Cử tri mong Đảng chọn người có tâm, có tầm

Ngày 12-10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị số 1 đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 1 và 4. Nhiều vấn đề quan trọng của đất nước được cử tri phản ánh, trong đó nổi lên vấn đề chủ quyền, tham nhũng và công tác cán bộ.

Kiên quyết bảo vệ chủ quyền

Cử tri Trần Vinh Ngọc (quận 4) đề nghị Đảng và Nhà nước cần tăng cường biện pháp bảo vệ ngư dân đánh bắt cá trên vùng biển của ta, hạn chế những trường hợp xảy ra gây thiệt hại người và của ở biển Đông khi va chạm với tàu tuần tra của Trung Quốc. Ông Ngọc đề nghị: “Cần phải cảnh giác trước lời tuyên bố của ông Tập Cận Bình ở Hoa Kỳ khi coi biển Đông thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Đây là lời tuyên bố thách thức các nước có chủ quyền tại biển Đông và dư luận quốc tế”.

Chung tâm trạng này, cử tri Trần Tâm (quận 4) cũng bày tỏ lo ngại về tình hình an ninh biển, đảo vì Trung Quốc tiếp tục xây dựng đảo nhân tạo với quy mô lớn. Hành động đơn phương này đi ngược luật pháp quốc tế làm căng thẳng trên biển Đông. “Thiết nghĩ chúng ta cần có những đối sách khả thi, cứng rắn hơn nữa trước những hành động tiếp tục làm căng thẳng trên biển Đông của Trung Quốc” - ông Tâm đề nghị.

Trả lời, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết đây là một trong những vấn đề nóng không chỉ ở trong nước mà còn ở cả các diễn đàn khu vực, quốc tế. Vấn đề này không thể giải quyết trong ngày một, ngày hai mà là câu chuyện rất lâu dài. Đảng và Nhà nước đã nhiều lần bày tỏ lập trường rất rõ ràng, nhất quán, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền.

Theo Chủ tịch nước, về luật pháp, Quốc hội ta cũng xác định rõ trong Luật Biển rằng quần đảo Trường Sa (mà Trung Quốc gọi là Nam Sa - NV) này là của Việt Nam cùng những vùng lãnh hải, đặc quyền kinh tế, lục địa căn cứ vào Luật Biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc. “Tôi biết nghe người này, người kia phát biểu bà con bức xúc. Mình cũng có những đối đáp, ứng xử rất kịp thời. Còn về pháp lý, luật của mình đã ghi rất rõ phạm vi chủ quyền vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa rồi” - Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bắt tay trò chuyện với cử tri quận 4 (TP.HCM). Ảnh: nguyễn hoàng

Xem xét những góp ý nhân sự của nhân dân

Đề cập đến những định hướng về tiêu chuẩn cán bộ cấp cao của Ban Chấp hành Trung ương, cử tri Huỳnh Văn Hiều (phường Cầu Kho, quận 1) cho biết rất tâm đắc khi trung ương đã có quyết tâm loại bỏ những người xu nịnh, chạy chọt, tư tưởng cục bộ, bè phái, lợi ích nhóm, không dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải… Ông Hiều cho rằng đó là bước đột phá quan trọng đối với sự tồn vong của Đảng. Nhưng ông Hiều cũng băn khoăn vì trong dư luận vẫn còn bàn tán về chuyện những cán bộ từ trung ương đến địa phương giàu lên rất nhanh.

Cũng đề cập đến vấn đề này, cử tri Nguyễn Trung Dũng (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) cho rằng mọi việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay xấu. Cử tri Dũng đề nghị Đảng và Nhà nước cần kiên quyết xử lý nghiêm minh những cán bộ làm tổn hại cho đất nước.

Chia sẻ với cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết các tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ cấp cao đã được Ban Chấp hành Trung ương thông qua và đang trong quá trình triển khai, đang trong quá trình tuyển chọn, giới thiệu nhân sự của các cấp, các ngành. Chủ tịch nước khẳng định dựa trên Hiến pháp năm 2013, Điều lệ Đảng, người dân có đầy đủ quyền hạn để đóng góp ý kiến vào vấn đề nhân sự của Đảng.

Chủ tịch nước gợi ý người dân có thể gửi thư về Tiểu ban Nhân sự Trung ương, Bộ Chính trị khóa XI để góp ý cho những trường hợp nhân sự quy hoạch nếu phát hiện nhân sự đó có vấn đề vi phạm định hướng tiêu chuẩn cán bộ cấp cao của Ban Chấp hành Trung ương. “Chúng tôi sẽ xem xét, cân nhắc khi nhận được những thư từ này” - ông Trương Tấn Sang khẳng định.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng lưu ý đây là vấn đề hệ trọng của một con người, khi cử tri phát hiện thấy, nghe, biết chắc chắn thì hãy phản ánh trong thư. “Nói như vậy không phải loại trừ, tất cả mọi người nằm trong danh sách đó đều được xem xét cả” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Cử tri Hà Nội đề nghị xử nghiêm sai phạm vụ 8B Lê Trực

Chiều qua (12-10), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội tiếp xúc với cử tri hai quận Ba Đình, Tây Hồ trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII. Nhiều cử tri đã đề nghị cần phải làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm việc để xảy ra sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực…

“Gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo việc giải quyết nhà 8B Lê Trực. Đây là khu vực nằm ngay sát Lăng Bác, trung tâm chính trị của cả nước. Người dân mong muốn phải xử lý nghiêm các sai phạm tại đây” - cử tri Nguyễn Hồng Toán, Chủ tịch Hội Luật gia quận Tây Hồ, nêu vấn đề.

Cử tri mong Đảng chọn người có tâm, có tầm ảnh 2

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ bà con cử tri Hà Nội ngày 12-9. Ảnh: Trọng Phú

Bên cạnh đó, các cử tri cũng đề nghị kỳ họp này Quốc hội cần xem xét đẩy mạnh việc đổi mới tư duy kinh tế, cơ cấu kinh tế cũng như tiến độ, chất lượng xây dựng luật để tránh tình trạng luật ra đời nhưng không đi vào cuộc sống…

Đánh giá cao những ý kiến phản ánh thực tế, trách nhiệm của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định mặc dù về kinh tế, xã hội có nhiều chuyển biến nhưng còn nhiều thách thức, khó khăn trước mắt. “Tham gia hội nhập như thế này có nghĩa là sắp tới chúng ta phải tham gia vào sân chơi chung, phải sửa một loạt luật cho phù hợp. Nhiều người thấy thời cơ đấy nhưng cũng thấy nhiều thách thức. Chúng ta hội nhập nhưng làm sao không để hòa tan, vẫn giữ được độc lập tự chủ, vẫn giữ được thể chế chính trị của nước ta. Đó là những bài toán rất cơ bản, rất khó. Đó là chưa kể tình hình biển Đông, tình hình thế giới tới đây sẽ như thế nào?” - Tổng Bí thư nói.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm