Chào mừng Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6: Chính quyền với báo chí

Cạnh đó, vai trò của người phát ngôn của những cơ quan này chưa được phát huy, chưa thật sự trở thành kênh cung cấp thông tin như vai trò của chức danh ấy. Việc thiếu hợp tác khiến báo chí gặp khó khăn trong việc việc chuyển

tải thông tin đến bạn đọc một cách kịp thời, chính xác, khiến quyền tiếp cận thông tin của người dân bị ảnh hưởng. Không chỉ thế, nó còn làm ảnh hưởng đến việc hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý của chính cơ quan nhà nước.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà:

Cán bộ phải thay đổi nhận thức với báo chí

Trong thời gian qua, báo chí TP đã góp phần tích cực trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của TP, trong đó có cả những phản biện giúp lãnh đạo TP có những điều chỉnh kịp thời. Báo chí TP cũng tham gia tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, tuyên truyền pháp luật và phản ánh nhiều vấn đề an sinh xã hội của TP. Tôi mong rằng báo chí TP tiếp tục phát huy tốt vai trò của mình để trở thành diễn đàn của nhân dân, nơi nhân dân có thể gửi gắm tâm tư, nguyện vọng cũng như những yêu cầu đối với chính quyền các cấp.

Để việc thu thập thông tin của báo chí dễ dàng hơn, điều quan trọng là bản thân các cơ quan và cán bộ nhà nước phải nhận thức được rằng nhà báo khi đi thu thập thông tin là họ đang thực hiện quyền được thông tin theo Luật Báo chí chứ không phải là cho cá nhân nhà báo đó. Nhận thức được như thế sẽ ít có chuyện khó dễ với nhà báo hoặc viện đủ lý do để từ chối cung cấp thông tin. Mặt khác, việc cung cấp thông tin cho nhà báo không chỉ giúp thông tin đến với bạn đọc được chính xác, đầy đủ, kịp thời mà còn giúp người trong cuộc có kênh để giám sát chính mình, đồng thời cũng giúp lãnh đạo có thể sâu sát việc làm của cấp dưới.

Ngược lại, trong khi thông tin, các báo cần có sự kiểm chứng nhiều chiều để hạn chế sai sót, không vì chạy theo thời sự hoặc thị hiếu của độc giả mà viết sai lệch. Đặc biệt, nhà báo phải có tấm lòng, công tâm, trong sáng và xuất phát từ lợi ích chung của đất nước, thành phố khi viết báo.

Riêng Báo Pháp Luật TP.HCM, tôi mong rằng ngoài việc đi đầu tuyên truyền pháp luật đến với người dân, Báo sẽ trở thành một diễn đàn được bạn đọc tin tưởng gửi đến các ý kiến phản biện đối với chủ trương, chính sách của TP cũng như cả nước. Đồng thời, Báo phải là chỗ dựa cho nhân dân tìm đến mỗi khi gặp oan sai, khúc mắc, đúng như tôn chỉ mục đích của Báo là “Thông tin pháp luật kịp thời đầy đủ; đấu tranh để mọi người, mọi cơ quan tổ chức làm việc theo pháp luật; góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật”.

Sân golf và bài học chủ động thông tin

Một trong những câu hỏi hóc búa mà kỳ họp này Quốc hội dành cho Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường là tại sao thủ đô cần tới 19 sân golf? Và sau khi Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư đứng lên giãi bày thêm, “trái bóng” được chuyền cho UBND TP Hà Nội.

Bốn ngày sau, chiều 16-6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo mới lên tiếng thừa nhận rằng lẽ ra Hà Nội phải sớm tổ chức họp báo để “nói lại” chuyện này, rằng đến nay Hà Nội chỉ có bốn sân golf đang hoạt động, các dự án khác mới đang là các ý tưởng của nhà đầu tư, chưa được phê duyệt chủ trương và chưa cấp đất. Ông cũng nói, dự án nào không hợp lý sẽ không phê duyệt.

Người đứng đầu chính quyền thủ đô bày tỏ: Hà Nội sẽ rút kinh nghiệm trong việc chủ động cung cấp thông tin cho báo chí một cách công khai, minh bạch và đúng sự thật. “Ngay khi ra quyết sách, thành phố sẽ chủ động cung cấp thông tin. Nếu để thông tin lệch là bao nhiêu hệ lụy sẽ kéo theo. Khi đó, việc tuyên truyền lại sẽ rất vất vả” - ông Thảo nói

Ở kỳ họp này, hôm 28-5, Quốc hội “cãi” ác liệt về việc gộp các loại giấy tờ về nhà đất vào một giấy chung. Thậm chí Ủy ban Pháp luật cũng có ý kiến khác với Chính phủ. Vào giờ nghỉ giải lao, phóng viên Pháp Luật TP.HCM gặp Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường để tìm hiểu thêm về những vấn đề liên quan. Bộ trưởng không chỉ nhận lời ngay lập tức mà còn gợi ý gọi thêm nhiều phóng viên ở các báo khác, để “trả lời phỏng vấn luôn một thể”. Điều đó giúp lan tỏa thông tin một cách thống nhất đến người dân.

Hai trường hợp trên cho thấy, nếu có sự chủ động đưa tin từ phía các lãnh đạo và cơ quan nhà nước thì lợi ích rất lớn.

PHAN NHÂN

T.HẰNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm