Chủ tịch nước gặp hai lãnh đạo Quốc hội Nhật Bản

Tại các cuộc gặp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh Nhà nước và nhân dân Việt Nam cảm ơn và đánh giá cao sự ủng hộ và giúp đỡ của Quốc hội Nhật Bản đối với công cuộc đổi mới của Việt Nam thời gian qua, đặc biệt cảm ơn tình cảm và sự quan tâm của các nhà lãnh đạo Quốc hội Nhật Bản dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng, trên cương vị và trọng trách của mình, các nhà lãnh đạo Quốc hội Nhật Bản sẽ tiếp tục đóng góp cho việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước nói chung, quan hệ giữa hai Quốc hội Việt Nam và Nhật Bản nói riêng.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng mời Chủ tịch Hạ viện Kono Yohei và Chủ tịch Thượng viện Eda Satsuki sang thăm Việt Nam.

Cũng trong ngày, tại khách sạn New Otani ở thủ đô Tôkiô, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp lãnh đạo 4 tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản gồm Tập đoàn Marubeni, Tập đoàn Mitsubishi Công nghiệp nặng, Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn Itochu.

Tại các buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh Nhà nước Việt Nam quyết tâm tạo môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các tập đoàn kinh tế của Nhật Bản, triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Chủ tịch nước đề nghị bên cạnh 3 dự án phát triển hạ tầng quy mô lớn là đường sắt Bắc-Nam, đường bộ cao tốc Bắc-Nam và Khu công nghệ cao Hòa Lạc sử dụng vốn ODA của Nhật Bản, Việt Nam còn có nhiều dự án quan trọng cần sự hợp tác của các tập đoàn kinh tế Nhật Bản. Đó là các dự án xây dựng hệ thống tàu điện ngầm ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, xử lý môi trường đô thị ở các thành phố lớn, xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị...

Việt Nam hoan nghênh sự quan tâm, hợp tác của các tập đoàn kinh tế Nhật Bản để thực hiện những dự án đó, ông Triết nói.

Theo lãnh đạo của các tập đoàn kinh tế Nhật Bản, môi trường đầu tư và nguồn nhân lực của Việt Nam được đánh giá rất cao. Chính vì, các tập đoàn này đang có những chiến lược mở rộng hoạt động tại Việt Nam và họ tin rằng Việt Nam sẽ thu được nhiều thành công lớn hơn trong công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế.

Tập đoàn Mitsubishi đã thông báo với Chủ tịch nước về kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất phụ tùng máy bay tại Việt Nam và mong phát triển hợp tác hàng không vũ trụ với Việt Nam. Tập đoàn Marubeni mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong xây dựng các nhà máy nhiệt điện. Tập đoàn Itochu bày tỏ nguyện vọng được tham gia dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam, khai thác và chế biến quặng bôxít nhôm, phát triển hệ thống bán lẻ tại Việt Nam.

Sáng 27/11, tại khách sạn New Otani, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chứng kiến lễ ký 14 thỏa thuận hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản với tổng trị giá trên 4,2 tỷ USD.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm