Báo Pháp Luật TP.HCM đoạt giải Tác phẩm báo chí xuất sắc về Biển Đông

Đó là nhận định của Nguyên phó Thủ tướng Vũ Khoan – cố vấn cao cấp của Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông do Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông, thuộc viện Nghiên cứu Biển Đông (Bộ Ngoại Giao Việt Nam) – nhận xét trong buổi trao giải các công trình nghiên cứu biển Đông xuất sắc năm 2014 tại Học viện Ngoại giao Việt Nam.

Thay mặt cho BTC chương trình, ông Trần Trường Thủy, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông, cho biết năm 2014 chương trình có 8 bài viết đoạt giải Nghiên cứu về Biển Đông 2014, trong đó có ba bài xuất sắc, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng. Bao gồm: i) "Chính sách đối ngoại của Việt Nam và tranh chấp Biển Đông" bằng tiếng Anh của Đoàn Thị Quảng, Đại học Queensland, Australia; ii) "Chính quyền Obama với vấn đề tranh chấp Biển Đông" của Nguyễn Hà Trang, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, TP. Hồ Chí Minh; iii) "Tổ chức dạy học các nội dung về chủ quyền biển, đảo Tổ quốc trong chương trình Lịch sử lớp 12 Trung học phổ thông - Chương trình chuẩn" của Trần Thị Hoa Ban, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bên cạnh đó, BTC cũng chọn ra ba công trình trong hạng mục công trình nghiên cứu biển Đông đạt giải xuất sắc. Bao gồm: i) "Cạnh tranh bá chủ tại biển Đông: Sự trỗi dậy của hải quân Trung Quốc và tác động đến trật tự khu vực" của hai tác giả Trương Minh Huy Vũ và Nguyễn Thế Phương, khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, TP. Hồ Chí Minh; ii) "Định hướng pháp lý và chính trị hướng tới xây dựng mạng lưới khu bảo tồn biển trên Biển Đông" của Vũ Hải Đăng, Trường Luật Schilich, Canada; iii) "Các động lực quyết định chính sách quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông" của Hà Anh Tuấn, Đại học New South Wales, Sydney, Australia. Mỗi cá nhân đoạt giải được trao thưởng 50 triệu đồng.

Ông Thủy khẳng định, các tác phẩm đoạt giải sẽ được xuất bản và gửi đến các cơ quan hữu quan. Giải thưởng Nghiên cứu Biển Đông năm 2014 có 552 người tham gia ở 47 lĩnh vực khác nhau. Đây cũng là lần đầu tiên phát động giải cho báo chí. 

Trong đó, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh vinh dự là một trong sáu tác phẩm báo chí xuất sắc về biển Đông 2014 – loạt bài: “Giàn khoan Hải Dương – 981 trên bàn cờ Biển Đông của Trung Quốc và giải pháp cho Việt Nam” của phóng viên Đỗ Thiện. Phóng viên Thanh Danh báo Pháp luật TP.HCM (Đồng tác giả) cũng xuất sắc nằm trong tốp 8 các bài viết nghiên cứu xuất sắc 2014, với đề tài: Liên minh sức mạnh hay cầu nối ngoại giao: Đánh giá trung cường quốc qua trường hợp Australia và Indonesia trong tranh chấp biển Đông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm