánh? Các hội đoàn họ tự lập ra thì ngân sách chỉ hỗ trợ chứ sao lại chi nhiều như vậy?” - ông Khoa đặt câu hỏi.

Đại biểu Võ Văn Sen đặt vấn đề: “Tại sao lại bắt đại biểu “giơ tay” mà giờ này vẫn không thấy “mặt mũi” dự thảo nghị quyết?”. Đại biểu Phạm Minh Trí cho biết ông cũng không có dự thảo này. Bà Trần Thị Thanh Diệu, ủy viên thường trực HĐND TP, nhận thiếu sót vì đã không cho kiểm tra tài liệu trước khi phát cho đại biểu. Phó Chủ tịch HĐND TP Huỳnh Thành Lập đã yêu cầu UBND TP phải cử người có trách nhiệm để sáng nay (7-12) ra giải trình. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài cho biết sẽ cử Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Thị Nhơn giải trình.

Hôm nay (7-12), HĐND TP sẽ thảo luận tiếp và biểu quyết thông qua các nghị quyết: dự toán thu chi và phân bổ ngân sách năm 2008; chọn chủ đề năm 2008 sẽ tiếp tục cải cách hành chính hay là xây dựng nếp sống văn minh đô thị... Đài truyền hình TP sẽ truyền hình trực tiếp phiên bế mạc kỳ họp từ 9 giờ 30.

Ý KIẾN CÁC ĐẠI BIỂU:

Năm 2008: Cải cách hành chính hay văn minh đô thị?

Trong phiên thảo luận tại hội trường hôm qua, vấn đề được các đại biểu chú ý là việc chọn chủ đề năm 2008 sẽ là cải cách hành chính hay xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

- Đại biểu Nguyễn Minh Hương: Nên tiếp tục chọn “năm cải cách hành chính”. Bởi vì đã “đánh” thì phải “đánh” dứt điểm chứ không thì xấu hổ với cử tri lắm. Sau đó, năm 2009 chúng ta chọn là “Năm xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

- Đại biểu Võ Văn Sen: Chỉ trong một năm thì không thể xây dựng được nếp sống văn minh ngay. Bởi vì cho dù muốn xây dựng nếp sống văn minh “nho nhỏ” thôi như không tiểu bậy, nhổ nước bọt ra đường... thì cũng phải “đứng trên vai người khổng lồ”, trong khi chúng ta chưa phải là “người khổng lồ”. Tôi đề nghị tiếp tục chọn năm 2008 là “Năm cải cách hành chính”. Khi trung ương thông qua mô hình chính quyền đô thị thì hãy chọn chủ đề “xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Lúc đó chúng ta mới có tiền đề, có hệ thống để làm tốt được việc này.

- Đại biểu Nguyễn Đăng Nghĩa: Nói đến văn minh đô thị là một vấn đề đòi hỏi phải có thời gian. Có khi muốn thực hiện một nét văn minh phải trải qua giáo dục một thế hệ. Nhưng giáo dục mà chỉ có một năm thì không thể hy vọng có sự đột phá gì. Vì vậy muốn thực hiện chủ đề này, TP phải có bước chuẩn bị từ hai, ba năm trước đó mới mong có sự chuyển biến trong năm hành động.

Ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM:

Cải cách hành chính vẫn là nhiệm vụ quan trọng

Thực tế TP đã có nhiều cuộc vận động liên quan đến văn hóa, nếp sống văn minh đô thị. Vì vậy TP có cơ sở để chọn chủ đề năm 2008 là “Năm xây dựng nếp sống văn minh đô thị” với hai nội dung chính: ý thức thi hành luật lệ giao thông; ý thức về các quy tắc, quy định xử sự nơi công cộng.

Đây là những bức xúc không chỉ đòi hỏi trách nhiệm từ phía cơ quan quản lý mà còn là ý thức từ người dân góp phần vào giải quyết các vấn đề giao thông và môi trường của TP hiện nay. Việc đưa ra chủ đề năm không phải là một đề xuất bất thường, đột nhiên của UBND TP mà cũng căn cứ vào ý kiến của các đại biểu, người dân và từ thực tiễn đặt ra.

Cần xác định rằng không phải vì chọn chủ đề năm là xây dựng nếp sống văn minh đô thị mà không quan tâm đến cải cách hành chính. TP vẫn xem cải cách hành chính là nhiệm vụ rất quan trọng, có ý nghĩa giải phóng sức sản xuất, không phải đợi đến chủ đề năm mới thực hiện.

T.MẠNH - T.HẰNG

TRỌNG MẠNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm