KỲ HỌP THỨ NHẤT QUỐC HỘI KHÓA XIII

Chính phủ sẽ có báo cáo riêng về biển, đảo

Tuy nhiên, những nhân sự dự kiến này còn phải được giới thiệu ra QH bầu, phê chuẩn trong kỳ họp đầu tiên của QH khóa XIII tới đây, dự kiến khai mạc ngày 21-7.

Chương trình của kỳ họp này, như thảo luận của Ủy ban Thường vụ QH ngày 14-7, sẽ theo thứ tự: Bầu nhân sự chủ chốt QH khóa XIII trước, tiếp theo bầu Chủ tịch nước, chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao, Thủ tướng Chính phủ. Sau đó mới xét phê chuẩn thành viên Chính phủ mới.

Cụ thể, trong ba ngày đầu của kỳ họp, Chủ tịch QH khóa XII sẽ điều khiển các thủ tục thẩm tra tư cách các vị đã trúng cử đại biểu QH khóa XIII. Các đại biểu sẽ bầu chủ tịch, phó chủ tịch, các ủy viên Ủy ban Thường vụ QH khóa mới. Đến lúc này, chủ tịch, các ủy viên Ủy ban Thường vụ QH khóa XII mới hết nhiệm vụ.

Chủ tịch QH và Ủy ban Thường vụ khóa XIII sẽ làm các thủ tục để QH giới thiệu, thảo luận và bầu nhân sự Chủ tịch nước, Thủ tướng, chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao. Ngoài ra, QH sẽ giới thiệu, thảo luận, bầu chủ tịch, các phó chủ tịch, chủ nhiệm, các phó chủ nhiệm, ủy viên của Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của QH.

Về nhân sự Chính phủ, sau khi được bầu, Thủ tướng Chính phủ khóa XIII sẽ chịu trách nhiệm trình QH êkip làm việc của mình, gồm các phó thủ tướng, các bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ. QH sẽ thảo luận và phê chuẩn từng người trong danh sách này.

Nội dung về công tác nhân sự nói trên sẽ chiếm hầu hết trong 14 ngày rưỡi của kỳ họp thứ nhất, QH khóa XIII. Phần thời gian còn lại, như thường niên, QH sẽ thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội sáu tháng đầu năm, các giải pháp cho cuối năm; về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2009; về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012. Ngoài ra, QH cũng sẽ thảo luận và ra nghị quyết về việc lập ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, theo chủ trương đã được Hội nghị Trung ương 2 quyết định.

Đáng chú ý, vấn đề biển, đảo đang được dư luận quan tâm nên Chính phủ sẽ có một báo cáo riêng về vấn đề này tới QH. Tuy nhiên, theo chương trình, QH sẽ không dành thời gian cho thảo luận về nội dung này mà để các đại biểu QH tự nghiên cứu tài liệu.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm