Cần đánh giá hiện tượng hoài nghi trong xã hội

Nhận xét về các ý kiến thảo luận gần đây, ông Lê Quốc Trung, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo VN, nói hiện vẫn còn những băn khoăn về việc đưa hay không vấn đề phản biện xã hội vào nhiệm vụ của MTTQ, bởi thực tế mặt trận làm chưa tốt hoạt động này. Tuy nhiên, cá nhân ông cho rằng nên khẳng định chức năng này, đồng thời làm rõ được các nguyên nhân của việc MTTQ lâu nay chưa có những phản biện hiệu quả để khắc phục.

Nhận xét về dự thảo văn kiện, nhà báo Đỗ Phượng, nguyên Tổng Giám đốc Thông tấn xã VN cho rằng dự thảo “chưa mang hơi thở của cuộc sống”, chưa thấy rõ vai trò, trách nhiệm của MTTQ cũng như các tổ chức thành viên trong việc nâng cao đồng thuận xã hội, góp phần vượt qua những khó khăn thử thách trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế. Chia sẻ và bổ sung thêm cho ý kiến này, Tổng Thư ký Liên hiệp Các tổ chức khoa học kỹ thuật (VUSTA) Phạm Văn Tân cho rằng văn kiện đại hội cần bổ sung, làm rõ thêm yêu cầu đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ “để đáp ứng kỳ vọng của người dân, để không còn là tổ chức mang tính minh họa”. Ông Tân cũng đề nghị dành một mục để đánh giá hiện tượng hoài nghi, mất lòng tin trong xã hội với chính quyền cũng như tổ chức, cơ sở đảng, đảng viên. “Có nhìn thẳng thì mới nhận ra được thách thức mà MTTQ phải đối mặt trong tình hình mới” - vị này nói.

Ông Vũ Trọng Kim, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQVN, cho biết chuẩn bị cho đại hội, các dự thảo văn kiện đã được đưa ra xin ý kiến đóng góp của nhiều tầng lớp nhân sĩ, trí thức, các vị lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, nhà nước. Tháng tới, Ủy ban Trung ương MTTQ sẽ mở hội nghị thảo luận tiếp thu về các đóng góp đó.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.