'Cần tiếp tục khơi dậy tinh thần yêu nước, tự cường'

Ngày 31-7, phát biểu tại hội nghị gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, ông Trần Quốc Vượng nêu quan điểm: Khi đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ vững mạnh, chính là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc ta. 

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng. Ảnh: V.THỊNH

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khẳng định, trước yêu cầu của đất nước trong thời kỳ mới, hơn lúc nào hết, việc xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ trở thành nhiệm vụ chiến lược quan trọng của Đảng.

Dẫn lại câu nói "Hiền tài là nguyên khí quốc gia", ông Trần Quốc Vượng khẳng định dù trong hoàn cảnh nào, đội ngũ trí thức, khoa học, nghệ sĩ luôn có lòng yêu nước nồng nàn, tự tôn dân tộc lớn lao. Truyền thống đó được gìn giữ, phát triển, tạo mối gắn bó giữa Đảng, đội ngũ tri thức, văn nghệ sĩ.

"Chúng ta xin dành sự tôn kính và biết ơn sâu nặng đến các nhà trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ đã cống hiến, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của toàn dân tộc”- ông Trần Quốc Vượng nói.

Cho rằng những năm tới, tình hình thế giới và khu vực còn diễn biến phức tạp, khó lường; đất nước ta đang đứng trước nhiều thuận lợi, đan xen với những khó khăn, thách thức, Thường trực Ban Bí thư đề nghị Nhà nước cần tiếp tục khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

Bên cạnh đó, chú trọng vào hoạt động trọng dụng nhân tài, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học và công nghệ, tạo động lực mới cho đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trong bài phát biểu của mình nhấn mạnh, trong 90 năm qua, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ có vai trò quan trọng và đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, đây là đội ngũ có nhiều đóng góp trên các lĩnh vực như tham mưu hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách phát triển; tư vấn, phản biện xã hội; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; giáo dục và đào tạo; chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân; đối ngoại; quốc phòng, an ninh; đóng góp trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh...

Phát biểu tại hội nghị, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, gần nửa thế kỷ qua, đội ngũ văn nghệ sỹ vững bước, đồng hành cùng dân tộc trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam tại hội nghị. Ảnh V.THỊNH

Theo ông, nhiều tác phẩm tâm huyết của các thế hệ văn nghệ sỹ đã đi vào lòng người, trở thành hành trang quý báu của nhân dân ta.

Nhà thơ Hữu Thỉnh khẳng định việc đi theo lý tưởng của Đảng, đội ngũ văn nghệ sỹ đã tự nguyện ghép mình trong tư thế người chiến sỹ trên mặt trận văn hóa, sống và sáng tạo ở những nơi mũi nhọn của đất nước, những mặt trận gian khổ, ác liệt nhất. Nhiều nghệ sỹ đã anh dũng ngã xuống như những người anh hùng vì nền độc lập tự do của đất nước.

Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Thị Lan Hương chia sẻ, được cống hiến, phục vụ nhân dân và Tổ quốc là trách nhiệm, nghĩa vụ và tình cảm thiêng liêng của đội ngũ anh chị em nghệ sỹ.

Mỗi một người nghệ sĩ, trong lĩnh vực nghệ thuật của mình, qua các cuộc kháng chiến và hiện nay trong công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển đất nước đã sáng tạo, hoạt động nghệ thuật với một sự nghiêm túc và lòng say mê hết mình.

Theo bà Lan Hương, nếu không có định hướng, sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước, đội ngũ văn nghệ sỹ không thể có được những thành công, thuận lợi như ngày hôm nay.

Sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Đảng và Nhà nước chính là nguồn động viên to lớn để thế hệ các nghệ sỹ tiếp tục phấn đấu và cống hiến...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm