Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân: Phải xem nhũng nhiễu là tệ nạn

Chiều 17-1, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng (BCĐ PCTN) TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác PCTN năm 2012. Hội nghị đã nhìn lại kết quả năm năm thực hiện nhiệm vụ, rút ra các bài học kinh nghiệm của mô hình BCĐ PCTN trực thuộc chính quyền trước khi chuyển công tác này về cho Thành ủy TP.HCM, cùng với việc sẽ tái lập Ban Nội chính TP - cơ quan tham mưu cho Thành ủy về công tác PCTN.

Nhân dịp này, chủ tịch UBND TP cũng đã tặng bằng khen cho 15 cá nhân, 11 tập thể có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác PCTN năm năm qua, trong đó có báoPháp Luật TP.HCM.

Nhiều chuyển biến nhưng vẫn phức tạp

Báo cáo của BCĐ cho thấy công tác PCTN của TP trong năm 2012 đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, BCĐ TP cũng thẳng thắn cho rằng tham nhũng trên địa bàn TP vẫn còn phức tạp, hành vi tham nhũng nghiêm trọng tiếp tục xảy ra trong lĩnh vực ngân hàng. Cùng đó, tình trạng nhũng nhiễu, đòi hối lộ trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ công an khi thực hiện công vụ, nhiệm vụ còn phổ biến gây bức xúc trong dư luận. “Vẫn có nhiều cán bộ vì lợi ích cá nhân đã chiếm dụng tài sản. Nghiêm trọng hơn, một cán bộ ngân hàng đã tham ô 12 tỉ đồng để cá độ, đá gà” - ông Nguyễn Thế Thông, Phó Trưởng BCĐ PCTN TP, cho biết.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân: Phải xem nhũng nhiễu là tệ nạn ảnh 1

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân, Trưởng BCĐ PCTN TP, đang trao bằng khen cho đại diện các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCTN. Ảnh: MC

Đáng lưu ý, số vụ tham nhũng bị khởi tố trong năm 2012 có liên quan đến hành vi đưa, nhận và môi giới hối lộ chiếm tỉ lệ cao nhất (với 8/14 vụ). Trong đó có vụ Huỳnh Minh Đức nhận hối lộ xảy ra tại Công an quận Bình Thạnh; vụ đưa và nhận hối lộ, làm môi giới hối lộ xảy ra tại UBND phường 15, quận 4 do Phan Thượng Hiền và đồng phạm thực hiện; vụ nhận hối lộ do Hoàng Trung Hiếu - nguyên tổ trưởng Tổ Thanh tra Xây dựng phường 14, quận 5, thực hiện…

Mạnh tay xử cán bộ tham nhũng

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, Trưởng BCĐ PCTN TP, nhấn mạnh: Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải xem nhũng nhiễu, tham nhũng là một tệ nạn không thể dung túng, không thể để xảy ra ở cơ quan mình. Muốn làm được điều đó đòi hỏi người đứng đầu phải nêu tinh thần làm gương, ý thức trách nhiệm cao nhất. Phải đấu tranh với bản thân mình trước tiêu cực, vì phải thật trong sạch thì mới lãnh đạo, chỉ đạo công tác của mình thành công. “Đây là cuộc đấu tranh hết sức gian khổ, đòi hỏi mọi cán bộ, công chức phải tu dưỡng, rèn luyện chứ không phải chỉ nói vài lời, phổ biến vài nội dung trong văn bản là xong” - ông Quân nói và lưu ý cho tới khi TP tái lập Ban Nội chính, Văn phòng BCĐ PCTN TP và các cơ quan chức năng của TP tiếp tục thực hiện nhiệm vụ PCTN của mình như lâu nay.

Ông Quân cũng cho biết trong năm 2013, TP sẽ mạnh tay xử lý cán bộ tham nhũng, tập trung thanh tra các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng như quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng, mua sắm tài sản công, ngân hàng, công tác tổ chức cán bộ… Bên cạnh đó sẽ thực hiện minh bạch việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ.

Công an TP kỷ luật 101 người

Trong năm qua, Công an TP đã xử lý kỷ luật 101 cán bộ, chiến sĩ có hành vi và dấu hiệu tham nhũng. Trong đó, một người bị tước danh hiệu Công an nhân dân, hai người bị cách chức, 26 người bị cảnh cáo… Công an TP cũng tuyên dương hơn 2.400 lượt cán bộ, chiến sĩ không nhận hối lộ với số tiền hơn 390 triệu đồng.

Cán bộ tham ô để đánh bạc, đá gà

- Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ tham ô tài sản do Nguyễn Thanh Nhàn, nguyên Phó phòng Marketing (Ngân hàng Agribank Chi nhánh Bình Thạnh), thực hiện. Trong quá trình tiếp quỹ cho các máy ATM, Nhàn đã chiếm đoạt trên 12 tỉ đồng sử dụng vào việc cá độ, đá gà.

- Tòa án đã xét xử vụ tham ô tài sản, đánh bạc (giả chữ ký của giám đốc Chi nhánh Kho bạc, rút gần 45 tỉ đồng để sử dụng cá độ bóng đá) do Trần Minh Long - nguyên kế toán trưởng Kho bạc Nhà Bè và ba đồng phạm thực hiện. Theo đó, tòa đã tuyên phạt Long mức án tử hình, các bị cáo khác có mức án từ ba năm (tù treo) đến sáu năm tù.

MINH CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm