Hàng loạt quyết định có hiệu lực nhưng chưa thực hiện:

Chủ tịch 11 quận, huyện phải giải trình

UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu chủ tịch UBND chín quận (2, 5, 6, 8, 9, 12, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Thủ Đức) và hai huyện (Hóc Môn, Củ Chi) họp kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm, báo cáo nêu rõ lý do chưa thực hiện đúng, đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của UBND TP liên quan đến việc thực hiện các quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật.

Cũng theo văn bản nói trên, chủ tịch UBND nhiều quận huyện được yêu cầu phải thực hiện dứt điểm các quyết định đã có hiệu lực pháp luật còn tồn, trong đó lưu ý các quyết định đã có ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Thanh tra TP được giao trách nhiệm theo dõi việc thực hiện này của các quận huyện và trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện có hành vi trì hoãn hoặc cố tình không thực hiện quyết định của cá nhân, tổ chức, cần kịp thời báo cáo, đề xuất hướng xử lý cho UBND TP.

Qua thanh tra cho thấy đối với các quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại đã có hiệu lực của UBND TP còn tồn từ 15-11-2009 trở về trước thì 11/12 quận huyện (trừ huyện Bình Chánh) chưa thực hiện báo cáo hoặc báo cáo chưa đầy đủ theo chỉ đạo của UBND TP về vấn đề này.

Trong khi UBND TP yêu cầu thực hiện dứt điểm các quyết định đã có hiệu lực còn tồn trước quý 2-2011 thì thực tế thực hiện quá chậm, có nhiều quận huyện chưa thực hiện hoặc thực hiện không quá một nửa tổng số các quyết định mà UBND TP có yêu cầu. Các quận huyện còn tồn nhiều, chưa thực hiện là Thủ Đức 16/19 quyết định, quận 2 là 10/14 quyết định, quận 9 là 5/5 quyết định...

Thống kê tại 11 quận huyện còn tồn đến 53/79 quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại của UBND TP đã có hiệu lực pháp luật.Trong khi đó, qua kiểm tra, rà soát các quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại của bộ ngành trung ương và của UBND TP đã có hiệu lực pháp luật còn tồn đọng từ 1-6-2011 trở về trước, cho thấy số quyết định còn tồn dạng này tại 12 quận huyện là 116 quyết định.

Các quyết định này liên quan đến việc giải quyết tranh chấp đất, xử phạt vi phạm hành chính, bồi thường thu hồi đất để thực hiện dự án.

Theo GIÁNG HƯƠNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm