Cải cách hành chính nên gắn liền công nghệ thông tin

Ý kiến này vừa được ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nêu ra tại hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử lần thứ 11 diễn ra tại Hà Nội vào ngày 28-8.

Theo ông Hà, hai ban chỉ đạo công nghệ thông tin và cải cách hành chính nên gộp làm một, nếu tách rời sẽ rất khó ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính. “Thực tế các quận, huyện họ đâu có sợ cái ông công nghệ thông tin, có khi mời họ còn không cho làm. Còn đụng đến cải cách hành chính thì họ sợ ngay, vì không cải cách hành chính sẽ ảnh hưởng đến thành tích”. Ông Hà cũng cho biết trong năm nay, TP.HCM sẽ triển khai ISO điện tử để kiểm soát quy trình tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính cho người dân tại các sở, ngành, quận, huyện.

Một khó khăn khác trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính cũng được ông Hà chia sẻ: “Nhiều lúc chúng tôi gặp phải những lực cản và cảm thấy bị thụt lùi do sự áp đặt từ các bộ, ngành. Điển hình như việc đăng ký kinh doanh qua mạng, TP thực hiện khá lâu, 50% doanh nghiệp đã đăng ký qua mạng rất tốt thì Bộ KH&ĐT bắt đổi phần mềm của Bộ. Toàn bộ phần mềm của TP làm được xem như bị phá bỏ hết”.

Chia sẻ bức xúc này, ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng, kể: “Từ năm 2003, TP Đà Nẵng cũng áp dụng đăng ký kinh doanh qua mạng nhưng đến năm 2011, Bộ KH&ĐT đưa vào chương trình mới thì phần mềm của chúng tôi cũng không sử dụng được nữa. Chính sự bất nhất giữa bộ và địa phương đã tạo nên khó khăn cho những người thừa hành và cho cả người dân”.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm