‘Chừng nào chưa giải quyết xong, tôi còn gặp bà con Thủ Thiêm’

Cùng tiếp xúc cử tri còn có Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM Văn Thị Bạch Tuyết và ông Trần Anh Tuấn - Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế TP.HCM.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã đề cập đến những sai phạm của cán bộ trong thời gian qua.

Bí thư Thành ủy tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: T.LÂM

Cử tri Lê Tấn Hùng (xã Tân Hiệp) nêu: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận là trong quá trình làm giám đốc Sở GTVT TP.HCM và sau này khi làm phó bí thư thường trực Thành ủy, ông Tất Thành Cang có sai phạm “rất nghiêm trọng, cần xem xét kỷ luật”. “Tôi đề nghị phải xử lý nghiêm minh để lấy lại niềm tin cho người dân” - ông Hùng nói.

Cử tri Hồ Bảy cho rằng: “Nếu Thường trực Thành ủy không phát hiện kịp thời (đồng ý cho Công ty Tân Thuận bán đất ở Phước Kiển) thì Nhà nước đã mất hàng nghìn tỉ đồng. Đằng sau đó còn có động cơ gì nữa không? Chúng tôi mong Ban Thường vụ Thành ủy làm rõ việc này để lấy lại niềm tin cho người dân”. Trả lời cử tri, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết sai phạm của ông Tất Thành Cang được phát hiện qua công tác tự kiểm tra của Thành ủy. Sai phạm này đến mức phải xử lý kỷ luật. “Đồng chí Tất Thành Cang là người do Trung ương quản lý nên thẩm quyền xử lý kỷ luật thuộc cơ quan trung ương. Dự kiến trong tháng 12 tới, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ báo cáo Bộ Chính trị sau đó mới có mức kỷ luật đồng chí Tất Thành Cang” - ông Nhân nói.

Ngoài vấn đề sai phạm của ông Tất Thành Cang, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng dành thời gian nói về dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo ông Nhân, ông đã gặp bà con Thủ Thiêm nhiều lần, ông cũng cho biết chừng nào chưa giải quyết xong ông vẫn còn gặp bà con Thủ Thiêm.

Ông Nhân cho rằng bà con Thủ Thiêm khiếu kiện trong ranh, ngoài ranh và chưa đồng tình dù đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ. Chính quyền TP.HCM cũng xây dựng phương án bồi thường. “Mọi chính sách khi làm đều phải nói rõ cho người dân biết trước. Còn tái định cư, giải tỏa, thu hồi thì phải lo tái định cư cho người dân. Tái định cư phải tốt hơn hoặc ít nhất bằng chỗ cũ” - ông Nhân nói.

Sáng cùng ngày, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Hóc Môn về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và công tác cải cách hành chính, bảo vệ môi trường, không xả rác trên địa bàn.

Ông Nguyễn Cư, Bí thư Huyện ủy Hóc Môn, thừa nhận còn hơn 500 hồ sơ đất đai tồn đọng nhiều năm chưa được giải quyết. “Nhiều hồ sơ đủ điều kiện nhưng không rõ lý do gì vẫn ách tắc, chưa giải quyết cho dân” - ông Cư nói và cam kết trong năm 2019 sẽ quyết liệt cải cách hành chính, giảm tối đa hồ sơ đất đai tồn đọng, không để người dân và doanh nghiệp bị phiền hà.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu huyện Hóc Môn về cải cách hành chính làm sao phải đạt được tỉ lệ 80% hài lòng của người dân. “Hài lòng đây là thực sự, đúng việc và không nhũng nhiễu, tiêu cực. Năm 2019, huyện Hóc Môn phải phấn đấu cho được chỉ tiêu này” - ông Cư nói.

Về việc không xả rác, ông đề nghị huyện Hóc Môn đi vào chiều sâu ở cách làm, phương thức…, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên, từng tổ chức thường xuyên giám sát, kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng xả rác ra đường, xuống kênh rạch.

Về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ông yêu cầu huyện rà soát các chỉ tiêu đã thực hiện, nhìn thẳng vào khó khăn, hạn chế để đánh giá thực chất và đề ra giải pháp đối với những chỉ tiêu…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm