Cán bộ, công chức cũng phải đi bộ đội

Thảo luận tổ về dự thảo Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) sửa đổi, chiều 12-11, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị bổ sung những quy định “buộc chặt”  cán bộ, công chức, viên chức phải nhập ngũ. Đồng thời bổ sung các quy định để ngăn chặn chạy chọt, tiêu cực, trốn tránh trong thực hiện…

Phải xem NVQS là bắt buộc

Theo ĐB Lê Văn Hoàng (Đà Nẵng), để bảo đảm công bằng trong thực hiện NVQS hiện nay là rất khó. Bởi hằng năm số lượng gọi nhập ngũ chỉ chiếm khoảng 0,12% so với dân số và 5,87% so với tổng số công dân đủ điều kiện nhập ngũ. Do đó, “luật phải  bảo đảm được tính công bằng và tạo điều kiện cho nhiều người nhập ngũ hơn” - ĐB Hoàng đề nghị.

ĐB Huỳnh Thành (Gia Lai) cho rằng với tỉ lệ ít như trên thì dù có quy định hình thức nào đi nữa thì không thể gọi hết, không thể bảo đảm được công bằng là “công dân phải thực hiện NVQS” như Hiến pháp quy định. “Tôi nghĩ chúng ta nên hiểu NVQS có nghĩa là tham gia quốc phòng toàn dân thì sẽ rộng và tốt hơn. Và chúng ta ngầm hiểu rằng có nghĩa vụ thay thế để bảo đảm công bằng hơn” - ĐB Thành nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng Hiến pháp đã quy định rõ nên mọi công dân đều phải thực hiện. “Mỹ là nước chiến tranh không xảy ra trên lãnh thổ của họ mà họ vẫn coi là nghĩa vụ là bắt buộc, rất ít trường hợp được miễn. Ngay cả công chức, kể cả doanh nhân của họ cũng đều trưởng thành từ quân đội, đều phải đi lính cả. Ta cũng phải quy định để cứ thanh niên đến độ tuổi về nguyên tắc phải đi NVQS” - ông Cường nhấn mạnh.

Thanh niên TP.HCM hăng hái lên đường nhập ngũ. Ảnh: THANH VŨ

Đi học nước ngoài phải đóng tiền “thế chân”

Theo các ĐB, những năm qua đối tượng thuộc diện gọi nhập ngũ chủ yếu là con em nông dân. Còn cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên tốt nghiệp ra trường… nhập ngũ rất ít. “Lần này sửa luật chúng ta phải bổ sung quy định để buộc chặt các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức vào diện phải nhập ngũ chứ như hiện nay là rất bất công” - ĐB Nguyễn Văn Hưng (TP.HCM) nói và cho rằng quy định về đối tượng tạm hoãn trong luật hiện nay là quá rộng, tạo nhiều kẽ hở để trốn tránh nghĩa vụ. Do đó, theo ông Hưng, việc quy định độ tuổi thực hiện NVQS từ 18 đến 27 tuổi là phù hợp để gọi nhập ngũ được nhiều những người tốt nghiệp đại học.

Đồng tình, ĐB Trần Thị Diệu Thúy (TP.HCM) cho hay có rất nhiều cán bộ, công chức trẻ ở thành phố rất mong muốn và hăng hái lên đường tham gia nhập ngũ. Nếu thực hiện được điều này sẽ góp phần làm cho chất lượng quân ngũ cải thiện hơn. Theo ĐB Thúy, để không gây ra lo lắng nên quy định thời gian đi là nghỉ không lương, sau khi hoàn thành nghĩa vụ thì trở lại công việc cũ hoặc bố trí nơi làm việc khác phù hợp.

Đối với những trường hợp đi du học nước ngoài, ĐB Ngô Ngọc Bình (TP.HCM) cho rằng cần có những quy định ràng buộc để các em sau khi học về thì thực hiện NVQS. “Ở các nước khác những người đến tuổi thực hiện NVQS nếu đi nước ngoài học tập thì phải đóng tiền. Khi nào thực hiện xong NVQS thì được trả tiền lại” - ông Bình thông tin.

Siết chạy chọt trong nhập ngũ

ĐB Võ Thị Dung, Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đề nghị cần công khai, minh bạch trong tuyển quân để tránh tiêu cực. “Trong việc thực hiện NVQS hiện nay vẫn tồn tại tình trạng bất công, rồi chạy chọt rất nhiều để không nhập ngũ. Vì thế, dự thảo luật cần phải bổ sung một số điều như “cấm chạy chọt trong thực hiện” - ông Nghĩa nói.

Bà Dung cũng đề nghị đối với những người hoàn thành NVQS thì phải có ưu tiên cho họ trong học tập, công ăn việc làm… Tuy nhiên, Bộ trưởng Hà Hùng Cường lại cho rằng đã là nghĩa vụ thì không nên quy định quyền lợi quá nhiều, anh thực hiện nghĩa vụ mà là được hưởng chế độ này, chế độ kia là không phù hợp.

Ông Cường cũng lưu ý đã vào NVQS thì ít nhiều sẽ bị hạn chế quyền công dân, trong khi đó Hiến pháp đã quy định hạn chế phải bằng luật. Vì thế, dự thảo luật cần phải thể chế và quy định ngay vào trong luật những vấn đề này.

Tai nạn lao động nhiều vì xử lý không nghiêm

Cùng ngày, thảo luận về dự thảo Luật Vệ sinh an toàn lao động, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, ông Đặng Ngọc Tùng, cũng phản ánh tai nạn lao động rất nhiều nhưng do cơ chế còn bất cập, chưa rõ ràng nên người lao động rất thiệt thòi. “Nhiều trường hợp khi bị tai nạn chỉ chở vào bệnh viện chứ công an không lập biên bản, không được hưởng các chế độ” - ông Tùng nói và đề nghị cần bổ sung những quy định chặt chẽ để bảo đảm quyền lợi cho người lao động khi xảy ra tai nạn.

ĐB Hà Văn Năm (Đồng Nai) cũng phản ánh tai nạn lao động hằng năm xảy ra rất nhiều nhưng xử lý hình sự rất hạn chế. Chính vì không xử lý nghiêm nên không có tác dụng răn đe và bảo vệ được người lao động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm