Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đi thăm bà con Thủ Thiêm

Sáng 16-7, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm ba hộ dân Thủ Thiêm vừa đồng ý chuyển từ khu tạm cư lên các căn hộ chung cư 17,3 ha lô C-D (phường Bình Khánh, quận 2).

Họ là những người tin vào lời hứa của Bí thư, đồng ý lên đây ở trong lúc chờ giải quyết các quyền lợi khi thực hiện dự án ở quận này.

Sống ở chung cư thoải mái hơn khu tạm cư

Bí thư Nhân thăm các hộ dân là để nắm tình hình, lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân, đồng thời khẳng định việc TP.HCM vẫn tiếp tục lắng nghe giải quyết kiến nghị của cử tri dù Thanh tra Chính phủ chưa có thông báo kết luận chính thức về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (hạn thông báo là 15-7-2018).

Đến thăm hộ bà Nguyễn Thị Thu Vân ở căn hộ 3.15 lô C (một trong những hộ ở khu tạm cư đồng ý dời lên căn hộ theo lời động viên hồi tháng trước), ông đã ân cần hỏi thăm về cuộc sống gia đình từ khi chuyển lên ở chung cư này.

“Từ khi lên khu tái định cư, cuộc sống của tôi ổn định hơn rất nhiều. Sống ở đây thoải mái hơn khi ở tạm cư, mát mẻ, sạch sẽ và an ninh hơn. Tuy nhiên, công việc làm thì vất vả hơn trước. Trước kia bán cà phê, nay cũng bán nhưng rất ít khách. Được ông động viên, gia đình tôi mới dời lên căn hộ này... Mong Nhà nước tạo điều kiện cho người dân an cư, lập nghiệp” - bà Vân nói.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Thiện Nhân đến thăm hộ bà Nguyễn Thị Thanh (62 tuổi) tại căn hộ số 5.04 lô C. Bà nói ở chung cư 81 m2 thoải mái hơn hẳn căn hộ 21 m2 ở khu tạm cư. Trước đây bà ở phường Thủ Thiêm, năm 2011 bị cưỡng chế lên nhà tạm cư. Bà cho biết vẫn chưa quen lắm với cuộc sống ở đây. “Nhà tạm cư trước đây mái tôn vách tạm, mẹ già đau bệnh rồi mất. Giờ nhà có ba phòng ngủ, còn thơm mùi sơn mới. Nghĩ lại không biết sao mình sống được ở khu tạm cư tám năm trời...” - bà Thanh nói và tin vào lời hứa của Bí thư, sẽ ở đây trong khi chờ giải quyết chuyện đất đai của gia đình.

Ông Đặng Văn Truyền, khu tạm cư An Phú, trao đổi với Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Tá Lâm

“Mời gia đình qua khu tái định cư”

Sau khi rời thăm chung cư ở phường Bình Khánh, ông Nguyễn Thiện Nhân đến khu tạm cư An Phú (phường An Phú, quận 2) gặp các hộ dân chưa đồng ý chuyển lên các căn hộ chung cư.

Tại khu tạm cư năm dãy nhà tạm với kết cấu khung sắt lắp ghép và xây gạch ngăn cách giữa các phòng, ông Nguyễn Thiện Nhân đã hỏi thăm đời sống người dân. Những hộ dân ở đây cũng chia sẻ mong muốn cơ quan chức năng sớm công bố kết luận thanh tra tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, có hướng giải quyết cho người dân ổn định cuộc sống.

“Trong lúc chờ giải quyết, mời gia đình qua khu tái định cư ở, có gì trở ngại không?” - ông Nhân hỏi bà Lê Thị Thảo (55 tuổi, sống ở căn nhà số 19 dãy nhà A2 khu tạm cư An Phú). Bà Thảo cho biết bà chưa chuyển lên chung cư vì không phù hợp với nghề lượm ve chai của bà. “Nếu chuyển lên chung cư thì phải sắp xếp cho tôi một ki-ốt để tiếp tục nghề lượm ve chai, còn không thì bố trí cho tôi một nền đất” - bà Thảo đề nghị. Ông Nhân nói với bà Thảo rằng điều quan trọng là phải ổn định chỗ ở trước, chỗ để ve chai sẽ thu xếp.

Còn ông Đặng Văn Truyền (50 tuổi) mong muốn Chính phủ và TP.HCM sớm xử lý, giải quyết dứt điểm những kiến nghị, vướng mắc để giúp họ ổn định cuộc sống. Bí thư Thành ủy đã ghi nhận và khẳng định muốn giải quyết ngay các kiến nghị của bà con nhưng vẫn phải làm đúng quy định, cần có thời gian và hướng xử lý.

Trước đó, chiều 20-6, trong cuộc tiếp xúc với cử tri quận 2, ông Nguyễn Thiện Nhân đã nghẹn ngào khi nhắc đến cuộc sống của bà con Thủ Thiêm ở khu tạm cư. Ông khuyên bà con không nên tiếp tục sống ở khu tạm cư, mong bà con ủng hộ chủ trương của TP, vào ở các khu tái định cư trong lúc chờ TP giải quyết.

Đến khu tái định cư, dân không đóng bất cứ khoản nào

Thành lập tổ công tác giải quyết khiếu nại ở Thủ Thiêm.

Trưa 16-7, sau khi thăm các hộ dân Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Quận ủy và UBND quận 2.

Sau khi nghe báo cáo, ông đề nghị quận sớm thực hiện việc di dời người dân lên chỗ tái định cư. Với những hộ chưa đồng ý nhận căn hộ tái định cư vì lý do diện tích lớn nhỏ sẽ xem xét giải quyết sau.

Ông lưu ý UBND quận 2 nên cho người dân lên xem chỗ ở tái định cư trước rồi sau đó mới tiếp xúc vận động người dân, thông tin rõ chủ trương của TP là người dân khu tái định cư lên ở mà không phải đóng bất cứ khoản chi phí nào ngoài tiền điện và nước; nói rõ đây là việc để giảm khó khăn trước mắt cho bà con chứ không phải là chỗ ở lâu dài (riêng với các hộ dân tái định cư cũ vẫn phải trả tiền bình thường).

Theo UBND quận 2, đến nay quận đã tiếp xúc, giải thích, vận động 83/106 hộ dân. Kết quả, có 44/83 hộ dân đồng ý nhận căn hộ chung cư. Quận cũng hỗ trợ nhân công, phương tiện di chuyển đồ đạc của hộ dân và lập thủ tục thu hồi căn hộ tạm cư (có 24/44 hộ dân đã bàn giao). Hiện còn 39/83 hộ dân chưa đồng ý do yêu cầu giải quyết căn hộ quá tiêu chuẩn và còn khiếu nại việc bồi thường nhà, đất... Ngoài ra, có 23/106 hộ dân đã mời nhưng chưa tiếp xúc được do chờ kết luận Thủ tướng mới có ý kiến...

 Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa có thông báo thành lập tổ công tác giải quyết các trường hợp kiến nghị, khiếu nại liên quan công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tổ công tác do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong làm tổ trưởng, tổ phó là phó chủ tịch UBND TP phụ trách đô thị. Thành viên tổ công tác là hai vị đại biểu Quốc hội, lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ban Pháp chế HĐND, Sở Tư pháp, Sở TN&MT, Sở QH-KT, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Thanh tra, Hội đồng thẩm định bồi thường, Trưởng ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chủ tịch UBND quận 2.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.