Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình: Vượt cấp phó do họp nhiều

Chính trị

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình: Vượt cấp phó do họp nhiều

(PL)- “Lạm phát cấp phó”, “bệnh vô cảm”, “tự chế hàm vụ trưởng”, “công chức lười nhác nhưng muốn làm lãnh đạo”, “nhất hậu duệ, nhì quan hệ, ba tiền tệ, bốn trí tuệ” …

Bản tin liên quan

Những cụm từ đầy hình ảnh sống động này chính là những câu hỏi làm nóng nghị trường trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình, ngày 18-11.

Bình quân có đến 5,4 cấp phó

Trả lời câu hỏi của ĐB Bùi Thị An (TP Hà Nội) về vấn đề lạm phát cấp phó, Bộ trưởng Bình cho biết hiện có cấp bộ, tổng cục, vụ và cấp sở có lượng cấp phó vượt quy định. Trong đó cấp bộ vượt cấp phó nhiều nhất. Cụ thể, theo quy định cấp bộ chỉ có bốn cấp phó thì thực tế bình quân có đến 5,4 cấp phó. Còn cấp tổng cục quy định là ba thì bình quân có 3,69. Tương tụ cấp vụ quy định là ba thì bình quân có 3,04 và cấp sở quy định là ba thì bình quân là 3,06.

Nói về câu chuyện lạm phát thứ trưởng, Bộ trưởng Bình cho hay hầu hết cấp phó khác đều quy định cứng nhưng riêng cấp phó là thứ trưởng thì không quy định cứng mà để các bộ cơ động. Tức là các bộ, ngành có bốn thứ trưởng rồi nhưng muốn tăng thêm sẽ do cơ quan có thẩm quyền quyết định. Vì vậy cấp phó ở cấp bộ không có điểm dừng. “Bộ Nội vụ nhiều lần có kiến nghị nên quy định số lượng thứ trưởng cứng và đề nghị số lượng ít nhưng các bộ lại đề nghị số lượng nhiều nên không gặp nhau được”, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình giải thích.

Theo Bộ trưởng Bình, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạm phát cấp phó trong đó có lý do: “Nền hành chính của ta họp hành nhiều. Có đồng chí khó tính chủ trì hội nghị nếu mình không phân công thứ trưởng đi thì không cho tham dự”. Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cũng không phủ nhận tình trạng một số cơ quan, tổ chức quá nhiều cấp phó mà không thực sự xuất phát từ nhu cầu mà do hậu quả của sự bổ nhiệm bởi một lý do nào đó!

Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Sỹ Cương chất vấn Bộ trưởng Bình. Ảnh: TTXVN

“Tự chế” hàm vụ trưởng

Cùng quan tâm đến công tác cán bộ, ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) nêu băn khoăn của nhiều người hiện nay về việc thời gian gần đây xuất hiện chức danh hàm như hàm vụ trưởng. “Bộ trưởng có thể cho biết thêm tiêu chuẩn, chức năng, vai trò, nhiệm vụ của chức danh này trong bộ máy hành chính. Cũng có nhiều người nói không biết tới đây có hàm giám đốc hay hàm trưởng phòng hay không?” - ĐB Hùng hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bình nói bản thân ông gần đây cũng đặc biệt quan tâm tới vấn đề này. “Hiện nay trong các văn bản quy định của Đảng và Nhà nước về công tác bổ nhiệm cán bộ không có quy định nào về hàm. Tuy nhiên, thực tế tại nhiều bộ, ngành, cơ quan trung ương vận dụng cho hưởng chế độ hàm đối với cán bộ, công chức, viên chức” - ông Bình nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bình cho biết theo báo cáo chưa đầy đủ của 18 bộ, ngành và bảy cơ quan thuộc Chính phủ hiện nay có 329 công chức, viên chức đang được vận dụng hưởng chế độ hàm chức danh lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng trở lên. Theo lý giải của các cơ quan, việc vận dụng chức danh hàm là vận dụng hưởng chế độ đối với từng nhân sự cụ thể nhưng cũng có một số bộ, ngành ban hành cả quy chế bổ nhiệm hàm. Nói về giải pháp khắc phục, Bộ trưởng Bình cho rằng cần nghiên cứu về mặt lý luận và thực tiễn xem hàm này cần phải giữ thì phải đưa vào quy định của pháp luật, còn nếu không giữ phải có quá trình, có thời gian để nghiên cứu.

“Bộ trưởng có nói quy định của pháp luật hiện hành không có quy định chức danh hàm vụ trưởng, phó vụ trưởng, hàm trưởng phòng, phó trưởng phòng nhưng các đồng chí bộ trưởng, trưởng ngành vận dụng vẫn quyết định bổ nhiệm chức danh hàm. Vậy, xin hỏi Bộ trưởng đây có phải là việc làm trái pháp luật không? Chính phủ đã xem xét, xử lý, kỷ luật trường hợp nào chưa?” - ĐB Triệu Thị Thu Phương (Bắc Kạn) hỏi tiếp.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình đã bỏ qua câu hỏi này không trả lời.

Thủ tục rườm rà vì bệnh “vô cảm”

“Cử tri phàn nàn với tôi về sự xuống cấp về đạo đức cũng như nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức. Bây giờ lại thêm cái bệnh mà nhiều người gọi đó là bệnh “vô cảm” thì Bộ trưởng có cho rằng đây là căn bệnh khá phổ biến hiện nay và ngày càng tăng hay không?” - ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) hỏi.

“Đúng là có hiện tượng vô cảm trong giải quyết công việc. Chúng ta đòi hỏi có sự đồng cảm giữa cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan công quyền để giải quyết công việc cho người dân. Đây là mong muốn của Đảng, Nhà nước, của nhân dân nhưng trong tình hình thực tế cũng rất khó. Bởi vì theo tôi, cái “vô cảm” thuộc phạm trù đạo đức, mà đạo đức thì các văn bản pháp luật chỉ điều chỉnh mức độ cấm cái này, cấm cái kia”. Bộ trưởng Bình nói thế và cho rằng muốn giải quyết căn bệnh này đòi hỏi cán bộ, công chức phải có ý thức trách nhiệm cao trong công việc. Mặt khác, phải tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.

Nói về câu chuyện thủ tục hành chính vẫn còn hành dân và doanh nghiệp, ĐB Hùng cho rằng không phải thiếu các quy định mà xuất phát từ chính những người trong cuộc. “Đây là một nhận xét cách đây 20 năm nhưng rất tiếc vẫn còn đúng với ngày hôm nay. Tôi cho rằng nếu không có bước đột phá thì có thể 10 năm sau vẫn lặp lại nhận xét này. Đề nghị Bộ trưởng có thể cung cấp cụ thể bộ nào, ngành nào, địa phương nào chưa thực sự quan tâm và mức độ chưa quan tâm tới đâu dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá về sự hài lòng của nhân dân cũng như của các doanh nghiệp?” - ĐB Hùng chất vấn tiếp.

Lúng túng trước câu hỏi cụ thể này, Bộ trưởng Bình trả lời sẽ gửi đến đại biểu báo cáo đầy đủ về chỉ số cải cách thủ tục hành chính của tất cả các bộ và 63 tỉnh, thành đã công bố trên mạng.

Bộ máy cứ y xì vầy, sao giảm được biên chế

Muốn tinh giản biên chế phải tổ chức lại bộ máy khoa học. Nếu bộ máy nhà nước cứ y xì thế này, không thúc đẩy xã hội hóa, các đơn vị sự nghiệp không phát triển được thì đội ngũ công chức, viên chức cứ tiếp tục tăng và tăng đến tận cơ sở thì không có cách gì giảm được. Chúng ta phải thực hiện một công đôi chuyện. Rà soát lại hệ thống văn bản pháp luật, hệ thống bộ máy để sơ kết lại, đánh giá lại từ luật cho đến các nghị định, thông tư.

Chủ tịch Quốc hội NGUYỄN SINH HÙNG

Công thức tuyển công chức: “Tiền tệ, hậu duệ, quan hệ và trí tuệ”

“Tình trạng chạy chức, chạy việc ngày càng lộ diện rõ hơn và có nơi gần như công khai. Đó là nhất hậu duệ, nhì quan hệ, ba tiền tệ, bốn trí tuệ như đã có đại biểu phát biểu trước tôi. Thực trạng là thế nhưng ít người chịu thừa nhận. Bộ trưởng cho biết có suy nghĩ và nhận định về phản ánh này và giải pháp gì để ngăn chặn, xử lý tình trạng trên để đảm bảo tính công bằng, minh bạch và đảm bảo chất lượng trong công tác cán bộ, tránh để người thiếu đức, kém tài nhưng giỏi chạy ngày càng nhiều trong các cơ quan công quyền?”

ĐB HUỲNH VĂN TÍNH, Tiền Giang

Chưa đến 0,5% công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ

Qua tổng hợp số liệu của năm 2013 phân loại cán bộ, công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là 34,33%, hoàn thành tốt nhiệm vụ là 58,08%, hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực là 4,94%, không hoàn thành nhiệm vụ là 0,46%. Còn viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là 34,49%, hoàn thành tốt nhiệm vụ là 50,14%, hoàn thành nhiệm vụ là 8,06%, không hoàn thành nhiệm vụ là 0,24%. Có 23 bộ, ngành, địa phương báo cáo không có công chức nào bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ. Có bảy bộ, ngành, địa phương báo cáo không có viên chức nào bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ NGUYỄN THÁI BÌNH

Hiện nay có 18 bộ và bốn cơ quan ngang bộ. Số lượng cấp phó của các cơ quan này dao động trong khoảng 4-7 cấp phó. Cụ thể:

- Nhóm cơ quan có ít cấp phó nhất (số lượng 4) gồm các bộ: Tư pháp, LĐ-TB&XH, GD&ĐT; Nội vụ; Khoa học và Công nghệ.

- Nhóm cơ quan có nhiều cấp phó nhất (số lượng 7) gồm các bộ: Công an, Ngoại giao, Giao thông, Văn phòng Chính phủ.

- Các cơ quan có năm cấp phó bao gồm Ủy ban Dân tộc, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Bộ Y tế; Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Các cơ quan còn lại có sáu cấp phó, bao gồm: Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các bộ Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và đầu tư, NN&PTNT, Xây dựng, Công Thương, Tài chính.

- Riêng lãnh đạo Bộ Quốc phòng, ngoài bộ trưởng là Đại tướng Phùng Quang Thanh, còn có Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị - Thượng Tướng Ngô Xuân Lịch và sáu thứ trưởng.

TTH

THU HẰNG - THU NGUYỆT

BÌNH LUẬN

son trinh

Họp,họp,họp. Lại họp. Động một tý họp. Tọa đàm, hội thảo...vv... Không họp ở gần, phải đi xa. Đến những nơi càng xa càng tốt. Cuối cùng là rút kinh nghiệm và Nhậu rồi nhận phong bì.
Dân cứ đóng thuế để cho các vị" họp".
Chán như con Gián.

Lê Thư Giãn

" Vì Đi họp nhiều " lý do này hỏi ai nghe liệu có lọt tai, họp hành là chính mình sinh ra, họp gì , phải chọn lọc cái gì quan trọng cái gì không quan trọng hay chưa cần thiết, có những cuộc họp , họp thì ít , chất lượng cuộc họp không biết hiệu quả ra sao nhưng có cái cớ để anh em gặp nhau ' Chén tạc , chén thù " , có không ? có chứ nhiều là đằng khác, nếu cứ nói là vì đi họp thì có đến 10 ông phó cũng " thiếu " , nào trên gọi , dưới mời , đơn vị A kêu , đơn vị B gọi..., 1 năm có 365 ngày thì đi họp đến 350 ngày , vô lý , vô lý và không thể nói chuyện vì đi họp hiều để làm lý do biện minh cho cái việc tại sao nhiều Ông Phó, thế nên tại sao Dân ta cũng muốn làm phó lắm và sinh ra rất nhiều " Phó thường Dân " , có người Dân nào tự xưng mình là " Trưởng thường dân " đâu ? Trưởng phải ở nhà bao quát cái đại cục lớn hơn chứ.

Le Minh

"Nhiều cấp phó do họp nhiều", theo tôi lý do đó không thuyết phục, chúng ta có chế định ủy quyền, tại sao không áp dụng. Vậy, một thời điểm có 20 - 30 cuộc họp, chúng ta cũng phải có 20 - 30 cấp phó sao? Một thời điểm có 3 cuộc họp cần cấp trưởng, cũng phải có 3 cấp trưởng sao?

Hai lúa

Nhiều không quan trọng bằng,không làm được việc!!!

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM