Chiều nay công bố kết quả bầu BCH Trung ương khóa XII

Chiều nay công bố kết quả bầu BCH Trung ương khóa XII ảnh 1
 Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu bỏ phiếu bầu cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Ảnh: TTXVN

Lúc 9 giờ 40 sáng 26-1, tại hội trường nơi diễn ra Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam, công tác chuẩn bị cho việc bỏ phiếu bầu ra Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đang được tiến hành.

Bộ phận phục vụ đang đưa các thùng phiếu trong suốt vào đặt phía trước hàng ghế đầu.

Trong hội trường, các đoàn đại biểu được phân thành từng khối riêng. Các đại biểu theo từng đoàn đang vào khu vực của mình.

Nhiều camera được dặt trong hội trường, ghi hình toàn bộ quá trình này. 

Tại Trung tâm báo chí của đại hội, các màn hình kéo cận cảnh thùng phiếu.

Hội trường rất rộng, được bố trí nhiều vị trí đặt thùng phiếu. Mỗi vị trí có hai thùng - để bỏ hai loại phiếu hồng - xanh. Phiếu màu hồng là danh sách những ứng viên bầu làm ủy viên trung ương chính thức khóa XII. Phiếu màu xanh nhạt là danh sách ứng viên bầu làm ủy viên trung ương dự khuyết.

Phía đầu hội trường, có một thảm hoa tươi, xếp thành hàng chữ đỏ: "ĐOÀN KẾT - DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG - ĐỔI MỚI".
Đoàn Chủ tịch Đại hội đang bước về vị trí chủ tịch đoàn. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - ủy viên Đoàn Chủ tịch đeo kính, đang chăm chú đọc tài liệu.

Chuẩn bị cho phiên bỏ phiếu này, từ chiều thứ Bảy 23-1, 1.510 đại biểu dự Đại hội XII đã bắt đầu vào thảo luận, nghiên cứu các hồ sơ nhân sự. Các đại biểu cũng thực hiện quyền đề cử của mình - thẩm quyền được quy định trang trọng trong Điều lệ Đảng.

Chiều nay công bố kết quả bầu BCH Trung ương khóa XII ảnh 3
 

Chiều nay công bố kết quả bầu BCH Trung ương khóa XII ảnh 4 

Chiều nay công bố kết quả bầu BCH Trung ương khóa XII ảnh 5
 Ảnh: TTXVN

Theo điều lệ, ngoài quyền đề cử của đại biểu thì hơn 4,5 triệu đảng viên chính thức còn có quyền tự ứng cử vào ban lãnh đạo các cấp.

Tuy nhiên, ở cấp đại hội toàn quốc lần này, đã không có ai tự ứng cử vào Ban Chấp hành Trung ương - cơ quan quyền lực cao nhất của Đảng giữa hai kỳ đại hội.

Đây là điểm khác biệt so với Đại hội XI năm năm trước. Khi đó đã có một đảng viên - không phải là đại biểu nộp hồ sơ tự ứng cử. Đảng viên này được Đại hội đồng ý đưa vào danh sách bầu cử chính thức, tuy nhiên không trúng cử.

10 giờ 5 phút: "Hiện nay nhiều ghế còn trống, đề nghị các đồng chí vào đúng giờ. Có lẽ các đoàn đang mải ra ngoài chụp ảnh kỷ niệm" - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch, với nét mặt thư thái, cười nhẹ nhắc nhở.

"Bỏ phiếu thì đại biểu phải đầy đủ mới thực hiện được" - ông nói tiếp.

Chiều nay công bố kết quả bầu BCH Trung ương khóa XII ảnh 6
 Ảnh: TTXVN

Trong hội trường, chúng tôi thấy một đại biểu đã cầm lá phiếu trên tay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính thức khởi động phiên bỏ phiếu. Ông mời đại biểu Nguyễn Thế Trung - Trưởng ban kiểm phiếu lên điều hành phiên bỏ phiếu.
Ông Trung yêu cầu các đoàn kiểm tra xem còn đại biểu nào vắng không.

"Số phiếu phát ra là 1.510. Đến giờ phút này, như vậy là không có đồng chí nào vắng" - ông Trung nói.

10 giờ 15: Các đại biểu đang bỏ lá phiếu thể hiện ý chí của mình. Họ đi về phía những thùng phiếu gần khu vực đoàn của mình, thả lá phiếu vào thùng phiếu.

Đêm qua, ngay sau khi kết thúc biểu quyết chốt danh sách bầu cử chính thức, các bộ phận giúp việc đã làm việc thâu đêm để in phiếu bầu cử.

Chiều nay công bố kết quả bầu BCH Trung ương khóa XII ảnh 7

Tại mỗi vị trí bỏ phiếu có hai thùng phiếu. Một hòm thả phiếu xanh, một thả phiếu hồng.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, các lá phiếu này đã được chuyển tới các đại biểu từ sáng sớm nay.

Ngoài phiếu bầu chính thức còn có phiếu nháp. Mục đích là để đại biểu tích thử, thậm chí có thể tẩy xóa. Sau đó, chép lại vào phiếu chính thức để đảm bảo chính xác, không phạm quy.

Đáng chú ý, trước khi đi vào bỏ phiếu, Chánh văn phòng Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng thông báo đại biểu có thể giữ lại phiếu nháp của mình. Ông vừa cười vừa thông báo điều này. Bởi các kỳ đại hội trước, phiếu nháp này vẫn bị coi là mật và phải thu lại ngay sau khi kết thúc phiên bỏ phiếu.

10 giờ 25: Các đại biểu đã kết thúc việc bỏ phiếu. 

Các thành viên Ban Kiểm phiếu đang tập hợp phiếu từ các thùng phiếu.

"Các đồng chí đếm cẩn thận, sắp thành từng tệp 20 phiếu" - ông trưởng ban Kiểm phiếu nhắc.

Việc đếm phiếu được tiến hành ngay tại chỗ, trước sự quan sát của các đại biểu.

Chiều nay công bố kết quả bầu BCH Trung ương khóa XII ảnh 8
 Ảnh: TTXVN

Thùng phiếu được làm bằng nhôm kính, có cánh cửa mở ra để lấy phiếu.
Các vị trí thùng phiếu đang đọc số phiếu đếm được.

10 giờ 35: Về nguyên tắc, đại biểu thể hiện ý chí vào cả hai "bảng" chính thức - dự khuyết. Khi bỏ phiếu, đại biểu thả phiếu vào hai thùng phiếu tương ứng cho hai loại phiếu. Như vậy, số phiếu hồng - xanh phải bằng nhau.

Vì vậy, trưởng ban Kiểm phiếu đề nghị các đại biểu kiểm tra lại xem đã bỏ phiếu hết chưa, hay còn để quên ở chỗ ngồi.
Các thành viên Ban Kiểm phiếu đang kiểm tra lại phiếu ở vị trí hòm mình phụ trách. Có thể phiếu hồng - xanh bị kẹp díp vào nhau.

Nếu không có sự nhầm lẫn trong kiểm đếm, hoặc đại biểu quên bỏ phiếu thì tổng số phiếu thu về phải là 1.510 phiếu hồng - 1.510 phiếu xanh. Đây cũng là số phiếu phát ra.

Nhưng ngay cả khi số phiếu thu về không đủ thì cũng không ảnh hưởng gì đến cuộc bỏ phiếu. Nếu có một vài đại biểu quên bỏ phiếu hoặc không thực hiện bỏ phiếu thì cũng được coi là bình thường.

Thống kê cho đến lúc này, Ban Kiểm phiếu đã thu về 1.509 phiếu hồng - 1.509 phiếu xanh. Như vậy chỉ chênh một cặp phiếu so với số phát ra.

Với số lượng thu về này, Ban Kiểm phiếu tập trung về vị trí làm việc, kiểm đếm lại và sẽ báo cáo kết quả chính thức với đại hội tại phiên làm việc chiều nay.

11 giờ: Các đại biểu kết thúc phiên làm việc buổi sáng. Chiều sẽ trở lại hội trường để nghe báo cáo kết quả kiểm phiếu.

Chiều nay công bố kết quả bầu BCH Trung ương khóa XII ảnh 9
 Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu trao đổi trong giờ giải lao (Chiều 25-1-2016). Ảnh: TTXVN

Như đã đưa tin, 21 giờ 30 đêm qua 25-1, hơn 1.500 đại biểu Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã biểu quyết danh sách ứng cử chính thức vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, gồm 220 ứng viên cho các vị trí ủy viên trung ương chính thức, 26 ứng viên cho các vị trí ủy viên dự khuyết.

Việc bầu cử chính thức được tiến hành vào hôm nay 26-1 để bầu ra Trung ương khóa mới với 200 thành viên, trong đó 180 ủy viên chính thức, 20 dự khuyết.

Việc hình thành danh sách này được dựa trên danh sách giới thiệu của Trung ương khóa XI, gồm 199 ứng viên (chính thức) và 22 (dự khuyết). Ngoài ra, còn dựa vào kết quả tự ứng cử, đề cử, nhận đề cử, từ chối đề cử, rút ý kiến đề cử…

Trước đó, trong chiều tối qua, đại hội đã tiến hành bỏ phiếu về 29 đồng chí được đề cử bổ sung tại đại hội nhưng có nguyện vọng xin rút. Trong số này có nhiều ủy viên Bộ Chính trị khóa XI như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng... Kết quả, đại hội đã biểu quyết với đa số phiếu đồng ý cho 29 đồng chí này rút.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm