Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Cần có Bộ luật Đất đai

Đó là ý kiến của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ QH (UBTV QH) về dự thảo Luật Đất đai (LĐĐ) sửa đổi chiều 14-12. Ông Hùng cho biết có ý kiến cho rằng nếu kỳ họp QH tới thông qua dự án Luật Đất đai sửa đổi là quá vội vàng. “Theo ý tôi, chúng ta phải làm thành Bộ luật Đất đai, quy định những vấn đề rất cụ thể. Chứ quy trình làm vội vàng như thế này tôi rất lo. Nếu đến tháng 5 này mà chúng ta thấy dự thảo luật chưa tốt thì lùi lại đến tháng 10 mới thông qua” - ông Hùng nói.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu, tại kỳ họp thứ 4 vừa qua, có ý kiến đề nghị bỏ quy định Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế, xã hội, chuyển thành Nhà nước “trưng mua”, thực hiện “trưng dụng” trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế cho rằng việc quy định Nhà nước chủ động thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và bồi thường cho người có đất bị thu hồi, sau đó thực hiện giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất như dự thảo luật là phù hợp.

Tương tự, nhiều ý kiến cho rằng quy định về quyền của Nhà nước được ưu tiên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua tài sản gắn liền với đất là hợp lý để Nhà nước có thể chủ động tạo quỹ đất sạch. Tuy nhiên, theo Ủy ban Kinh tế, không nên quy định quyền này vì đã có quy định về Nhà nước thu hồi đất rồi. Hơn nữa, nếu thực hiện quy định này sẽ không minh bạch, không công bằng, gây cản trở lớn các giao dịch dân sự và kinh tế thông thường, dễ phát sinh tiêu cực...

Nhìn nhận về giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự luật của Ủy ban Kinh tế, nhiều thành viên trong UBTV QH thẳng thắn cho rằng chưa đạt yêu cầu. “Qua thảo luận tại QH tôi cảm nhận dự luật chưa đạt yêu cầu. Thế mà chúng ta chỉ tiếp thu như thế này và chỉ chỉnh sửa một ít thôi là không ổn” - Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói.

Theo ông Hùng, còn rất nhiều vướng mắc về đất đai mà cơ quan thẩm tra và ban soạn thảo chưa làm rõ được như quy định về định giá, thu hồi cho đến các quyền sử dụng đất, có chia lại đất hay không... “Tôi đề nghị sau cuộc họp này, Bộ TN&MT về báo cáo lại Chính phủ, rồi nghiên cứu xây dựng lại dự luật thực sự phù hợp với thực tế. Tiếp đó, Ủy ban Kinh tế phối hợp chặt để hoàn chỉnh lại dự luật và trình xin ý kiến UBTV QH một lần nữa. UBTV QH góp ý kiến xong sẽ ra nghị quyết và công bố rộng rãi dự thảo luật để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân” - chủ tịch QH chốt lại vấn đề.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm