Bí thư Thăng: Loại ra khỏi bộ máy những ‘cường hào mới’

Ngày 3-6, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội thảo khoa học “Hồ Chí Minh - Tầm nhìn thời đại” nhằm kỷ niệm 105 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911 - 5-6-2016) và 40 năm TP.HCM mang tên Bác (1976 - 2016).

Đến dự có Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP qua các thời kỳ.

Cần chỉ rõ những cá nhân chưa thực sự vì dân

Trong bài tham luận gửi đến hội thảo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng những mục tiêu mà TP.HCM đang đề ra nhằm xây dựng, phát triển TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình như nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X đề ra cũng là đang làm mạnh mẽ hướng theo lời chỉ dẫn của Bác Hồ.

Bí thư Đinh La Thăng cùng các đại biểu tại hội thảo. Ảnh: TÁ LÂM

Theo ông Thăng, TP.HCM đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức, có nguy cơ tụt hậu so với sự phát triển của các TP lớn trong khu vực. Những tồn tại thấy rõ là quy hoạch và quản lý đô thị chưa xứng tầm với TP văn minh, hiện đại; năng lực cạnh tranh còn yếu, vướng nhiều rào cản từ hệ thống chính sách và sức ỳ; quá trình cải cách bộ máy hành chính, minh bạch hóa chi tiêu ngân sách, chống tiêu cực và tham nhũng... đều chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Tình trạng mất an ninh trật tự, trộm cắp cướp giật, tai nạn giao thông còn ở mức đáng báo động, thậm chí có chiều hướng gia tăng ở một số nơi. Tất cả hạn chế đó dẫn đến chất lượng sống của TP chưa cao theo tiêu chí đặt ra.

Để vượt qua những tồn tại đó, theo ông Thăng cần phải khơi dậy lòng yêu nước từ chính khát vọng biến TP.HCM thành trung tâm lớn của khu vực.

“Một khi có sự đồng hành của mọi tầng lớp nhân dân, thì nói như Bác Hồ, ngay cả dời non, lấp biển cũng không còn là việc khó” - ông Thăng khẳng định trong bản tham luận và cho rằng trong mỗi giai đoạn dù nhiệm vụ nặng nề đến đâu nhưng vẫn hoàn thành được nhờ sự cộng hưởng sức mạnh từ tinh thần đoàn kết ấy, đó là di sản vô giá gắn liền với tên tuổi của Bác Hồ.

Theo Bí thư Đinh La Thăng, để đưa TP vượt qua thách thức, cần có thêm nhiều sự quyết tâm, tính quyết đoán, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Cần phải chỉ rõ những cá nhân, bộ phận chưa thực sự vì dân mà hành động khiến công việc bê trễ, gây lãng phí xã hội và suy giảm lòng tin của nhân dân. Cần thêm rất nhiều tri thức, trí tuệ tập thể và khát vọng. Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không phải là nói thật hay những điều cao xa, bằng thứ ngôn ngữ chải chuốt, mà phải bằng hành động cụ thể, thiết thực.

Tham nhũng hủy hoại mọi sự tốt đẹp

Để xây dựng và cũng cố niềm tin, ông Thăng cho rằng một trong những việc quan trọng cần tập trung làm là thực hành dân chủ rộng rãi, chống quan liêu, tham nhũng và lãng phí; nâng cao hiệu quả của bộ máy hành chính, rèn luyện tác phong nói là làm, nói đi đôi với làm cho đội ngũ cán bộ, công chức.

Theo ông Thăng, tham nhũng đang là quốc nạn thật sự, hủy hoại mọi sự tốt đẹp, kìm hãm phát triển, gây mất niềm tin và an ninh xã hội. Do đó, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của TP.HCM là phải loại ra khỏi bộ máy những người tham nhũng, nhũng nhiễu dân, những “cường hào mới”.

Bí thư Thành ủy khẳng định từ nhiều năm nay, TP.HCM đã đạt được kết quả tích cực trong chống tham nhũng, nhưng cũng thừa nhận tham nhũng đang ngày càng tinh vi, được bảo kê, che chắn, ẩn nấp sâu dưới nhiều hình thức như lợi ích nhóm, rửa tiền, chuyển tài khoản ra nước ngoài… nên chúng ta cần có những biện pháp mới và một quyết tâm cao hơn.

Từ thực tế những vụ việc phát hiện cho thấy có biểu hiện cấu kết chặt chẽ thành một nhóm người để thực hiện hành vi tham nhũng quyền lực, tham nhũng chính sách, tác động đến cơ chế để thu lợi bất chính và thoát tội một cách tinh vi.

“Chúng ta phải truy lùng tệ nạn này đến cùng, bằng việc huy động lực lượng đông đảo từ nhân dân. Điều này cũng được Bác Hồ chỉ ra từ khi mới có chính quyền cách mạng. Đảng ta có đủ dũng khí và quyết tâm để làm trong sạch đội ngũ, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, để “mỗi đảng viên và cán bộ thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân” như Bác đã dạy” - ông Thăng nhấn mạnh.

Ông Đinh La Thăng cũng nêu lời Bác chỉ ra: Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có rồi tìm cách để sữa chữa khuyết điểm đó… là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính.

“Bám sát lời dạy của Bác, chúng ta không ngại bất cứ trở lực nào ngăn cản sự tiến bộ, nhất là khi sự tiến bộ đó lấy sự phồn thịnh của đất nước, hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu và động lực” - ông Thăng khẳng định.

Ông Thăng cũng cho rằng noi gương Bác, đi theo con đường của Bác, cách thiết thực và có ý nghĩa nhất đối với chúng ta lúc này là làm những gì tốt nhất cho nhân dân.

“Một cuộc sống dù no đủ nhưng không thể có chất lượng cao khi hàng ngày hàng giờ nhân dân phải đối mặt với ô nhiễm, cướp giật, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, nguy cơ tai nạn giao thông rình rập… Chúng ta phải nhanh chóng biến TP.HCM trở thành nơi người dân bình yên khi ở nhà và ra đường, còn tội phạm thì luôn khiếp sợ. Một TP chúng ta muốn xây dựng phải là một TP hòa bình, không có bạo lực, ngày càng vắng bóng các tệ nạn xã hội, một TP mà bất cứ ai đặt chân đến để trực tiếp trải nghiệm những giá trị sống mà họ mong muốn. Sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển TP mang tên Bác không có chỗ cho cán bộ dựa vào quyền lực để trục lợi” - ông Thăng nhấn mạnh trong bản tham luận gửi hội thảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm