Bí thư Thành ủy yêu cầu xem lại giải ngân dự án chống ngập

Sáng 29-11, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM lần thứ 22 mở rộng, khóa X đã khai mạc. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.
Tham dự còn có ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP; ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP; bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP...

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã nêu nhiều vấn đề tồn tại trên địa bàn TP, trong đó nổi lên là việc giải ngân chậm của nhiều sở/ngành, quận/huyện.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề: “Chúng ta gặp dân, họ đề nghị sửa đường, chúng ta nói là còn thiếu vốn. Dân đề nghị giải quyết ngập nước, chúng ta cũng nói còn thiếu vốn. Cái đó đúng một phần nhưng cũng một phần chưa đúng. Bởi vì nhiều sở/ngành không sử dụng hết kinh phí đầu tư công năm nay” - ông Nhân nói.

Ngay sau đó, ông Nhân đã điểm danh hai đơn vị giải ngân chậm là Sở GTVT và Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập TP.HCM. Đây là hai đơn vị phụ trách các vấn đề bị người dân bức xúc như kẹt xe, ngập nước.
Theo ông Nhân, Sở GTVT có 454 dự án, kế hoạch vốn năm 2018 là hơn 4.510 tỉ đồng, tuy nhiên tỉ lệ giải ngân đến cuối tháng 10-2018 mới đạt 58,2%. “Còn 1.900 tỉ chưa giải ngân xong. Bây giờ dân hỏi đường sá khó khăn có phải vì thiếu kinh phí không nhưng qua đây cho thấy là kinh phí không thiếu. Chúng ta phải suy nghĩ cái đó” - ông Nhân nói.
Còn Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước TP.HCM có 106 dự án, kế hoạch vốn là hơn 1.129 tỉ đồng nhưng đến cuối tháng 10-2018 chỉ mới giải ngân được 53,2%.
“Hai lĩnh vực dân bức xúc nhất nhưng giải ngân chưa được 60%. Người đứng đầu của hai lĩnh vực này suy nghĩ gì, trách nhiệm với Đảng bộ TP và người dân?” - ông Nhân nói và đề nghị hai đơn vị này cùng các sở/ngành, quận/huyện khác nhìn lại vấn đề đầu tư công trong ba năm qua, không để xu hướng như vừa qua tồn tại trong hai năm tới.
Ngoài ra, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng điểm danh nhiều đơn vị khác giải ngân chậm, như Sở NN&PTNT là 59%, Sở Công Thương có hai dự án, kế hoạch vốn 18.400 tỉ đồng nhưng tỉ lệ giải ngân đến cuối tháng 10-2018 chỉ mới 1,1%!
Về phía quận/huyện, tình hình khả quan hơn nhưng cũng có nhiều đơn vị giải ngân thấp. Quận 3 là 96%, có sáu quận hơn 80%, bốn quận 70%-80%, còn lại là dưới 70%, cũng có một số huyện dưới 60% như Cần Giờ.
Ông Nhân cho rằng những vấn đề còn yếu kém phải nhìn nhận để sửa chữa, khi có sai sót phải nhận sai sót một cách thẳng thẳn, nghiêm túc, đồng thời những việc có kết quả tích cực phải tiếp tục thực hiện. Không chỉ dừng lại ở những chương trình cách đây nhiều năm mà còn khuyến khích cán bộ, nhân dân sáng tạo cái mới. “Rất mong trong quá trình thảo luận các đồng chí làm rõ những điểm này” - ông Nhân nói.

Toàn cảnh hội nghị Thành ủy. Ảnh: TÁ LÂM

Ngoài vấn đề giải ngân, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng dành thời gian nói về công tác cán bộ. Ông Nhân cho biết có ý kiến phản ánh về việc cán bộ bị kỷ luật, chúng ta cũng có sai sót trong lãnh đạo. “Khi chúng ta còn có sai sót thì phải nghiêm túc nhận thiếu sót, chân thành với nhân dân và chân thành với cán bộ để sửa chữa khuyết điểm, góp phần củng cố niềm tin” - ông Nhân nói.
Ông Nhân cũng khẳng định vừa qua có cán bộ bị kỷ luật, có khiếu nại kéo dài, ông Nhân cho biết TP.HCM đã nhận định đúng mức, không vì thế mà để ảnh hưởng đến sự phát triển của TP.
Còn đối với những việc đã làm với chủ trương đúng đắn có kết quả, ông Nhân cho rằng phải thực hiện một cách quyết liệt và thông tin lại đầy đủ với nhân dân để đưa sự phát triển của TP đi lên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.