Chủ tịch TP Đà Nẵng: ‘TP không ưu ái con cán bộ’

Dư luận Đà Nẵng đang xôn xao trước thông tin bà Trần Thị Yến Minh, con gái ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, được TP ưu ái trong bố trí tái định cư (TĐC). Theo đó, năm 2003, bà Minh được mẹ cắt chuyển nhượng 400 m2 (trong tổng số 660 m2 đất của gia đình) tại phường Hòa An, quận Cẩm Lệ. Đến năm 2010, đất của gia đình bà Minh phải giải tỏa thu hồi để xây dựng khu TĐC Phước Lý. Bà Minh và mẹ được bố trí hai lô đất (sau đó tăng lên bốn lô) tại khu TĐC Phước Lý. Một thời gian sau, TP Đà Nẵng đồng ý cho bà Minh đổi hai lô tại khu TĐC Phước Lý lấy hai lô tại góc ngã ba đường Trần Quý Cáp - Phan Bội Châu (quận Hải Châu).

Ngày 17-7, ông Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với PV Pháp Luật TP.HCM về vụ việc này.

Có chủ trương chung

. Phóng viên: Vì sao bà Minh được chuyển đất TĐC từ quận Cẩm Lệ sang Hải Châu? Có sự ưu ái hay khuất tất gì trong việc này không, thưa ông?

+ Ông Huỳnh Đức Thơ: Có một thực tế là từ hồi anh Thanh (ông Nguyễn Bá Thanh, cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - PV) làm lãnh đạo đến TP đến giờ, qua nhiều đời chủ tịch, bí thư thì việc các hộ dân xin chuyển đất TĐC từ nơi này sang nơi khác là rất nhiều. Mặc dù quy định là giải tỏa chỗ nào thì phải bố trí TĐC chỗ đó nhưng nếu người dân có nguyện vọng xin chuyển vị trí TĐC chẳng lẽ TP không cho? Sau khi tiếp nhận đơn của người dân, lãnh đạo TP sẽ xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đang trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM. Ảnh: LÊ PHI

Lãnh đạo TP đã duyệt cho rất nhiều trường hợp xin chuyển vị trí đất TĐC chứ không riêng gì bà Minh. Bà Minh nằm trong danh sách 300 người xin chuyển vào thời điểm đó và ở đây không hề có sự ưu ái nào cả. Dĩ nhiên khi chuyển từ nơi này sang nơi khác thì giá đất TĐC cũng khác. Đất TĐC tại quận Cẩm Lệ thì theo giá tại quận Cẩm Lệ, còn nếu anh xin về quận Sơn Trà thì phải trả theo giá đất quận Sơn Trà.

. TP có ra văn bản cho chuyển đổi đất TĐC không, thưa ông?

+ TP ra văn bản đàng hoàng. Đồng ý hay không đồng ý cho chuyển đổi đều trả lời rõ ràng, không có gì khúc mắc ở đây cả. Nhưng tại thời điểm hiện nay, Đà Nẵng hạn chế việc chuyển đổi này.

. Tại sao trước đây TP cho chuyển đổi mà bây giờ lại hạn chế?

+ Đó là do chúng tôi nhận thấy có quá nhiều người muốn về trung tâm TP. Như thế thì không được.

Phải có văn bản chấp thuận của thành phố

. Dư luận cho rằng việc bố trí đất TĐC cho bà Minh là trái quy định, tương tự trường hợp của ông Nguyễn Ngôn (phó chánh văn phòng Sở Xây dựng, nguyên trưởng Ban Quản lý các dự án TĐC TP Đà Nẵng) mà công an đang điều tra

+ Hai sự việc có bản chất hoàn toàn khác nhau. Trường hợp ông Ngôn là ông ấy tự ý bố trí cho bản thân. Ông Ngôn nói đã có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP nhưng có chỉ đạo thì văn bản đâu, bút phê đâu? Ông Ngôn không chứng minh được nên phải tự chịu trách nhiệm về việc này. Còn việc bố trí, chuyển đổi đất TĐC cho bà Minh là có chủ trương chung và chắc chắn có văn bản đồng ý của TP. Phải có ý kiến của chủ tịch hoặc phó chủ tịch TP thì đơn vị chức năng mới giải quyết.

. Nhưng ông Hồ Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, đã có ý kiến cho rằng việc bố trí đất TĐC đối với bà Minh là sai, không đúng quy định?

+ Nói như anh Khoa là không đúng. Bình thường hội đồng giải phóng mặt bằng chỉ đề xuất bố trí vị trí đó thôi. Những hộ có nguyện vọng muốn chuyển sang một vị trí khác sẽ làm đơn và hội đồng giải phóng mặt bằng, Trung tâm Khai thác quỹ đất hay UBND quận sẽ trình lên TP xin ý kiến. Nếu đồng ý, TP sẽ có văn bản chấp thuận và người ta chuyển thôi.

. Nhưng sao bà Minh và mẹ lại được bố trí tới bốn lô đất TĐC tại Phước Lý?

+ Cái này phải xem lại hồ sơ cụ thể. Chắc chắn phải có lý do quận mới trình như vậy. Ví dụ, giải tỏa 660 m2 đất thì tùy trường hợp cụ thể mà hội đồng đền bù giải tỏa đề xuất bố trí lại cho chủ đất ba hay bốn lô. Muốn quyết định gì cũng phải đưa ra hội đồng hết chứ làm sao giấu giếm được.

Dân thường cũng được chuyển đổi

. Có dư luận là nhờ được chuyển đất TĐC từ Phước Lý sang quận Hải Châu, bà Minh đã bỏ túi hàng tỉ đồng?

+ Suy luận như vậy là không có cơ sở. Khi chuyển từ Phước Lý về quận Hải Châu, bà Minh phải trả nhiều tiền hơn. Ví dụ giá đất ở khu TĐC Phước Lý là 1 triệu đồng/m2 thì về khu vực Trần Quý Cáp - Phan Bội Châu phải trả tới 5-6 triệu đồng m2 chứ không thể bằng ở Phước Lý được.

. Khu vực chuyển vị trí đất TĐC cho bà Minh vốn là dành bố trí cho người dân quanh sân vận động Chi Lăng bị giải tỏa. Vậy đáng lý phải bố trí đúng đối tượng trước chứ sao lại đi bố trí cho bà Minh?

+ Khu vực TĐC này đã bố trí cho người dân diện giải tỏa ở quanh sân vận động Chi Lăng hết rồi. Còn dư lại một số lô nên mới cho bà Minh chuyển đổi. Hiện nay khu vực đó đất vẫn còn dư một số lô và sẽ ưu tiên bố trí cho người dân giải tỏa ở đây, còn không có nhu cầu nữa thì TP sẽ cho bán đấu giá để thu ngân sách.

. Vậy bây giờ người dân cũng muốn xin chuyển vị trí đất TĐC như bà Minh thì TP có cho không?

+ TP sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể. Ví dụ sắp tới ở khu vực phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn không còn quỹ đất TĐC nữa thì phải khuyến khích người dân qua quận Cẩm Lệ. Ở Hòa Quý xa hơn nhưng TP vẫn cho người dân về Cẩm Lệ vì quỹ đất TĐC ở Cẩm Lệ còn nhiều nhưng dĩ nhiên giá phải cao hơn. Mọi người dân đều có thể được xem xét chứ không riêng gì con cán bộ, con anh này, anh kia.

. Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này.

Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng họp báo

Chiều 17-7, Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã họp báo thông tin về vụ việc. Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho hay: Năm 2010, để xây dựng khu TĐC Phước Lý, UBND TP Đà Nẵng thu hồi 400 m2 đất ở của con gái ông. Sau đó UBND quận Cẩm Lệ đã bố trí TĐC cho con gái ông 400 m2 đất ở cũng tại khu TĐC Phước Lý. “Năm 2014, cháu Minh có nguyện vọng vào sống ở trung tâm TP nên làm đơn xin chuyển đổi, gửi UBND TP Đà Nẵng. UBND TP đã phê duyệt đơn và khi vào trung tâm cháu chỉ được cấp 180 m2, ít hơn rất nhiều so với con số 400 m2 đất của cháu ban đầu” - ông Thọ nói.

Ông Trần Thanh Vân, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng, cũng cho biết bà Yến Minh được TP cho phép chuyển đất TĐC, đã nộp tiền chênh lệch giá đất cho TP và thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Bà Lương Thị Nguyệt Thu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng, nói thêm: “Tôi thấy rất buồn. Anh Thọ làm lãnh đạo TP mấy chục năm, chỉ vì con mình đổi miếng đất giờ thành ra thế này. Điều đó đã làm ảnh hưởng đến uy tín của anh Thọ, một người lãnh đạo luôn đấu tranh rất mạnh cho sự minh bạch” - bà Thu nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm