Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Công lao của các thương binh, liệt sĩ là vô giá

Kỷ niệm ngày Thương binh - liệt sĩ (27-7), chiều 22-7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến thăm Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 TP Hà Nội (xã Viên An, huyện Ứng Hòa). Hiện ngoài công tác nuôi dưỡng thường xuyên, trung tâm đã thực hiện điều dưỡng cho hơn 11.000 lượt người có công.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm hỏi mẹ Việt Nam Anh hùng Tô Thị Na đang được chăm sóc tại trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 TP Hà Nội.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm hỏi mẹ Việt Nam Anh hùng Tô Thị Na đang được chăm sóc tại trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 TP Hà Nội.

Trực tiếp đi thăm điều kiện sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe của những người đang được nuôi dưỡng, điều dưỡng, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vui mừng thấy nhiều người sức khỏe được cải thiện rõ rệt, tiện nghi sinh hoạt trong phòng khá đầy đủ, thuận tiện cho việc chăm sóc.

Chủ tịch nước ghi nhận đóng góp của cán bộ, nhân viên trung tâm trong công tác chăm sóc các thương, bệnh binh, những người có công với cách mạng và mong trung tâm tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, gửi lời thăm hỏi ân cần và lời chúc sức khỏe đến các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các thương, bệnh binh trên cả nước.

Chủ tịch nước khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân mãi mãi biết ơn công lao của các Anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. Công lao đó là vô giá, góp phần to lớn đưa đất nước Việt Nam ngày nay rạng danh, được thế giới biết đến là một dân tộc anh hùng, một đất nước tôn trọng độc lập, chủ quyền.

Chủ tịch nước kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước biểu thị mạnh mẽ hơn nữa lòng biết ơn bằng nhiều hành động cụ thể. Trước hết là sự quan tâm, chăm sóc đối với các thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng; đồng thời phải ra sức xây dựng đất nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như lời Bác Hồ hằng mong ước; bảo vệ và giữ vững thành quả cách mạng mà dân tộc đã phải đổ biết bao xương máu mới giành được.

Theo Bộ LĐTB-XH, cả nước hiện có 9.832 trên tổng số 10.603 xã, phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ. Phong trào xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa liên tục phát triển. Tính từ năm 1997 đến nay, các địa phương đã huy động được gần 5.000 tỷ đồng chăm sóc gia đình có công; trong đó có 1.500 tỷ đồng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, gần 3.000 tỷ đồng dành cho việc xây mới hơn 265 ngàn căn nhà, sửa chữa hơn 133 ngàn căn nhà tình nghĩa.

Cả nước có hơn 49.700 bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hiện còn hơn 4.800 mẹ còn sống, đã được nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức kinh tế - xã hội và cá nhân trong và ngoài nước nhận phụng dưỡng, chăm sóc chu đáo.

° Ngày 22-7, Ban liên lạc TNXP giải phóng miền Nam - Hội cựu TNXP TPHCM và các tỉnh, thành: Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Bến Tre, Cà Mau, Tây Ninh… đã tổ chức lễ bàn giao 20 hài cốt liệt sĩ TNXP hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (vùng biên giới Tây Nam) về các nghĩa trang liệt sĩ địa phương.

Từ giữa năm 2007 đến nay, Ban liên lạc TNXP các tỉnh thành phía Nam đã phối hợp tổ chức gần 100 lần tìm kiếm, quy tập được 176 hài cốt liệt sĩ TNXP (157 liệt sĩ TNXP giải phóng miền Nam, 4 liệt sĩ TNXP hy sinh ở biên giới Tây Nam, 3 liệt sĩ TNXP làm nhiệm vụ xây dựng kinh tế, 12 liệt sĩ bộ đội).

Sáng cùng ngày, tại Thái Nguyên đã diễn ra lễ khai chuông và Bia tưởng niệm liệt sĩ thanh niên xung phong (TNXP). Di tích Bia tưởng niệm liệt sĩ TNXP Thái Nguyên được lập năm 1996 tại phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên, thờ gần 100 liệt sĩ TNXP Đội 91, TNXP Bắc Thái, trong đó có 60 liệt sĩ thuộc Đại đội 915 đã anh dũng hy sinh khi đang bốc dỡ hàng chi viện cho chiến trường miền Nam, bị máy bay B52 của Mỹ rải thảm đêm 24-12-1972.

Để tri ân những đóng góp to lớn của TNXP Thái Nguyên, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã tài trợ đúc quả chuông đồng nặng 1.860kg, trị giá gần 1 tỷ đồng, tặng di tích. Nhân dịp này, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân cũng đã tặng 17 nhà tình nghĩa, trị giá 30 triệu đồng/nhà, cho cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại tỉnh Thái Nguyên.

Theo Nhóm PV (SGGP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm