Bồi thường án oan hành chính sẽ thấp hơn án hình sự

Về mức bồi thường thiệt hại do tổn thất về tinh thần, Ủy ban Pháp luật đồng ý với Dự thảo tờ trình khi cho rằng, mức bồi thường trong lĩnh vực hành chính và thi hành án nên thấp hơn trong tố tụng hình sự vì người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự phải chịu tổn thất về tinh thần nghiêm trọng và nặng nề hơn (bị tạm giam, tạm giữ, giam giữ) so với các lĩnh vực khác.

Đại diện VKSND TP.HCM xin lỗi một trường hợp bị truy tố oan. Ảnh: PL.TPHCM
Đại diện VKSND TP.HCM xin lỗi một trường hợp bị truy tố oan. Ảnh: PL.TPHCM

Về mức bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm thì hầu hết ý kiến của UBTVQH cho rằng, thiệt hại về tính mạng trong quản lý hành chính và thi hành án với thiệt hại về tính mạng trong tố tụng hình sự không có gì khác nhau, vì tính mạng của con người là quý nhất và những thiệt hại đối với người thân của họ phải gánh chịu cũng như nhau.

Do đó, khi có thiệt hại về tính mạng thì dù trong lĩnh vực nào (hành chính, hình sự, thi hành án) thì mức bồi thường phải như nhau.

Dự thảo cũng nêu rõ, một ngày bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành hình phạt tù oan được bồi thường bằng ba ngày lương tối thiểu. Nếu tính mạng bị xâm hại thì được bồi thường tối đa bằng 360 tháng lương tối thiểu.

Theo Lê Minh (VTC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm