Cán bộ không vì dân, vì nước: Đừng sử dụng!

PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, cho rằng đất nước tuy sau 30 năm đổi mới nhưng còn cách xa sức phát triển của các nước trong khu vực ASEAN là điều hết sức đáng lưu tâm. Theo TS Ninh, năng suất lao động là vấn đề cốt lõi của công nghiệp hóa nhưng với chúng ta hiện nay là quá thấp và tụt hậu bậc nhất Đông Á, chỉ bằng 1/5 so với Malaysia và Thái Lan, 1/10 với Hàn Quốc... Ông Ninh cho rằng Việt Nam lạc hậu là vì tâm lý ăn xổi ở thì, ít chú trọng phát triển sản xuất mà chạy theo công nghiệp lắp ráp. “Như thế là bóc ngắn cắn dài…, chỉ nghĩ trước mắt mà không nghĩ đến tương lai đất nước, tôi cảm thấy đau thắt ruột thắt gan”. Ông Ninh nói thế và cho rằng Nhà nước phải coi chuyện đầu tư phát triển sản xuất là để xây dựng nội lực, tự lực tự cường của đất nước.

PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, trao đổi với Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm bên lề hội thảo. Ảnh: TÁ LÂM

PGS-TS Nguyễn Lê Ninh kiến nghị với trung ương cần phải chú trọng đào tạo con người mới mong đưa đất nước thoát khỏi lạc hậu. Phẩm chất đạo đức cán bộ nếu không vì dân, vì nước thì miễn bổ nhiệm, quyết không để chạy chức, chạy quyền xảy ra. “Trong phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng khóa XI, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói không để lọt vào BCH Trung ương những người tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, mị dân… Điều này là hết sức cần thiết để làm cho bộ máy từ trung ương đến địa phương trong sạch” - ông Ninh nói.

Liên quan đến vấn đề chống tham nhũng, ông Lê Kế Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học - Kỹ thuật và Kinh tế biển TP.HCM, nhìn nhận công cuộc chống tham nhũng của Đảng đã và đang thu được kết quả bước đầu khá tích cực nhưng chưa đủ và chưa đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của nhân dân. “QH cần thật sự đại diện cho cử tri cả nước đề xuất với Đảng những giải pháp thiết thực, có hiệu quả trong công cuộc chống tham nhũng. Chúng ta nên mạnh dạn phát động quần chúng, nhất là tầng lớp trẻ có tri thức tích cực đấu tranh chống tham nhũng. Đồng thời phải có chính sách bảo vệ họ” - ông Lâm đề nghị.

Liên quan đến dự án sân bay Long Thành, ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu - Đường - Cảng TP.HCM, cho rằng dự án sân bay Long Thành cần thiết phải đầu tư để đáp ứng một nền kinh tế của Việt Nam thịnh vượng, phát triển và hội nhập. Tuy nhiên, ông đề nghị QH làm rõ các vấn đề: Khả năng sử dụng và phát triển của sân bay Tân Sơn Nhất, chứng minh thuyết phục vị trí trung chuyển của cảng hàng không quốc tế Long Thành, làm rõ độ tin cậy của các số liệu kinh tế và kỹ thuật của Bộ GTVT đưa ra. Đồng thời tổ chức phản biện độc lập trước khi QH thông qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm