Cơ chế tổ chức đại diện người sử dụng lao động chưa rõ ràng

Theo ông Đặng Đức San, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) lần này có 14 điều liên quan đến tổ chức NSDLĐ.

Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh phía Nam (VCCI) cho rằng người lao động (NLĐ) có rất nhiều tổ chức đại diện trong khi phía NSDLĐ vẫn chưa có cơ quan đại diện thống nhất cho tất cả DN. Trong thực tế đã có hai cơ quan đại diện cho NSDLĐ được pháp luật công nhận là VCCI và liên minh hợp tác xã. Tuy nhiên, trong cơ chế đàm phán ba bên (Chính phủ, NLĐ, NSDLĐ) thì hai tổ chức này cũng chưa thể đại diện cho NSDLĐ vì có những chế định khác nhau.

Các đại biểu cũng nhìn nhận cơ chế để thành lập tổ chức đại diện NSDLĐ (trong dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi) nêu ra chưa rõ ràng cả về hình thức lẫn tiêu chí hoạt động. Ngoài ra, tổ chức này phải tập hợp được đa số các DN mới có tiếng nói chung. Một nội dung cũng khiến các đại biểu chưa tán đồng là không nên để đại diện NSDLĐ thành lập Trọng tài lao động và Thanh tra lao động, bởi hai bộ phận này đều do NSDLĐ lập ra nên sẽ thiếu khách quan. Theo đó, đa số ý kiến đều cho rằng cần phải luật hóa tổ chức đại diện NSDLĐ để “danh chính ngôn thuận” trong cơ chế đàm phán ba bên.

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm