Có thể sẽ soạn thảo luật thay thế Luật Luật sư

Hội nghị cho biết theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư sẽ trình Chính phủ vào tháng 2-2012 và trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tháng 5-2012. Tuy nhiên, hiện đang có hai quan điểm về xây dựng dự án luật này, trong đó có ý kiến đề xuất cần sửa đổi một cách tổng thể Luật Luật sư bằng cách xây dựng luật thay thế. Vấn đề này, tổ biên tập sẽ xin ý kiến của ban soạn thảo, nếu theo phương án soạn thảo luật thay thế thì thời gian trình Chính phủ sẽ xin lùi lại tháng 7-2012 và trình Quốc hội vào tháng 5-2013.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Bốn (Phó Vụ trưởng Vụ Bổ trợ tư pháp) nêu một số vấn đề bất cập của Luật Luật sư cần được sửa đổi, bổ sung. Đơn cử, theo quy định hiện hành, người được miễn đào tạo; miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề quá rộng và chung chung. Luật Luật sư quy định chưa cụ thể dẫn đến có những người đã thôi giữ chức danh thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên… từ rất lâu, sau đó mới xin cấp chứng chỉ hành nghề luật sư và vẫn được chấp nhận. Có trường hợp chưa thực hiện hết nhiệm kỳ thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên nhưng sau đó lại xin thôi việc hoặc chuyển công tác khác cũng thuộc đối tượng được miễn đào tạo, miễn tập sự.

Ông Bốn cũng nhận xét Điều 14 Luật Luật sư chưa quy định cụ thể và rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người tập sự hành nghề luật sư. Thực tế, người tập sự hành nghề luật sư ít có cơ hội được cọ xát vụ việc thực tế nên ít được rèn luyện về kỹ năng hành nghề luật sư.

Về vấn đề này hiện đang có hai luồng quan điểm. Một số ý kiến cho rằng nên giữ nguyên chế định người tập sự hành nghề luật sư như hiện nay nhưng quy định cụ thể hơn về quyền và nghĩa vụ của người tập sự, cho phép họ được tham gia một số giai đoạn của tố tụng (điều tra, truy tố) và tư vấn các vụ việc đơn giản nhưng không được ký tên.

Ý kiến khác lại cho rằng nên lấy lại quy định về chế định luật sư tập sự của Pháp lệnh Luật sư năm 2001, cho phép luật sư tập sự được tham gia tư vấn pháp luật đối với vụ việc đơn giản và tham gia tố tụng ở tòa án cấp huyện nhưng dưới sự hướng dẫn của luật sư hướng dẫn và phải được khách hàng đồng ý…

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm