Chưa ai nêu vấn đề biển Đông ở HĐBA

Với vấn đề biển Đông, theo Thứ trưởng, trong thời gian qua, dù có hoạt động này kia nhưng vẫn là hoạt động trên khu vực này, chưa đe dọa an ninh thế giới và chưa ai nêu vấn đề biển Đông ở HĐBA LHQ.

Ông giải thích thêm: Chỉ những vấn đề chiến tranh, nội chiến đang xảy ra trên thế giới, hoặc các hành động trực tiếp ảnh hưởng đe dọa trực tiếp đến hòa bình và an ninh quốc tế mới được đưa ra HĐBA.

Với việc năm 2010, Việt Nam là chủ tịch ASEAN và kỷ niệm 60 năm quan hệ hữu nghị Việt - Trung, Thứ trưởng cho biết: “Tất cả vấn đề liên quan đến an ninh khu vực có thể đưa ra ở ASEAN. Trong chương trình nghị sự của ASEAN luôn có vấn đề biển Đông. Việt Nam sẽ nỗ lực để triển khai đảm bảo mục đích là giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ”.

Chưa ai nêu vấn đề biển Đông ở HĐBA ảnh 1

Thứ trưởng Phạm Bình Minh tham gia bàn tròn trực tuyết. Ảnh: PHẠM HẢI

Nhìn lại hai năm tham gia HBĐA, Thứ trưởng thông tin: “Tham gia HĐBA, Việt Nam tôn trọng Hiến chương LHQ, tôn trọng luật pháp quốc tế, và tôn trọng độc lập, chủ quyền các nước, giữ gìn hòa bình… và Việt Nam không bị nước nào, yếu tố nào gây ảnh hưởng khi sử dụng lá phiếu của mình. Mọi quyết định tại HĐBA đều xuất phát từ lợi ích chung của LHQ. Đã có trường hợp chúng ta bỏ phiếu chống về những vấn đề can thiệp chủ quyền quốc gia, hoặc vấn đề không đến mức đe dọa an ninh quốc tế... Chúng ta đã thể hiện bản lĩnh, dám nói tiếng nói khác trong HĐBA” - Thứ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định.

ĐB

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm