Công khai kết luận thanh tra Vinashin: Phải chờ!

Chất vấn về vụ Vinashin, đại biểu Quốc hội Lê Thị Nga (Phú Yên) đề nghị Chính phủ cung cấp kết luận thanh tra về đơn vị này. Yêu cầu này cần được xem xét thế nào, Pháp Luật TP.HCM hỏi Tổng thanh tra Trần Văn Truyền. “Cuộc thanh tra toàn diện Vinashin chúng tôi đang tiến hành chưa kết thúc, chưa kết luận, nên chưa thể công khai được” - ông Truyền nói.

. Vậy tới đây, khi kết thúc thanh tra toàn diện Vinashin, Thanh tra Chính phủ có thể cung cấp kết luận thanh tra cho đại biểu Quốc hội được không?

+ Hiện đoàn thanh tra đang đối chứng các biên bản, lập hồ sơ thanh tra, đối chiếu số liệu để đánh giá, kiểm chứng một lần nữa, rồi mới có báo cáo. Khi dự thảo kết luận thanh tra còn phải để đối tượng thanh tra giải trình thêm, cân nhắc rồi mới có kết luận thanh tra chính thức được.

Đây là thanh tra theo chương trình được Thủ tướng phê duyệt. Theo quy định còn phải báo cáo Thủ tướng và Thủ tướng có ý kiến rồi mới công khai kết luận thanh tra được. Cung cấp kết luận thanh tra cho đại biểu Quốc hội thì cũng phải thế, phải theo luật.

. Kết luận thanh tra đã ký rồi thì cho dù có phải báo cáo đâu nữa cũng không thể thay đổi nội dung. Vậy tại sao không thể công khai sớm hơn?

+ Theo luật, tôi đã ký kết luận thanh tra thì phải chịu trách nhiệm về nội dung đó và đúng là không thể thay đổi nữa. Tuy nhiên, việc công khai và hình thức công khai thì Luật Thanh tra hiện hành không quy định. Vấn đề này chỉ được nêu trong Luật Phòng chống tham nhũng, coi đó là trách nhiệm công khai minh bạch. Hướng dẫn nội dung này, Chính phủ có quy định là với trường hợp thanh tra theo chương trình, yêu cầu của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp, thì phải sau khi báo cáo và thủ trưởng có ý kiến mới được công khai kết luận thanh tra. Luật như vậy thì phải tuân thủ.

Công khai kết luận thanh tra Vinashin: Phải chờ! ảnh 1

Hoàn thành tàu trọng tải 104.000 tấn tại xưởng đóng tàu của Tập đoàn kinh tế Vinashin. Ảnh: TTXVN

. Vậy thì người dân vẫn sẽ tiếp tục thắc mắc về việc công khai kết luận thanh tra và trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan thanh tra với kết luận của mình ký. Luật Thanh tra sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này có giải quyết được bất cập này?

+ Có. Luật lần này có một điều về công khai kết luận thanh tra. Theo đó, 10 ngày sau khi ký kết luận thanh tra, người ra quyết định thanh tra phải công khai kết luận thanh tra theo hình thức luật định. Còn trong 15 ngày, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp phải có chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra.

. Xin cảm ơn ông.

Thủ tục và thời hạn thanh tra Vinashin

Theo Luật Thanh tra hiện hành, với các cuộc thanh tra do Thanh tra Chính phủ tiến hành, phần làm việc trực tiếp của đoàn thanh tra tại đơn vị bị thanh tra phải kết thúc trong vòng 60 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra, hoặc có thể gia hạn nếu phức tạp. Trong trường hợp Vinashin, Thanh tra Chính phủ đã kết thúc vào ngày 9-11.

Bước tiếp theo đoàn thanh tra đang làm là trong vòng 15 ngày kể từ khi kết thúc thanh tra tại cơ sở, trưởng đoàn thanh tra báo cáo kết quả thanh tra với tổng thanh tra. Theo Tổng thanh tra Trần Văn Truyền, tài liệu, hồ sơ, số liệu phải đối chiếu rất nhiều nên có thể phải kéo dài hơn thời hạn luật định. Bước tiếp theo, trong vòng 15 ngày tổng thanh tra sẽ ra kết luận thanh tra Vinashin.

Mục đích cuộc thanh tra này là giúp Chính phủ có cái nhìn thực chất hơn về Vinashin, từ đó có hướng xử lý, tái cơ cấu thích hợp, hiệu quả. Ngoài ra, kết quả thanh tra cũng sẽ được sử dụng để Thủ tướng, các phó thủ tướng và bộ trưởng liên quan kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong vụ Vinashin theo yêu cầu của Bộ Chính trị, xong trước Hội nghị Trung ương 14 - bước chuẩn bị cuối cùng cho Đại hội XI.

Sẽ công bố công khai

Sáng 9-7-2010, Thanh tra Chính phủ đã thông báo quyết định thanh tra Vinashin. Trước đó, Tổng thanh tra Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1959/QĐ-TTCP ngày 5-7 về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Vinashin. Theo đó, việc thanh tra Vinashin nằm trong kế hoạch thanh tra thường niên của Thanh tra Chính phủ. Sau thời gian 75 ngày làm việc tại Vinashin, kết quả thanh tra tập đoàn này sẽ được công bố đến các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm