Bảo vệ môi trường trước hết phải tự giác

Ngày 7-10, Thường trực HĐND TP.HCM phối hợp với Đài Truyền hình TP tổ chức phát sóng trực tiếp chương trình Lắng nghe và Trao đổi tháng 10 với chủ đề “Bảo vệ môi trường - Trách nhiệm của cộng đồng”.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, cho biết khi đi tiếp xúc cử tri, các đại biểu đã nghe nhiều ý kiến phê bình, yêu cầu lãnh đạo TP có giải pháp quyết liệt hơn đối với vấn đề bảo vệ môi trường. Đảng bộ TP đã đưa kéo giảm ô nhiễm môi trường vào một trong sáu chương trình đột phá trong giai đoạn 2011-2015. Tuy nhiên, việc bảo vệ môi trường cần có giải pháp đồng bộ, trong đó đòi hỏi mọi người có chung ý thức làm cho môi trường sống của mình, khu dân cư của mình ngày càng tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc Sở TN&MT, TP đang phải chịu một áp lực lớn về vấn đề ô nhiễm môi trường do sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa của TP và của vùng, trong đó có cả áp lực từ sự gia tăng dân số. Hiện TP có khoảng 8,3 triệu dân, mỗi ngày có 6.700-7.100 tấn rác. Hằng năm TP phải chi cho xử lý rác thải cả ngàn tỉ đồng. Với áp lực dân số của một đô thị lớn nhất nước thì ý thức của người dân trong vấn đề này là rất quan trọng. Hiện tình hình rác trên kênh rạch, trong các hẻm nhỏ của TP vẫn còn tràn lan, vì vậy người dân cần phải ý thức hơn nữa trong việc tự giác giữ gìn vệ sinh khu dân cư của mình, của TP.

Một số cử tri tham gia chương trình cũng cho rằng TP cần phạt nặng những trường hợp xả rác xuống kênh rạch; đưa tiêu chí bảo vệ môi trường thành một nội dung trong việc xây dựng gia đình văn hóa ở khu dân cư để nâng cao ý thức của các hộ gia đình trong việc bảo vệ môi trường sống. Sở TN&MT cũng đang tham mưu cho TP xem xét xử phạt nóng các hành vi xả rác ra môi trường…

N.NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm