BHXH Việt Nam không đồng ý dự thảo các mức giá viện phí mới của Bộ Y tế

 BHXH Việt Nam sẽ không chấp nhận xem xét một bản dự thảo danh mục giá mới gần như bị áp đặt, không nói rõ cơ cấu giá và không hề có quan điểm của cơ quan bảo hiểm trong đó.

Theo ông Thảo, tăng viện phí là một chủ trương đúng, thế nhưng phải có một hội đồng để thống nhất cơ cấu mức giá viện phí sẽ tăng trong thời gian tới. Ngoài ra, hội đồng cũng sẽ phải thống nhất quan điểm đây là tăng viện phí hay một phần viện phí rồi mới đi vào chi tiết, sau đó gửi lấy ý kiến của các bệnh viện và người dân.

Mặc dù dự thảo viện phí chỉ tập trung vào đối tượng bệnh viện công nhưng một số bệnh viện đa khoa tư nhân ở Hà Nội như Trí Đức, Hồng Hà, Tràng An… dự kiến cũng sẽ tăng giá theo ngay khi giá phí mới được áp dụng. Bác sĩ Vũ Hoàng Nguyên, Giám đốc điều hành BV Đa khoa tư nhân Trí Đức, cho hay khi giá bệnh viện công bằng bệnh viện tư, sẽ có nhiều giáo sư, bác sĩ quay trở về bệnh viện công để làm. Vì vậy, bệnh viện tư cũng phải tăng viện phí để thu hút nhân lực.

Tiếp nhận các thông tin trên, ông Nguyễn Huy Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, cho hay đây chỉ là dự thảo lần 1 để lấy ý kiến. Thời gian tiếp nhận ý kiến đóng góp có thể sẽ rất lâu bởi đây là chính sách liên quan đến quyền lợi của hàng chục triệu người dân. Bộ sẽ có hướng điều chỉnh giá viện phí cho phù hợp với việc cân đối ngân sách, quỹ BHYT và ý nguyện của người dân. Còn vấn đề các bệnh viện tư tăng viện phí thì Bộ không thể kiểm soát. Tuy nhiên, trong thời buổi cạnh tranh, các bệnh viện tư nhân cũng phải cân đối mức thu phí hợp lý thì mới thu hút thêm bệnh nhân đến với mình.

TỐ NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm