Chủ tịch Quốc hội làm việc tại Quảng Nam

Sáng 20-12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Khu Công nghiệp Thaco Chu Lai (huyện Núi Thành, Quảng Nam) nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh này.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội cho rằng Quảng Nam từ một địa phương nghèo đã vươn lên, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp. Trong đó, Thaco là đơn vị dẫn đầu, đã đóng góp rất lớn cho ngân sách địa phương cũng như giá trị công nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn công tác thăm và làm việc tại Quảng Nam. Ảnh: TN

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng lượng xe bán ra thị trường vẫn tăng so với 2019.

Theo ông Dương, dịch COVID-19 xảy ra đợt 1 đã ảnh hưởng tới thị trường, lượng xe bus giảm tới 70%. Tuy nhiên, lao động tại các nhà xưởng vẫn đảm bảo, không mất việc làm bởi có sự điều động nhân sự từ khu này đến khu khác.

Khi dịch COVID-19 tiêp tục xảy ra đợt 2, nhờ công tác phòng, chống dịch được kiểm soát kỹ, tập đoàn không ảnh hưởng nhiều. Ông Dương cho hay, Thaco Chu Lai sẽ phát triển hệ sinh thái tích hợp gồm nhiều lĩnh vực.

Báo cáo Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, chưa có năm nào tỉnh nhà gặp khó khăn chồng chất như năm nay. Dịch bệnh, thiên tai liên tục xảy ra.

Theo ông Thanh, sau đợt dịch COVID-19 đầu tiên, tỉnh quyết liệt giải quyết nhanh chóng, tập trung phục hồi nhưng đến tháng 7 lại hứng chịu đợt COVID-19 thứ hai, tiếp đến là thiên tai rất nặng nề. Do đó, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, phát triển của tỉnh. Dự kiến thu ngân sách địa phương năm 2020 hụt gần 3.000 tỉ, đã giảm rất nhiều so với số dự kiến hồi giữa năm là gần 6.000 tỉ.

Ông Thanh cho răng, tình hình thiên tai năm 2020 đặt ra nhiều thách thức đối với tỉnh Quảng Nam. Mặc dù trong ba năm gần nhất, tỉnh đã sắp xếp lại hơn 6.000 hộ dân miền núi nằm trong khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên, vừa qua sạt lở liên tiếp xảy ra. Do đó, công tác sắp xếp cần được chú trọng trong thời gian tới.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Quảng Nam, đặc biệt là những nỗ lực của tỉnh trong công tác ổn định cuộc sống của người dân vùng thiên tai.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, năm 2020 là năm quá khó khăn. Thiên tai sau hai đợt dịch bệnh nhưng chúng ta vẫn đứng vững, tăng trưởng dương. Năm 2020, cả nước hụt thu khoảng 200 ngàn tỉ, con số không đến mức như dự đoán ban đầu.

Chủ tịch Quốc hội thăm tổ hợp sản xuất, lắp ráp ô tô Trường Hải. Ảnh: TN

Đối với tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, vấn đề trước mắt là phải tính lại quy hoạch cho người dân ổn định cuộc sống, ổn định sinh kế lâu dài, nơi nào an toàn sẽ cho người dân xây dựng nhà ở.

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao sự đóng góp của Thaco cho cộng đồng, xã hội cũng như chiến lược kinh doanh của tập đoàn theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Thaco có những mô hình sinh thái tích hợp rất hay. Thaco Chu Lai cần tiếp tục đón đầu xu hướng, chiến lược phát triển cũng cần tính tới khai thác tiềm năng thế mạnh. Cùng với đó, Thaco cần phải tăng dần, nâng tỉ lệ hoá nội địa sản phẩm.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn công tác có chuyến thăm khu tổ hợp sản xuất, lắp ráp ô tô Trường Hải.

Chiều nay, Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác tiếp tục có chuyến thăm và làm việc tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm