Công chiếu phim tư liệu màu về lễ quốc tang Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ông Bạch Ngọc Chiến, Quyền Trưởng ban VTV4, người trực tiếp ký mua bản quyền với bà Hiroko Yoshida - Phó Giám đốc NDN, cho biết đây là bộ phim đầu tiên và duy nhất về lễ quốc tang Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng hình ảnh màu mà đài vừa mua bản quyền. Hãng NDN thực hiện quay phim về chiến tranh ở Việt Nam trong bảy năm (từ 1962 đến 1969) với nhiều tư liệu quý về cuộc chiến tranh chống Mỹ ở Việt Nam. Bộ phim này đã được biên tập riêng về lễ quốc tang Chủ tịch Hồ Chí Minh với thời lượng chín phút, ở thể loại phim tài liệu pha lẫn phóng sự. Phim được thuyết minh tiếng Việt và phụ đề tiếng Anh trên nền bản phim gốc là tiếng Nhật.

Theo ông Chiến, các hình ảnh trong phim gây xúc động mạnh nhờ độ chân thực khi lột tả cảm xúc và tình cảm của nhân dân trong niềm tiếc thương đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phim diễn tả trong lễ quốc tang, 150 ngàn người tham dự, có đủ cả nông dân, công nhân, học sinh đến các vị lãnh đạo của Đảng, nhà nước khóc thương với những tình cảm thật đặc biệt. Có nhiều chi tiết thể hiện sâu sắc sự quan tâm, sẻ chia của Chủ tịch Hồ Chí Minh khiến người xem không khỏi xúc động, như sau khi kết thúc buổi lễ chào mừng ngày Quốc tế Lao động 1-5-1966, các đại biểu ùa lên chụp ảnh cùng Bác, Bác lấy hoa ở bàn hội nghị tặng cho từng người. Khi trông thấy người quay phim đang loay hoay với máy quay, Bác ân cần lấy một bông hoa cài vào khuy áo ngực và người được Bác tặng hoa một cách đặc biệt ấy chính là nhà quay phim Nhật Bản đã ghi lại những hình ảnh cho bộ phim này.

Theo bà Hiroko Yoshida, Phó Giám đốc NDN, để có được những thước phim độc quyền này, hãng cũng đã cạnh tranh với các hãng nước ngoài để được vào quay phim trong lễ quốc tang. Bộ phim này đã được công chiếu nhiều lần trên đài truyền hình quốc gia và tại các rạp chiếu phim của Nhật và đã thu hút trên hai triệu lượt khán giả Nhật Bản.

Bộ phim được mua bản quyền với giá tượng trưng, gọi là “phí bảo quản phim” là 1.500 USD, thời hạn sử dụng là 25 năm. Bộ phim sẽ được chiếu trên kênh VTV4 lúc 0 giờ 20, 8 giờ 20 và 16 giờ 20 ngày 2-9 và các kênh khác của VTV vào ngày 2-9.

Ông Bạch Ngọc Chiến và bà Hiroko Yoshida trong buổi ký hợp đồng mua bản quyền bộ phim.
Ông Bạch Ngọc Chiến và bà Hiroko Yoshida trong buổi ký hợp đồng mua bản quyền bộ phim.

THANH HẢI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm