Bảo vệ chủ quyền là sự nghiệp của toàn dân

“Trong quan hệ Việt-Trung cần nhớ một điều cốt tử: Khi Việt Nam lùi thì Trung Quốc tiến, khi chúng ta đứng vững thì họ không làm gì được”.

Ông cũng nhận định: “Chúng ta không nên nhầm lẫn cũng như lo ngại về quan hệ các mặt hiện có của hai nước. Cần phải lấy chủ quyền quốc gia làm cốt lõi. Chủ quyền là tối thượng, trường tồn, thiêng liêng bất khả xâm phạm. Không ai được có quyền mặc cả chủ quyền quốc gia cả”.

Quan điểm của ông Cương là sự phản bác đanh thép một số lập luận lẻ tẻ, cho rằng đây là chuyện của hai đảng, hai đảng cần ngồi lại kiên trì thương thảo “nhiều ngày, nhiều tháng, nhiều năm cũng được”, “quan hệ hữu nghị là cao nhất”, nên theo cách “lấy nước chữa lửa” v.v...

Là một nước từng phải chịu vô vàn tổn thất trong các cuộc chiến giữ nước, Việt Nam không bao giờ muốn chiến tranh và như lịch sử đã cho thấy Việt Nam bao giờ cũng kiên trì đàm phán để có được hòa bình.

Tuy nhiên, mặc dầu coi trọng tình hữu nghị giữa các dân tộc, Việt Nam không thể để những láng giềng “ăn hiếp”.

Cũng chính vì “chủ quyền là tối thượng, trường tồn, thiêng liêng bất khả xâm phạm” nên giữ nước và bảo vệ Tổ quốc là sự nghiệp của toàn dân, chứ không chỉ của Ðảng, Chính phủ và Nhà nước. Một khi lòng dân đã thuận, không một sức mạnh nào có thể khiến được dân tộc Việt Nam lùi bước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm