Chỉ bảy tỉnh hoàn thành việc kê khai tài sản

Kết quả gửi về cho thấy công tác kê khai tài sản, thu nhập năm 2007 ở các nơi rất chậm chạp. Đến hết tháng 8 mới có 9/30 cơ quan bộ, ngang bộ và cơ quan thuộc Chính phủ hoàn tất. Thậm chí Bộ Công an - lực lượng chủ công trong PCTN chưa có kết quả cụ thể để báo cáo. Ở địa phương cũng chỉ có 7/63 tỉnh hoàn tất kê khai tài sản cho những người có chức vụ, quyền hạn theo luật định. Riêng việc thực hiện quy chế tặng quà, nhận quà, trong năm qua chỉ có 34 cán bộ, công chức nộp lại quà tặng cho cơ quan, đơn vị mình với tổng giá trị trên 1,25 tỷ đồng.

Tuy vậy, đánh giá về hiệu quả PCTN, có tới 17 bộ, ngành, địa phương tự đánh giá là “đã đạt hiệu quả cao”; 40 nhận xét “có hiệu quả nhưng chưa cao” và chỉ bảy nơi tự kiểm điểm khắt khe là “chưa có hiệu quả rõ rệt”.

Đánh giá về mục tiêu “ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng” mà Nghị quyết Trung ương ba đặt ra sau hai năm thực hiện, hầu hết các bộ ngành, UBND tỉnh đều nhận định là “tham nhũng đang từng bước được đẩy lùi”. Tự đánh giá trong phạm vi quản lý của mình, 27 bộ, ngành, UBND tỉnh báo cáo “ít xảy ra tham nhũng”; chín nơi khác nghiêm khắc hơn báo cáo “tham nhũng còn nghiêm trọng”; và chỉ ba nơi tự nhận “tham nhũng còn rất nghiêm trọng”.

Từ kết quả tổng hợp các báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, Thanh tra Chính phủ kết luận: “Việc tự đánh giá của các bộ, ngành, địa phương có thể còn chưa chính xác nhưng đã thể hiện sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động”. Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng cần nghiên cứu, xây dựng hệ tiêu chí đánh giá, đo lường về tình hình tham nhũng, mức độ hoàn thành mục tiêu PCTN, coi đây là công việc phải triển khai trong năm 2009.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm