Bí thư TP.HCM: Cần nhân rộng mô hình chăm sóc F0 ở cộng đồng

Tối 13-8, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã đến thăm hỏi, động viên các y, bác sĩ trường Đại học Y Dược TP.HCM phụ trách mô hình chăm sóc F0 ở cộng đồng tại quận 10.

PGS-TS Vương Thị Ngọc Lan, Trưởng khoa Y cho biết, mô hình này nhằm giúp F0 đang cách ly tại nhà tự theo dõi sức khỏe cho người dân thông qua tư vấn, hướng dẫn trực tuyến từ đội ngũ y bác sĩ.
Những trường hợp nào có dấu hiệu trở nặng sẽ được Đội phản ứng nhanh COVID-19 cấp cứu ban đầu, nếu trở nặng hơn sẽ đưa đến các bệnh viện điều trị COVID-19.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trao đổi với đội ngũ y bác sĩ Đội phản ứng nhanh COVID-19. Ảnh: Web Thành ủy TP.HCM

Phát biểu tại buổi đến thăm, ông Nguyễn Văn Nên đánh giá cao mô hình chăm sóc F0 ở cộng đồng vì đã giúp giảm được số ca tử vong.
Từ hiệu quả ở quận 10, mô hình này đã kịp thời triển khai ở quận 8, nơi có diễn biến dịch phức tạp. Do vậy, ông chỉ đạo UBND TP phải sớm nhân rộng mô hình này ra toàn TP.

Ông cho rằng có thể tổ chức tập huấn hỗ trợ các địa phương triển khai mô hình để sớm đưa vào hoạt động bài bản, giúp giảm áp lực cho tuyến trên, góp phần tạo điều kiện để việc chăm sóc, điều trị F0 trở nặng được tốt hơn.

Trước đó, chiều cùng ngày, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19, trong đó có tổ chức tiêm ngừa, chăm lo F0 tại một số địa phương trên địa bàn TP.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cùng Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức hỏi thăm, động viên người dân tại điểm tiêm Trường THCS Nguyễn An Ninh. Ảnh: Web Thành ủy TP.HCM 

Ông đến kiểm tra tại điểm tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 tại Trường THCS Nguyễn An Ninh (thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn).

Tại điểm tiêm này, đa số người dân được tư vấn được tiêm vaccine Vero Cell và đồng ý được tiêm vaccine vì muốn tiêm nhanh để có kháng thể phòng ngừa dịch bệnh, tốt cho sức khỏe của mình…

Gặp gỡ và hỏi thăm người dân đang chờ theo dõi sau khi tiêm vaccine, ông Nguyễn Văn Nên nhắn nhủ người dân sau tiêm xong không được chủ quan, vì sau một thời gian vaccine mới có tác dụng và phát sinh ra kháng thể. Đồng thời, phải giữ gìn, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và thực hiện nghiêm các Chỉ thị về phòng chống dịch.

Sau khi kiểm tra tại điểm tiêm vaccine, Bí thư Thành ủy cho biết quy trình trước nay, khi đến điểm tiêm người dân sẽ được biết loại vaccine được tiêm. Tuy nhiên, sáng nay một số người dân khi đến điểm tiêm vaccine phòng dịch tại quận 1 đã không đồng ý tiêm khi biết sẽ tiêm vaccine Vero Cell. Nhưng sau khi tìm hiểu kỹ thông tin thì nhiều người đã quay lại để tiêm.

Theo ông, việc này cần phải rút kinh nghiệm và cần thông tin trước loại vaccine, nếu người dân đồng ý thì mới đến tiêm.

“Thời gian qua, TP đã tiêm nhiều loại vaccine nhưng đó là từ nguồn hỗ trợ, phân bổ bao nhiêu TP tiêm bấy nhiêu chứ TP không lựa chọn” – ông Nên nói và cho biết TP không có nhiều sự lựa chọn trong lúc này, khi tìm mua và đã tiếp cận rất nhiều nguồn, nhưng nguồn cung hiện nay rất hạn chế.

Người đứng đầu Thành ủy cho rằng vaccine Vero Cell mua được là nhờ nhà tài trợ và Công ty Cổ phần Dược Sài Gòn đàm phán thành công và đã được Bộ Y tế kiểm định kỹ lưỡng. Nhiều tỉnh, thành đã mua không được và đề nghị mượn nhưng TP phải ưu tiên cho người dân trên địa bàn.

Ông cho biết, mục tiêu của TP là trong 1 tháng nữa, cố gắng vượt qua thời kỳ khó khăn của dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay chìa khóa quan trọng nhất chính là vaccine. Do vậy, TP cần sự ủng hộ, đồng tình hưởng ứng của người dân có vai trò quyết định để vượt qua dịch bệnh.

Sau khi rời huyện Hóc Môn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đến kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại quận 11, trong đó có việc tiêm ngừa, đảm bảo an sinh xã hội cũng như chăm lo F0…

Tại đây, ông Nguyễn Văn Nên biểu dương những nỗ lực, sự tập trung trí tuệ của địa phương thực hiện nhiệm vụ được giao với cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả cao. Đó là việc huy động được các nguồn lực trên địa bàn, với sự tham gia của 200 y, bác sĩ tư nhân.

Đặc biệt, quận 11 đã đi thuê máy X-quang di động để đi khắp các nơi chụp hình phổi cho F0. Những cách làm này cần phát huy để hạn chế tối đa F0 tử vong.

Trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Nên đề nghị địa phương tiếp tục nỗ lực kiểm soát dịch bệnh thông qua việc thực hiện triệt để giãn cách.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.