Bế mạc Hội nghị lần 3 BCH Trung ương Đảng khóa XII

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị lần 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Ảnh: VGP/NHẬT BẮC
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị lần 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Ảnh: VGP/NHẬT BẮC
Từ ngày 4 đến 7-7-2016, BCH Trung ương Đảng khóa XII đã họp Hội nghị lần 3 để bàn và quyết định các nội dung quan trọng: Quy chế làm việc của BCH Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa XII; quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương khóa XII; quy định thi hành Điều lệ Đảng; quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong Chương VII, Chương VIII Điều lệ Đảng; về tổ chức bộ máy và giới thiệu nhân sự các chức danh lãnh đạo các cơ quan nhà nước nhiệm kỳ 2016-2021; cho ý kiến về báo cáo các công việc quan trọng Bộ Chính trị đã giải quyết từ sau Hội nghị Trung ương 2 đến Hội nghị Trung ương 3 và một số vấn đề quan trọng khác. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc và bế mạc hội nghị.

1- Về quy chế làm việc của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương khóa XII

BCH Trung ương đã thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, nhất trí thông qua quy chế làm việc của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương khóa XII.

Đây là những văn bản rất quan trọng cụ thể hóa Điều lệ Đảng quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc và phương pháp công tác của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương.

Nội dung của các quy chế là sự kế thừa bổ sung, phát triển các quy chế làm việc của khóa XI và các khóa trước đây với nhiều điểm mới, quy định cụ thể, chặt chẽ, phù hợp thực tiễn, bảo đảm thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy tốt hơn nữa dân chủ trong sinh hoạt của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương, tạo cơ sở để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; khẳng định và làm rõ trách nhiệm và quyền hạn của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư đối với các vấn đề lớn, quan trọng của Đảng và đất nước trên các lĩnh vực, đồng thời đáp ứng yêu cầu bức thiết của cuộc sống trên một số lĩnh vực cụ thể; đổi mới nâng cao chất lượng và hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Quy chế cũng yêu cầu mỗi đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư, ủy viên BCH Trung ương, ủy viên UBKT Trung ương gương mẫu, phát huy tính chủ động, sáng tạo, thực hiện tốt quy chế và chức năng, nhiệm vụ được giao.

2- Về quy định thi hành Điều lệ Đảng, quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

Trên cơ sở báo cáo tổng kết thi hành Điều lệ Đảng khóa XI, các quy định của BCH Trung ương khóa XI và trước đòi hỏi của thực tiễn, BCH Trung ương đã thảo luận, cho ý kiến quy định rõ hơn những nội dung mà qua thực tiễn thi hành còn vướng mắc, bất cập.

Đó là quy định về đối tượng, nội dung kiểm tra; về thẩm quyền thi hành kỷ luật của chi bộ; về sinh hoạt định kỳ của đảng bộ cơ sở và chi bộ; về thời gian dự bị của đảng viên để tính tuổi Đảng; về phân cấp cụ thể trong xem xét, giải quyết khiếu nại, kỷ luật đảng, về điều kiện chỉ định đảng viên ngoài đảng bộ tham gia cấp ủy; về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ bộ phận; về hình thức khen thưởng trong Đảng; về công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức đảng, về nhiệm vụ của ủy ban kiểm tra các cấp; về thi hành kỷ luật và biểu quyết kỷ luật, về khiếu nại kỷ luật đảng...

Đây là những vấn đề quan trọng thuộc phương pháp, quy trình thủ tục và nghiệp vụ của công tác Đảng cần phải được tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc.

3- BCH Trung ương đã thảo luận, cân nhắc kỹ lưỡng và thống nhất cao về việc giới thiệu nhân sự ứng cử chức danh lãnh đạocác cơ quan nhà nước nhiệm kỳ 2016-2021 để trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV bầu hoặc phê chuẩn; bầu bổ sung một đồng chí ủy viên BCH Trung ương Đảng vào UBKT Trung ương.

4- BCH Trung ương đã nghiên cứu và cho ý kiến vào báo cáo của Bộ Chính trị về các công việc quan trọng mà Bộ Chính trị đã giải quyết từ sau Hội nghị lần 2 đến Hội nghị lần 3 và một số vấn đề quan trọng khác. BCH Trung ương giao Bộ Chính trị tiếp thu ý kiến góp ý của các đồng chí trung ương để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng.

5- BCH Trung ương kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy những kết quả, ưu điểm đạt được; khắc phục những hạn chế, yếu kém, tăng cường đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội sáu tháng cuối năm và cả năm 2016; tổ chức thực hiện thật tốt nghị quyết hội nghị này cùng với các nghị quyết khác của Trung ương, của Quốc hội, Chính phủ nhằm tiếp tục đưa nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống, từng bước đạt kết quả thiết thực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm