Chọn lựa

Nghĩa là sẽ có nhóm người này hưởng lợi và nhóm kia thiệt hại, mà việc của Nhà nước là cân đối sao cho người được lợi là số đông, thời gian được lợi là dài hạn.

Việc nâng lương trước hạn cho người lao động (NLĐ) trong bối cảnh lạm phát dâng cao cũng vậy!

Tại cuộc họp về chủ trương này diễn ra vào ngày 6-7 (tại Hà Nội) và 8-7 (tại TP.HCM), bên cạnh những ý kiến hoan nghênh cố gắng của Bộ LĐ-TB&XH đã kịp thời chia sẻ với khó khăn của NLĐ thì đại diện giới DN lại hết sức tâm tư. Tâm tư bởi vì chi phí đầu vào (như nguyên liệu, năng lượng, cước vận tải, lãi suất ngân hàng…) hiện đã rất cao, nay chi phí nhân công tăng thêm thì không ít DN sẽ ngừng sản xuất, thậm chí phá sản.

Vậy phải giải bài toán này thế nào?

Dĩ nhiên cả hai đối tượng: NLĐ và DN đều phải ưu tiên, mà NLĐ đáng phải ưu tiên hơn bởi đời sống của họ đảm bảo thì xã hội mới ổn định. Cho nên chọn lựa của Nhà nước là làm sao vừa nâng cao được đời sống cho người dân, vừa giúp cho DN hoạt động bình thường. Đồng nghĩa là việc Nhà nước phải nhận phần thiệt về mình mà bớt tận thu là cách dễ nhất.

Chính phủ và cơ quan lập pháp Trung Quốc đã chọn lựa như vậy. Tuần rồi, Quốc hội nước này đã thông qua việc sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), mà cụ thể ngưỡng thu nhập chịu thuế được nâng từ 2.000 NDT (6,6 triệu đồng) lên 3.500 NDT (11,55 triệu đồng). Đáng lưu ý là ngưỡng điều chỉnh đã tăng thêm 500 NDT (1,65 triệu đồng) so với đề xuất ban đầu của Chính phủ bởi cơ quan dân cử thấy rằng việc sửa đổi kịp thời này sẽ làm giảm gánh nặng thuế cho những người có thu nhập thấp.

Còn ở ta, mặc dù Bộ Tài chính báo cáo mức thu ngân sách cao hơn dự toán rất nhiều, mặc dù thừa nhận “bão” lạm phát đã gây ra hậu quả không nhỏ nhưng Bộ vẫn kiên quyết không đề xuất nâng ngưỡng thu nhập chịu thuế TNCN, mà chỉ đưa ra phương án miễn thuế cho người có thu nhập dưới 9 triệu đồng. Trong khi đó, mức khởi điểm tính thuế 4 triệu đồng thì vẫn giữ nguyên.

Người Việt có câu “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Thực ra chọn lựa nào cũng là một quyết định khó, song có những quyết định sẽ được người dân nhớ mãi vì họ cảm thấy được chia sẻ vào những lúc khó khăn…

PHAN MAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm