Cam kết của ứng cử viên 36 năm ngồi ghế xét xử

Đó là cam kết của ông Nguyễn Đức Sáu - Phó Chủ tịch thường trực Hội Luật gia TP.HCM, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Phú (TP.HCM), đơn vị bầu cử số 5 ngày 10-5.
Đây là buổi tiếp xúc cử tri thứ ba tại quận Tân Phú trong chương trình vận động bầu cử của ông Nguyễn Đức Sáu và các ứng viên đại biểu Quốc hội khóa 14 nhiệm kỳ 2016-2020.
Trình bày chương trình hành động, ứng cử viên ĐBQH Nguyễn Đức Sáu đã cam kết sẽ thúc đẩy cải cách luật hành chính, công khai và đơn giản hóa luật, tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền, dân chủ, văn minh. Lắng nghe để phản ánh ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri đến cơ quan chức năng và nghị trường Quốc hội. Giám sát việc chi tiêu ngân sách, chống tham nhũng, chống lãng phí, thất thoát tiền bạc của nhân dân…

Cam kết của ứng cử viên 36 năm ngồi ghế xét xử ảnh 1
Ông Nguyễn Đức Sáu và các ứng cử viên đại biểu quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri vận động bầu cử.

Ông Nguyễn Đức Sáu nguyên là chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM. 37 năm làm trong ngành tòa án, trong đó có 36 năm trực tiếp làm công tác xét xử, ông đã tuyên không phạm tội và yêu cầu cơ quan chức năng khôi phục danh dự cho nhiều người.
Hàng ngàn vụ án nhỏ lớn khác nhau, trước mỗi hồ sơ vụ án ông phải nghiền ngẫm thật tỉ mỉ, chi tiết, vạch ra nhiều kế hoạch và biện pháp thực hiện. Có vụ bị cáo là lao động giản đơn, ít hiểu biết pháp luật nhưng cũng có vụ người bị xét xử có địa vị xã hội cao, chức vụ đến thứ trưởng, có vụ các bị cáo là băng nhóm, vận chuyển, mua bán đến hơn 3.000 kg…
Trong mọi trường hợp, tính khách quan, vô tư phải được đặt lên hàng đầu. Đã không ít lần, trước một tài liệu còn mơ hồ hay có điều nghi vấn, ông đã đến nơi xảy ra hiện trường, gặp gỡ nhân chứng, thậm chí tự mình "thực nghiệm điều tra" chỉ với mong muốn duy nhất: Tìm ra sự thật khách quan để giải quyết chính xác vụ án.
Cử tri nhớ nhiều đến vụ Phạm Việt Nam Hòa Bình - người được giải oan sau 17 tháng tù giam vì cứu người bị tai nạn giao thông.
Bình lái xe lam tải, chuyên chở rau từ ngoại thành vào các chợ trung tâm bỏ mối. 11 giờ trưa một ngày tháng 11-1994, Bình đi ngang hương lộ 11 (quận Tân Bình) thì thấy người bị tai nạn giao thông nằm trên đường. Anh quay xe lại đưa vào bệnh viện, hoàn tất các thủ tục rồi đi giao rau tiếp.
Mấy ngày sau, Bình bị bắt vì lời khai của hai người: Một người thu hoạch hoa màu trên cánh đồng rau ven đường, một người là người cùng lưu thông trên đường khi ấy. Họ làm chứng là chính mắt trông thấy xe lam của Bình đâm đụng, gây gãy kín xương đùi và vỡ xương bánh chè người đi xe máy.
Được phân công giải quyết vụ án, ông Nguyễn Đức Sáu với cương vị thẩm phán chủ tọa đã trực tiếp khảo sát và nhận thấy rằng vụ tai nạn là cú đâm đụng trực diện, đầu chiếc xe máy bể nát, trong khi xe lam lại không hề hấn. Xe máy đã bị tác động từ phía bên phải chứ không phải bên trái là phía xe của Bình.
Hơn nữa, nếu để hai phương tiện di chuyển áp sát ngược chiều nhau thì những vết trầy xước của xe máy không đụng được vào thành của xe lam. VKS cho rằng sau khi gây tai nạn, Bình đã đưa xe đi sửa nhưng thực tế thì Bình liên tục chạy giao hàng, không có thời gian nghỉ sửa xe…
Sau cùng, ông Sáu đã thay mặt hội đồng xét xử, đưa ra phán quyết của công lý: Phạm Việt Nam Hòa Bình không phạm tội vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Nhờ người thẩm phán công tâm, trách nhiệm mà Bình được tự do, về nhà mần mướn mưu sinh, tiếp tục làm người tử tế và sẵn sàng cứu giúp người bị tai nạn khác khi họ cần đến mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm