‘Chống lãng phí’ - quốc lệnh cấp bách!

Thứ Tư, ngày 12/11/2014 - 08:50

(PL)- Vừa phải ưu tiên dành các nguồn thu để trả nợ công, vừa không thể không chi tiền cho đầu tư phát triển trong điều kiện ngân sách rất khó khăn, Quốc hội (QH) yêu cầu Chính phủ tiết kiệm tối đa (không mua xe công, giảm tối đa các chi phí lễ hội, khánh tiết, khởi công...).

Yêu cầu này không mới vì câu chuyện tiết kiệm, chống lãng phí đã được đề cập quá nhiều trong suốt bao năm qua và QH dành cả một luật riêng để điều chỉnh vấn đề này. Nó chỉ thực sự mới nếu xem đây là quốc lệnh cấp bách!

Cấp bách vì sự nguy hiểm của lãng phí được cảnh báo là còn hơn cả tham nhũng. Không “hiện hữu” nóng bỏng như tham nhũng, lãng phí thường ẩn mình dưới những dạng vô hình, rất khó đong đếm cụ thể. Vì vậy, cuộc chiến với lãng phí càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, nhất là khi “văn hóa xài sang” ở một nước nghèo như nước ta đang trở thành một căn bệnh quá nguy hại cho chính sự phát triển của quốc gia. Trong một cuộc tiếp xúc cử tri Hà Nội vào giữa năm nay, trước hàng loạt ý kiến dấy lên thực trạng lãng phí và tác hại của nó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thẳng thắn thừa nhận rằng: “Đúng là lãng phí nhiều khi còn nguy hại hơn cả tham nhũng, còn lớn hơn cả tham nhũng vì lãng phí có đong đếm được đâu”.

Đại biểu QH Đỗ Văn Đương tại diễn đàn QH lần này đã mạnh mẽ lên tiếng: “… Có hàng ngàn quy hoạch, có cái không sử dụng được để đấy, treo, lãng phí… Có những ký túc xá xây lên trên 100 tỉ đồng không ai ở, bến cảng xây xong không ai vào… Chúng ta nghèo nhưng xài sang. Nhiều đoàn đi nước ngoài tiêu tốn bao nhiêu tiền ngân sách nhưng không để làm gì… Còn doanh nghiệp nhà nước được ưu đãi đủ thứ nhưng đóng góp ngân sách thấp… Chính những việc này khiến nợ công tăng, kinh tế kém phát triển”.

Cấp bách vì dù Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí ra đời từ 2005 mà suốt bảy năm sau gần như không có ai bị xử lý cả vì các cơ chế phát hiện, quy trách nhiệm cứ chung chung, không cụ thể. Đến năm 2013, luật này đã được sửa đổi, bổ sung theo hướng thiết lập cơ chế phát hiện lãng phí cụ thể hơn, cột trách nhiệm các địa chỉ chậm xử lý… (đã có hiệu lực từ tháng 7-2014) nhưng cho đến nay cũng chưa phát huy tác dụng là bao.

Cấp bách vì trong tình hình hiện nay không cho phép một đồng tiền đi vay, một đồng ngân sách nào từ mồ hôi nước mắt của nhân dân bị sử dụng một cách lãng phí nữa. Mọi cố gắng cho phát triển sẽ trở nên vô nghĩa nếu cái túi lãng phí cứ mãi to ra mà không tài nào cột miệng lại được.

Đã đến lúc phải phát động chiến dịch quốc gia về chống lãng phí. Các cơ chế, quy định đã được thiết lập để phát hiện, xử lý lãng phí phải vận hành và phát huy tác dụng của nó. Và ai chậm xử lý cũng phải bị xử lý một cách xác đáng.

MẠNH LÊ

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục