THỦ TƯỚNG TIẾP XÚC CỬ TRI HẢI PHÒNG:

“Chủ quyền, lãnh thổ quốc gia là thiêng liêng”

Tại buổi tiếp xúc cử tri Hải Phòng chiều 15-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã báo cáo với cử tri quá trình đấu tranh với Trung Quốc (TQ) trong vụ giàn khoan Hải Dương 981.

Sẽ kiên trì đấu tranh

Theo đó, từ khi TQ đưa giàn khoan nước sâu đặt trái phép vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế nước ta, ngày 1-5, qua các kênh liên lạc, trao đổi, Việt Nam đã 10 lần giao thiệp với TQ. Trong các lần ấy, phía Việt Nam đều nói rõ TQ vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, vi phạm Công ước của LHQ về Luật Biển 1982, Tuyên bố ứng xử của các bên về biển Đông. Việt Nam đã khẳng định việc làm của TQ là nghiêm trọng, đe dọa hòa bình, an toàn, an ninh và tự do hàng hải trên biển Đông.

“Chúng ta muốn chân thành, hữu nghị, giải quyết bằng con đường 16 chữ vàng, bốn tốt. Nhưng đến nay TQ vẫn không rút mà còn tăng cường hơn. Hôm tôi phát biểu ở ASEAN, TQ có hơn 80 tàu thì tới giờ đã hơn 90, vòng mấy lớp cản trở tàu ta tiếp cận giàn khoan. Mà tàu ta tiếp cận để tuyên truyền, kêu gọi họ chấp hành pháp luật quốc tế, tuân thủ các thỏa thuận khu vực chứ đâu có đe dọa, sử dụng vũ lực” - Thủ tướng cho biết.

 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Tàu ta nhỏ nhưng kiên trì đeo bám đấu tranh, không lùi bước”.

Thủ tướng khẳng định dựng nước đi đôi với giữ nước là quy luật tồn tại, phát triển của nước ta. Chủ quyền, lãnh thổ quốc gia là thiêng liêng. Việt Nam cực lực phản đối, kiên quyết đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. “Trước đây chúng ta đã có những cuộc đấu tranh như vậy trên biển và đã thành công. Nay ta tiếp tục kiên trì đấu tranh” - Thủ tướng nói.

Với cách làm kiên quyết, nhất quán ấy, Thủ tướng cho biết vừa qua Việt Nam đã kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng phê phán việc làm sai trái của TQ, ủng hộ ta.

“Rất mừng là cộng đồng quốc tế đã lên tiếng phê phán. Có những nước chưa nói gì nhưng chưa thấy chính phủ nào tuyên bố ủng hộ TQ cả. Kết quả đấu tranh, bước đầu, trên thực địa, mức độ hung hăng, đâm ủi, bắn súng nước của tàu TQ có giảm” - Thủ tướng thông báo.

Nói rõ để đồng bào cùng nhau có trách nhiệm

Người đứng đầu chính phủ cũng thông báo tới cử tri về tinh thần đấu tranh kiên quyết, bền bỉ, dũng cảm của lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư. Tàu ta nhỏ nhưng kiên trì đeo bám đấu tranh, không lùi bước. Đây đều là những tàu mà Việt Nam tự đóng và hiện đang đóng tiếp 30 tàu nữa.

“Mục tiêu của ta là TQ phải rút, đồng thời ta làm hết sức mình để giữ hòa bình, ổn định với TQ. Quyết tâm giữ ổn định để phát triển KT-XH” - Thủ tướng nói.

Tuy nhiên vừa qua, từ ngày 13-5, một số nơi, địa bàn đã có người vi phạm pháp luật, manh động, phá hoại các cơ sở sản xuất, không chỉ của nhà đầu tư TQ mà cả nước khác, cả Việt Nam. Việc làm này ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống bình thường của người dân, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư, tác động xấu tới cuộc đấu tranh ngoại giao của Việt Nam với TQ.

Thủ tướng nói: “Sáng nay tôi đã ký công điện (xem trang 5 - TS) yêu cầu xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm. Bảo đảm an ninh, con người, tài sản cho người nước ngoài, bất cứ nước nào. Lãnh đạo các địa phương cần gặp gỡ doanh nghiệp, hỗ trợ, giúp đỡ họ sớm ổn định, trở lại sản xuất bình thường. Nói rõ cho đồng bào cùng nhau có trách nhiệm bảo vệ an ninh trật tự, cùng cả nước bảo vệ chủ quyền quốc gia nhưng phải đúng luật pháp Việt Nam, luật pháp quốc tế. Chúng ta thông báo cho các cơ quan ngoại giao, nhà đầu tư về chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước là tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài làm ăn kinh doanh, luôn làm hết sức mình bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân, doanh ngiệp, cho cơ quan ngoại giao tại Việt Nam”.

NGHĨA NHÂN

 

Việc làm của TQ không xứng tầm nước lớn

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, cử tri Đồng Xuân Hiển, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Hồng Bàng, nói: “Việc làm của TQ hoàn toàn không xứng tầm một nước luôn tự xưng là nước lớn. Chúng tôi không thể hiểu được quan hệ giữa hai nước đều khẳng định tiếp tục 16 chữ vàng và tinh thần bốn tốt, đồng thời cũng cam kết tôn trọng luật pháp quốc tế, thực hiện hiệu quả DOC, hướng tới COC. Giờ tại sao lại hành xử như vậy!”.

Ông Hiển khẳng định lực lượng cựu chiến binh luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ. Đồng thời đề nghị Thủ tướng và các cấp tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp, nhiều hình thức, kiên quyết đấu tranh, yêu cầu TQ rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam. Ngoài ra, cũng cần tuyên truyền nhân dân thể hiện lòng yêu nước bằng việc làm thiết thực, hiệu quả, không vi phạm pháp luật.

Cử tri Bùi Văn Ngọc, Bí thư chi bộ tổ dân phố thuộc phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, cũng nhấn mạnh rằng: “Những hành động của TQ không thể khuất phục tinh thần anh hùng, yêu nước của dân tộc ta”.

Cử tri Ngọc khẳng định truyền thống dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, phân rõ đúng sai nhưng chân thành hòa hiếu. Như hoàng đế Quang Trung trăm trận trăm thắng nhưng sau khi đại phá quân Thanh ở Thăng Long, thắng trận sẵn sàng cấp lương thảo cho kẻ thua trận trở về.

“Những ngày qua, đâu đâu cũng bàn chuyện giàn khoan TQ. Tôi đi taxi, cháu lái xe bảo: “Nói thật với ông, giờ gọi là cháu lên đường ngay”! Tinh thần yêu nước như thế nhưng chúng tôi lên án hành động sai trái của một bộ phận công nhân ở Bình Dương. Đây là âm mưu làm mất uy tín nước ta. Tôi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, thể hiện qua bài phát biểu của Thủ tướng ở ASEAN-24. Nhất định chúng ta sẽ thắng, chí nhân thắng cường bạo” - ông Ngọc bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm