Các lãnh đạo cấp cao Việt Nam tiếp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris

Sáng 25-8, các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đã có buổi tiếp Phó Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Kamala Harris nhân chuyến sang thăm Việt Nam theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Đây là lần đầu tiên Phó Tổng thống Hoa Kỳ tới thăm chính thức Việt Nam.

Phó Tổng thống Kamala Harris bày tỏ vinh dự là Phó Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên đến thăm Việt Nam và cảm ơn sự tiếp đón chu đáo và quan trọng của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam dành cho Bà.

Phó Tổng thống tái khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ một nước Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng, tiếp tục đổi mới, mở rộng hội nhập quốc tế và đảm nhận vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN và khu vực.

Tại cuộc hội kiến với Phó Tổng thống Kamala Harris, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ và sẵn sàng là đối tác tin cậy, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris. Ảnh: TTXVN

Trên cơ sở đó, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những thay đổi quan trọng hàng đầu và mong muốn cùng Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, vững chắc, cùng có lợi, trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn lãnh thổ, thể chế của nhau, vì hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Tổng thống Joe Biden, Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đã viện trợ 5 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam thông qua Cơ chế COVAX. Đây là sự hỗ trợ quý báu mà Hoa Kỳ dành cho Việt Nam trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp hiện nay.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ đánh giá cao Việt Nam đã nỗ lực kiểm soát đại dịch COVID-19 và tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đẩy lùi đại dịch.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường quan hệ và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư đầu tư, an ninh - quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vào tầm quan trọng của hệ thống kinh tế - thương mại song phương và đánh giá cao của hai bên trên tinh thần xây dựng đã đạt được thỏa thuận về các vấn đề chính sách tỷ giá tiền tệ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Hoa Kỳ quyết định đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao APEC 2023 và sẽ phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ cho năm APEC 2023 thành công tốt đẹp.

Ngoài ra tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đón Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris.

Còn tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng có buổi tiếp Phó Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Kamala Harris.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội, đêm 24-8. Ảnh: TTXVN

Như PLO đã đưa tin, theo lịch trình, Phó Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Kamala Harris sẽ thăm Việt Nam từ ngày 24 đến 26-8.

Trong các cuộc gặp này, Phó Tổng thống Harris sẽ bàn về nhiều vấn đề song phương và khu vực. Trong đó có tăng cường quan hệ song phương, hợp tác an ninh; các thách thức Trung Quốc gây ra ở Biển Đông; quan hệ kinh tế và cùng hợp tác thế nào để giảm nhẹ tác động của đại dịch lên các chuỗi cung ứng; giải quyết khủng hoảng biến đổi khí hậu; tầm quan trọng của hợp tác đa phương, bao gồm hợp tác thông qua ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á); và các nỗ lực khác.

Phó Tổng thống Harris cũng bày tỏ tin tưởng rằng Mỹ cần làm việc với các đối tác để đáp ứng không chỉ các thách thức truyền thống mà chúng ta đối mặt, mà cả các thách thức trong tương lai. Phó Tổng thống Harris sẽ nhấn mạnh tầm nhìn của chính phủ Biden-Harris với các cam kết trong khu vực, và bàn bạc đường hướng xây dựng tầm nhìn chung.

Đồng thời, bà cũng sẽ khẳng định lại cam kết của Mỹ với một Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng, và độc lập, cũng như với một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, cởi mở, lành mạnh và có khả năng hồi phục tốt.

Mỹ mong đợi sẽ nhận được một số kết quả, chẳng hạn, về COVID-19 sẽ hỗ trợ cứu mạng sống và hỗ trợ phân phối vaccine; về khủng hoảng khí hậu là sự hợp tác mở rộng năng lượng sạch và xe điện; về giải quyết các di sản chiến tranh; về tăng cường quan hệ đối tác an ninh, bao gồm thông qua lực lượng bảo vệ bờ biển và những việc khác  sẽ được thông báo sau cuộc họp… 

Buổi chiều cùng ngày, Phó Tổng thống Harris sẽ tham dự một sự kiện an ninh y tế với các nước Đông Nam Á (các nước thành viên ASEAN và Papua New Guinea).

Bà Harris sẽ tham dự cùng Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thành Long. Các bộ trưởng y tế của các nước khác sẽ tham dự trực tuyến.

Ngoài ra, Phó Tổng thống Harris sẽ tham dự lễ khai trương văn phòng Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC).

Phó Tổng thống Harris sẽ chứng kiến lễ ký hợp đồng cho thuê khu phức hợp đại sứ quán mới của Mỹ, biểu tượng của sự hợp tác hai nước trong tương lai...

Một số hình ảnh khác tại buổi đón tiếp Phó Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Kamala Harris của các lãnh đạo cấp cao Việt Nam:

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris. Ảnh: TTXVN

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris tại buổi tiếp. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tiếp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi tiếp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris. Ảnh: TTXVN

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris phát biểu tại buổi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris. Ảnh: TTXVN

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đón Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris. Ảnh: TTXVN

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Phó Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Kamala Harris. Ảnh: TTXVN

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris và các đại biểu tại buổi tiếp. Ảnh: TTXVN

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris. Ảnh: TTXVN

Theo TTXVN, VTV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm