Chống tham nhũng: Tập trung lĩnh vực nhạy cảm, nhiều dư luận

Sáng 22-1, tại Hà Nội, Ban Nội chính Trung ương tổ chức hội nghị tổng kết năm 2018 và bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: TTXVN

Nhiều vụ án nghiêm trọng, phức tạp được xử lý kịp thời

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có những đánh giá tích cực về Ban Nội chính Trung ương trong vai trò Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN). Theo đó, dù mới tái lập chưa lâu, ban đã tích cực, kiên trì, kiên quyết, cụ thể trong tham mưu chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm.

“Ở đây đòi hỏi sự phối hợp rất chặt chẽ, nhịp nhàng và thống nhất ý kiến giữa các cơ quan chức năng mới làm được. Vì PCTN là lĩnh vực khó, phức tạp, đụng chạm đến lợi ích, đụng chạm đến con người. Lợi ích ở đây là lợi ích nhóm, liên quan chằng chịt với nhau, ở các cấp, các ngành, rất lắt léo, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải thực sự có bản lĩnh, có kiến thức, có kinh nghiệm, đặc biệt là phải trong sáng, công tâm, liêm khiết, phối hợp chặt chẽ” - Tổng Bí thư, cũng là trưởng ban Chỉ đạo trung ương về PCTN, nói.

“Vừa qua, tôi thấy rất mừng là Ban Nội chính Trung ương cùng các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, công an, kiểm sát, tòa án đã phối hợp rất tốt. Nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp được điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa tham nhũng, được dư luận, nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá.

Bên cạnh thành tích, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, người làm công tác nội chính nhận thức rõ những tồn tại, hạn chế. Đó là chưa quan tâm đúng mức công tác tham mưu, giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các tỉnh/thành ủy trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ở các cơ quan nội chính. Công tác PCTN ở một số địa phương chưa đi sâu, chưa đi đến cùng, chưa chuyển biến mạnh mẽ…

Khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”

Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu ngành nội chính tập trung tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tỉnh ủy, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán để phát hiện, xử lý tham nhũng.

Cụ thể là cần tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tiêu cực, tham nhũng, lãng phí như quản lý, sử dụng đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản; việc mua bán, chuyển nhượng tài sản công; việc cổ phần hóa, thoái vốn trong tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; quản lý vốn, tài sản nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp; hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư; các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT; quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc chữa bệnh…

Người đứng đầu Đảng, Nhà nước cũng mong muốn năm 2019 chuyển biến rõ rệt hơn nữa trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng ở địa phương, cơ sở, khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Cần tập trung xử lý, ngăn chặn có hiệu quả vấn đề “tham nhũng vặt” mà biểu hiện là vòi vĩnh, nhũng nhiễu, gợi ý, lót tay, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu ngành nội chính tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ ngành nội chính Đảng thật sự liêm chính, trong sạch.

Cán bộ, công chức ngành nội chính Đảng phải có bản lĩnh, có dũng khí bảo vệ cái đúng, kiên quyết đấu tranh với cái sai; có trình độ, có hiểu biết tương đối toàn diện, nắm vững các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước; có kiến thức, kinh nghiệm sâu sắc về lĩnh vực nội chính, PCTN và cải cách tư pháp; đặc biệt phải liêm, phải sạch; phải có đạo đức trong sáng, công tâm; có phương pháp làm việc khoa học, cương nhu đúng lúc; kỷ cương, kỷ luật chặt chẽ, đoàn kết, thống nhất cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin yêu của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đề nghị công bố công khai kết luận thanh tra vụ Thủ Thiêm

Nêu ý kiến tại hội nghị này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị Chính phủ “sớm quan tâm công bố công khai” kết luận của Thanh tra Chính phủ về vụ việc Thủ Thiêm.

Ông Nhân cho biết trong vụ việc này Thanh tra Chính phủ mới chỉ kết luận những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân, còn “trách nhiệm chung” thì chưa.

Thủ Thiêm chỉ là một trong nhiều vụ việc nổi cộm của trung tâm kinh tế phía Nam. Để giải quyết các vụ việc khiếu kiện, kéo dài như vậy, TP.HCM đã lập tổ công tác do chủ tịch UBND làm tổ trưởng. Thực tế công tác nội chính này cho thấy đều có phần lỗi, khuyết điểm của các cơ quan quản lý. “Chúng ta có những cái sai, cái yếu kém nhưng không nhận hoặc nhận không đầy đủ, dẫn đến bà con không chịu. Bên cạnh đó cũng có một số đối tượng lợi dụng để kích động” - ông Nhân nói.

Đề cập tới kinh nghiệm giải quyết khiếu kiện kéo dài ở Thủ Thiêm, ông Nhân cho hay Thanh tra Chính phủ đã kết luận các cơ quan quản lý có sai sót. “Bài học lớn đặt ra khi giải quyết vụ việc này là nếu có sai sót thì chúng ta phải nhận” - ông nói.

Đề cập đến công tác PCTN ở TP.HCM, ông Nguyễn Thiện nhân cho biết TP đang triển khai Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Theo đó các cấp ủy, chính quyền phải tiếp thu ý kiến của nhân dân phản ánh về những nguy cơ gắn với cán bộ, công chức có sai phạm. Khi có tin báo, cấp ủy phải chỉ đạo cho chính quyền liên quan xử lý. Chính quyền xử lý xong thì phải báo cáo cấp ủy với thời hạn rõ ràng.

“Việc này mang lại hai kết quả. Một là các cấp ủy quan tâm lắng nghe ý kiến của nhân dân, ý kiến của báo chí, ý kiến của giám sát, tiếp xúc cử tri. Thứ hai, không vui nhưng phải xử lý, kỷ luật 97 đảng viên từ khiển trách đến khai trừ; về chính quyền đã xử lý 142 cán bộ, công chức từ khiển trách cho đến buộc thôi việc” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ kinh nghiệm của TP.HCM với Ban Nội chính các tỉnh, thành ủy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.