Chủ tịch nước: Phải có khát vọng phát triển mạnh mẽ hơn

Sáng 6-5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự hội nghị thông tin về tình hình kinh tế - xã hội đến ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2021-2026. Hội nghị do huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn phối hợp tổ chức.

Dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM; bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM, cùng các ứng cử viên ĐBQH đơn vị bầu cử số 10 (huyện Củ Chi và Hóc Môn).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Đất còn rộng, cần khát vọng lớn
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vinh dự được giới thiệu ứng cử tại huyện Củ Chi và Hóc Môn, bởi đây là hai huyện có truyền thống cách mạng và đang có một sức sống mới bừng lên. “Đó là sự vươn lên mạnh mẽ không chỉ thay đổi cơ cấu kinh tế mà còn nâng cao mức sống của người dân” – Chủ tịch nước nói.

Theo ông Nguyễn Xuân Phúc, trong bối cảnh TP.HCM có tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng hai huyện đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, không để tụt hậu quá lớn. Trong đó, việc xây dựng nông thôn mới đã nâng cao thu nhập, tạo sinh kế cho người dân, tạo khả năng làm giàu của người dân vùng nông thôn.

Ông đánh giá tiềm năng đất đai ở hai huyện này còn rất lớn, cùng đó là hệ thống hạ tầng quan trọng về kinh tế - xã hội, điều này sẽ tạo điều kiện cho Củ Chi và Hóc Môn phát triển, vươn lên trong thời gian tới. “Điều quan trọng trong thời gian tới là lãnh đạo và nhân dân hai huyện phải có khát vọng phát triển mạnh mẽ hơn, vì chính bản thân hai huyện và đóng góp cho TP.HCM” – ông Nguyễn Xuân Phúc nói và cho rằng để làm được điều này cần trách nhiệm và nỗ lực của mỗi người.

Dành nhiều đất hơn cho thương mại, dịch vụ

Chủ tịch nước đề nghị huyện Củ Chi và Hóc Môn nghiên cứu lại các vấn đề về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp số để khai thác tiềm năng đất đai đạt hiệu quả cao nhất. Cần rà lại quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất, dành nhiều đất hơn cho phục vụ thương mại, công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… để nơi đây trở thành đô thị sinh thái, vành đai xanh của TP.HCM.

Ông cũng đề nghị hai huyện cần tiếp tục chuyển đổi cơ cấu lao động ở địa phương để người dân được hưởng lợi, có thu nhập cao với định hướng giảm những ngành thâm dụng lao động như dệt may, giày da gia công, mà chuyển sang các ngành nghề ứng dụng công nghệ cao.

Về phần mình, Chủ tịch nước cho biết nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm ĐBQH, ông xác định đây là trách nhiệm lớn và sẽ nỗ lực hết sức mình để thúc đẩy hai huyện phát triển. Ông cũng khẳng định sẽ đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của TP.HCM. Ông cam kết làm tròn trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa đại biểu với cử tri hai huyện và cử tri TP.HCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu. Ảnh: TTXVN

Đất rộng nhưng không có đường đi

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, cho biết hiện nay nông nghiệp chỉ chiếm 0,7% GRDP của TP.HCM. Trong khi đó, diện tích đất dành cho nông nghiệp đang rất lớn, chiếm tới 32%. Theo kế hoạch, TP sẽ điều chỉnh, chuyển khoảng 26.000 ha đất nông nghiệp sang đất sử dụng cho mục đích công nghiệp và dịch vụ nhằm gia tăng hiệu quả sử dụng đất đai.

Ông Phong cũng cho rằng vấn đề nổi lên ở hai huyện này là việc quản lý đất đai, có những việc cần phải chấn chỉnh. Do vậy, vừa qua, lãnh đạo hai huyện Củ Chi và Hóc Môn đã triển khai các giải pháp để quản lý đất đai sao cho hiệu quả.

Một vấn đề khác, theo ông Phong, bức xúc hiện nay của huyện Củ Chi và Hóc Môn là giao thông đang quá tải. Vì thế, TP.HCM và tỉnh Tây Ninh đã đề xuất Thủ tướng cho triển khai cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh) để có thể kết nối giao thông thuận tiện hơn giữa các tỉnh Đông Nam bộ với TP.HCM. Ông đề nghị Chủ tịch nước và các ứng cử viên quan tâm đến tuyến đường cao tốc này.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến viếng mộ phần cố Thủ tướng Phan Văn Khải và thăm hỏi gia đình cố Thủ tướng tại xã Tân Thông Hội (huyện Củ Chi, TP.HCM).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thuộc tổ bầu cử số 10 tại huyện Củ Chi và Hóc Môn. Cùng đơn vị bầu cử với Chủ tịch nước còn có ông Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Hiệp, Phó bí thư Đảng ủy, Bí thư chi bộ Phòng khám đa khoa Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM, và Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm