BHXH Việt Nam: Đề xuất tăng viện phí có nhiều điểm chưa hợp lý

Đó là chia sẻ của ông Vũ Xuân Bằng, Phó trưởng Ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) thuộc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, trong buổi gặp gỡ báo giới chiều 16-9, tại Hà Nội. Ông Bằng nhấn mạnh: “Quan điểm của BHXH là hoàn toàn ủng hộ Bộ Y tế trong việc điều chỉnh khung viện phí đối với 350 dịch vụ y tế áp dụng từ năm 1995 đến nay đã quá lạc hậu. Tuy nhiên, Bộ Y tế cần phải nghiên cứu, tính toán hợp lý, chính xác các dịch vụ điều chỉnh tăng để tránh thiệt thòi cho người dân và tránh gây lãng phí cho ngân sách Nhà nước”.

Bác sĩ được ăn hai đầu lương?

Ông Bằng giải thích sự chưa hợp lý thể hiện ở chỗ: “Theo Bộ Y tế, việc điều chỉnh lần này sẽ được tính đúng, tính đủ, phần nào Nhà nước hỗ trợ rồi thì sẽ không tính vào mức tăng. Như vậy, Nhà nước đã trả lương cho bác sĩ thì các dịch vụ y tế không được tính lương của bác sĩ vào đó nữa. Tuy nhiên, ở hầu hết các dịch vụ y tế được đề xuất điều chỉnh tăng lần này, Bộ Y tế đều tính kèm cả lương của bác sĩ. Ví như ở dịch vụ thay băng vết thương phần mềm, mức giá người bệnh phải thanh toán là 25.000 đồng/lần, trong đó tính cả 6.900 đồng tiền lương của bác sĩ. Như thế có nghĩa là bác sĩ được ăn hai lương, mà lương thứ hai do người bệnh phải “cõng”!”.

Ông Bằng cũng băn khoăn về giá dịch vụ giường bệnh tăng gấp 10 lần hiện hành (từ 18.000 đồng/giường/ngày lên 180.000 đồng). Theo ông Bằng, khi đưa ra khung giá mới, Bộ Y tế chưa nêu rõ được khấu hao giường là bao nhiêu, công y tá phục vụ là bao nhiêu trong khi lẽ ra phải có từng mục cụ thể thì từ đó mới có thể xây dựng được một cơ cấu giá phù hợp. “Khi người dân phải bỏ số tiền gấp 10 lần để sử dụng dịch vụ đó, họ có được nằm một mình một giường ở chiếc giường tốt, sạch sẽ và trong phòng có điều hòa không? Giá một phòng ở khách sạn trung bình là 300.000 đồng/ngày đã bao gồm tất cả chi phí dịch vụ. Còn ở bệnh viện, với giá 180.000 đồng/giường/ngày, liệu người bệnh có được hưởng dịch vụ bằng khách sạn không?” - ông Bằng nêu thắc mắc.

BHXH Việt Nam: Đề xuất tăng viện phí có nhiều điểm chưa hợp lý ảnh 1

Khi giá dịch vụ giường bệnh tăng gấp 10 lần hiện hành thì các bệnh nhi như thế này còn nằm giường ghép? Ảnh: HTD

Chắc chắn phí BHYT sẽ tăng

Ông Bằng cho biết nếu điều chỉnh giá không hợp lý thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 40% người dân chưa có BHYT, đó đa phần là nhóm người nghèo, cận nghèo và những người lao động tự do.

Cũng theo ông Bằng, nếu tăng viện phí thì chắc chắn BHXH sẽ phải tăng phí BHYT để có đủ khả năng chi trả, thanh toán cho người bệnh. “Hiện quỹ BHYT vẫn đang cân đối thu chi. Tuy nhiên, BHXH cũng đang tính toán mức tác động của việc tăng viện phí đối với việc thanh toán BHYT. Có thể sẽ đề nghị tăng phí BHYT lên mức tối đa mà luật cho phép (6% lương tối thiểu). Như vậy mới có thể đáp ứng được việc thanh toán BHYT sau này” - ông Bằng cho hay.

Từ những phân tích trên, ông Bằng cho biết nếu được Bộ Y tế mời tham gia đóng góp ý kiến về việc tăng viện phí thời gian tới, BHXH sẽ tham gia tích cực nhằm tìm ra giải pháp để việc tăng viện phí vừa phù hợp với điều kiện kinh tế, vừa không ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Quan trọng vẫn là cái tâm của thầy thuốc

Theo ông Bằng, hiện ở nhiều bệnh viện có hiện tượng các bác sĩ chỉ định người bệnh đi chụp CT sọ não trong khi họ chỉ bị đau chân, đau tay. Cũng có trường hợp bác sĩ chỉ định bệnh nhân điều trị thuốc đắt gấp hàng chục lần nhưng không nằm trong danh mục thanh toán BHYT thay vì có thể sử dụng thuốc vừa tiền và có trong danh mục được thanh toán. “Quan trọng là ở cái tâm của người thầy thuốc, nếu họ thực sự biết nghĩ cho người bệnh thì người bệnh sẽ không phải chịu quá nhiều khó khăn” - ông Bằng nhấn mạnh.

MINH HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm